Viêm lợi có ăn được rau muống không?

Viêm lợi có ăn được rau muống không?

Rau muống là món ăn dân giã và quen thuộc trong nhiều món ngon của ẩm thực Việt. Tuy nhiên những bệnh nhân có tổn thương như viêm lợi có ăn được rau muống không là thắc mắc của rất nhiều người bởi đây là món ăn quen thuộc của không ít gia đình.

Bạn đang đọc: Viêm lợi có ăn được rau muống không?

Trước khi tìm lời giải đáp cho câu hỏi viêm lợi có ăn được rau muống không, mời bạn cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu khái niệm cũng như các nguyên nhân gây nên bệnh lý này.

Viêm lợi là bệnh gì?

Theo Bộ Y Tế, có khoảng 90% người Việt mắc các bệnh về răng miệng, trong đó khoảng 80% là bệnh viêm lợi. Đây là tình trạng nhiễm trùng, sưng và phù nề lợi – mô mềm xung quanh răng.

Không những vậy, viêm lợi còn có những biểu hiện như: Lợi đau, đỏ, ngứa, rát, chảy máu khi ăn uống, vệ sinh răng miệng và thường có xu hướng tụt khỏi răng. Bên cạnh đó, bệnh lý này còn khiến bạn cảm thấy ê buốt răng khi sử dụng thức ăn quá lạnh, quá nóng, quá ngọt hoặc quá chua.

Viêm lợi có ăn được rau muống không?

Chảy máu nướu khi đánh răng

Nguyên nhân gây bệnh viêm lợi

Trước khi tìm hiểu về việc viêm lợi có ăn được rau muống không, chúng ta cần xác định nguyên nhân gây bệnh. Bệnh viêm lợi thường xuất phát từ mảng bám và cao răng. Trong đó, mảng bám là một màng dày chứa vi khuẩn, thức ăn cùng các vật chất khác trong khoang miệng. Nếu không được loại bỏ thông qua các cách tại nhà như: Bàn chải, nước muối sinh lý, nước súc miệng, chỉ nha khoa, mảng bám này sẽ đổi thành cao răng làm kích thích lợi gây viêm.

Bên cạnh yếu tố mảng bám và cao răng, viêm lợi cũng có thể hình thành do một số nguyên nhân khác, bao gồm:

  • Vệ sinh răng miệng bằng bàn chải dưới lực quá mạnh hoặc bàn chải quá cứng.
  • Răng khấp khểnh, nhiều khe, rãnh khó vệ sinh và dễ hình thành mảng bám.
  • Yếu tố di truyền.
  • Sự thay đổi hormone khi mang thai, trong chu kỳ kinh nguyệt, giai đoạn tiền mãn kinh.
  • Bệnh tiểu đường
  • Bệnh liên quan đến miễn dịch như bệnh tăng miễn dịch tự phát (SLE) hoặc AIDS.
  • Sử dụng thuốc như: Thuốc chống trầm cảm, thuốc chống đông máu.
  • Sử dụng chất kích thích: Thuốc lá, rượu,…
  • Sử dụng thực phẩm quá cay, nóng.

Viêm lợi có nguy hiểm không?

Viêm lợi không chỉ là vấn đề răng miệng đơn thuần mà nó tiềm ẩn nhiều vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe, cụ thể:

  • Gây hôi miệng do tình trạng nhiễm trùng lợi làm tăng số lượng vi khuẩn trong khoang miệng.
  • Mất răng do cấu trúc lợi và xương ổ răng bị tổn thương.
  • Gây các bệnh về tim mạch do viêm lợi và các vấn đề tim mạch như viêm nội mạc động mạch, tăng huyết áp,… có liên quan với nhau.
  • Tăng nguy cơ tiểu đường.
  • Tăng nguy cơ sảy thai, sinh non.

Viêm lợi có ăn được rau muống không?

Viêm lợi là tình trạng niêm mạc miệng bị nhiễm trùng gây đau và khó chịu. Khi mắc bệnh lý này, bạn có thể tăng cảm giác đau và khó chịu khi sử dụng, trong đó có rau muống. Tùy thuộc vào độ nhiễm trùng và cảm giác của bạn mà việc ăn rau muống nói riêng hay các loại thực phẩm khác nói chung sẽ có những ảnh hưởng khác biệt.

Rau muống là loại rau quen thuộc, giàu vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, người bị viêm lợi có thể bị kích ứng khi sử dụng loại rau này. Do đó, nếu bạn đang bị viêm lợi, nên thận trọng khi ăn rau muống.

Tìm hiểu thêm: Tổng hợp một số điều cần biết khi hút mỡ bụng

Viêm lợi có ăn được rau muống không?
Rau muống là loại rau quen thuộc chứa nhiều dinh dưỡng

Nếu trong quá trình bị viêm lợi nhưng bạn vẫn muốn ăn rau muống, hãy chế biến cẩn thận, rửa sạch nhằm loại bỏ mọi tạp chất và vi sinh vật có nguy cơ gây kích ứng. Ngoài ra, bạn không nên chế biến rau muống cùng các gia vị có tính nóng, chua để tránh gây kích ứng, làm trầm trọng thêm tình trạng viêm lợi.

Viêm lợi có ăn được rau muống không? Có lẽ bạn đã tìm được lời giải đáp. Bên cạnh đó, người bệnh viêm lợi nên bổ sung một số loại thực phẩm sau để đẩy nhanh quá trình phục hồi: Tỏi, gừng, trà xanh, mật ong, thực phẩm giàu vitamin C và Acid Lactic. Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế sử dụng kem và các thức ăn cay, chua, nóng, dai, giàu tinh bột, đường để tránh làm bệnh nghiêm trọng hơn.

Cách điều trị bệnh viêm lợi

Sau khi có lời giải đáp cho câu hỏi viêm lợi có ăn được rau muống không, tiếp đến chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về phương pháp điều trị bệnh lý này. Nhìn chung, điều trị viêm lợi không phức tạp, chủ yếu phụ thuộc vào mức độ và nguyên nhân phát sinh. Cụ thể:

  • Trong trường hợp viêm lợi nhẹ: Chỉ cần vệ sinh răng miệng cẩn thận ít nhất 2 lần mỗi ngày bằng bàn chải, chỉ nha khoa, nước súc miệng nhằm loại bỏ mảng bám chứa vi khuẩn gây viêm lợi. Dần dần, bệnh lý sẽ được cải thiện. Ngoài ra, người bệnh có thể đến các trung tâm nha khoa để được nha sĩ vệ sinh mảng bám, cao răng chuyên sâu ở những vị trí mà các cách thông thường không thể tiếp cận và làm sạch hiệu quả.
  • Trong trường hợp viêm lợi nặng: Bên cạnh việc vệ sinh răng miệng khoa học, người bệnh cần uống kháng sinh dưới sự chỉ định bác sĩ để tránh nhiễm trùng.

Viêm lợi có ăn được rau muống không?

>>>>>Xem thêm: Suy tim phân suất tống máu bảo tồn là gì?

Vệ sinh răng miệng đúng cách giúp phòng viêm lợi

Hy vọng rằng với những thông tin trên, bạn sẽ có thể cân nhắc về vấn đề viêm lợi có ăn được rau muống không. Chế độ ăn uống có ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình điều trị bệnh cũng như ngăn chặn bệnh tái phát. Vì vậy, bạn không những cần thường xuyên vệ sinh răng miệng đúng cách mà cũng cần xây dựng một thói quen ăn uống lành mạnh, khoa học để bảo vệ sức khỏe.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *