Máu kinh màu nâu có bình thường không? Nên làm gì khi máu kinh màu nâu?

Máu kinh màu nâu có bình thường không? Nên làm gì khi máu kinh màu nâu?

Bạn đang đọc: Máu kinh màu nâu có bình thường không? Nên làm gì khi máu kinh màu nâu?

Màu sắc kinh nguyệt rất quan trọng bởi thông qua màu máu kinh chị em có thể nhận biết được những điều bất thường bên trong cơ thể. Vậy máu kinh màu nâu có bình thường không? Chị em cần làm gì khi máu kinh có màu nâu? Bài viết sau đây sẽ giúp chị em có câu trả lời.

Máu kinh có thể thay đổi màu sắc khác nhau, trong đó có một số màu sẽ cảnh báo chị em lưu ý những vấn đề về sức khỏe sinh sản. Do đó, quan sát màu máu khi đến chu kỳ kinh nguyệt là điều vô cùng cần thiết để đảm bảo phát hiện sớm những bất thường và điều trị kịp thời nếu mắc bệnh lý phụ khoa hoặc nhiều bệnh lý nghiêm trọng hơn.

Những màu sắc của kinh nguyệt

Đối với phụ nữ, màu kinh nguyệt vừa giúp chị em biết được sức khỏe có khỏe mạnh bình thường hay không mà còn thông qua màu máu kinh nguyệt có thể nghi ngờ một số bệnh lý có liên quan, bao gồm viêm cổ tử cung, nhiễm virus bệnh tình dục,…

Máu kinh màu nâu có bình thường không? Nên làm gì khi máu kinh màu nâu? 3

Màu sắc kinh nguyệt phản ánh sức khỏe hệ thống sinh sản

Dưới đây là những màu sắc kinh nguyệt chị em cần biết:

Màu hồng nhạt

Máu kinh có màu hồng nhạt biểu thị nồng độ estrogen ở mức thấp. Nguyên nhân khiến kinh nguyệt có màu hồng nhạt có thể do chơi thể thao quá mức, nhất là chạy bộ khiến nồng độ estrogen giảm xuống.

Tình trạng này không đáng lo ngại nhưng chị em sau khi mãn kinh cần lưu ý không để kéo dài vì sẽ làm gia tăng nguy cơ loãng xương cũng như gãy xương.

Màu nâu/đỏ đậm

Máu kinh màu nâu đậm có thể do lượng máu kinh nguyệt tháng trước vẫn còn sót lại một ít bên trong tử cung. Nếu là nguyên nhân này thì chị em có thể yên tâm, hiện tượng sinh lý tự nhiên này không gây ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe.

Máu kinh màu nâu có bình thường không? Nên làm gì khi máu kinh màu nâu? 8

Máu kinh màu nâu có thể cảnh báo nhiều bệnh lý phụ khoa đáng chú ý

Tuy nhiên, máu kinh màu nâu cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý hoặc là dấu hiệu mang thai.

Màu trong như nước

Nếu kinh nguyệt có màu trong gần giống nước hay màu hồng rất nhạt chính là dấu hiệu cho thấy cơ thể chị em đang bị thiếu chất dinh dưỡng. Một khả năng khác có thể nghĩ đến đây là dấu hiệu của bệnh ung thư ống dẫn trứng. Đây là bệnh ung thư hiếm gặp, khối ung thư bên trong các ống kết nối với tử cung và buồng trứng xuất hiện và phát triển.

Nếu chị em gặp phải tình trạng này mà nguyên nhân do thiếu dưỡng chất, bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo chị em nên bổ sung thực phẩm cần thiết trong bữa ăn hằng ngày đảm bảo bữa ăn đầy đủ bốn nhóm chất gồm có chất xơ, vitamin, dầu mỡ và khoáng chất.

Vón cục kèm máu đông

Khi nồng độ progesterone thấp và estrogen cao có thể khiến máu kinh bị vón cục, dẻo, đồng thời có kèm theo các cục máu đỏ đậm.

Máu kinh màu nâu có bình thường không? Nên làm gì khi máu kinh màu nâu? 2

Mất cân bằng nội tiêt tố hoặc bị u xơ tử cung sẽ khiến kinh nguyệt bị vón cục kèm cục máu đông

Chị em không cần lo lắng nếu kinh nguyệt có xuất hiện cục máu đông với một lượng vừa phải. Tuy nhiên, trường hợp chị em nhận thấy cục máu đông có kích thước lớn, ra nhiều thì cần lưu ý vì khả năng là cơ thể chị em đang mất cân bằng nội tiết tố hoặc mắc bệnh u xơ tử cung. Việc cần làm là chị em phải theo dõi sát tình trạng này trong vài tháng, nếu không cải thiện thì nên thăm khám bác sĩ sớm để được chẩn đoán nguyên nhân và có biện pháp điều trị.

Màu xám lẫn đỏ

Kinh nguyệt có màu xám và màu đỏ lẫn lộn thì đây là dấu hiệu đang mang thai cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ bị sảy thai sớm. Rất nhiều phụ nữ (khoảng 10 – 20%) biết mình đang mang thai và bị sảy thai trong 10 tuần đầu.

Trong trường hợp không mang thai mà xuất hiện kinh nguyệt có màu xám đỏ lẫn lộn thì nhiều khả năng chị em đã bị nhiễm trùng qua đường tình dục.

Màu đỏ tươi

Kinh nguyệt xuất hiện trong chu kỳ có màu đỏ tươi như màu của trái dâu tây là biểu hiện của cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, chị em cũng không chủ quan mà vẫn nên theo dõi, quan sát màu sắc kinh nguyệt hàng tháng của mình.

Tìm hiểu thêm: Bà bầu uống được nước ngọt gì? Lời khuyên cho mẹ

Máu kinh màu nâu có bình thường không? Nên làm gì khi máu kinh màu nâu? 6
Màu máu kinh đỏ tươi biểu thị cho cơ thể khỏe mạnh bình thường

Màu cam

Máu kinh có màu cam thì đây là dấu hiệu bất thường cho thấy chị em có thể đang bị nhiễm trùng. Ngoài ra, kinh nguyệt còn kèm theo mùi hôi cùng triệu chứng đau nghiêm trọng cho thấy khả năng chị em bị nhiễm trùng qua đường tình dục.

Máu kinh màu nâu cảnh báo điều gì?

Máu kinh màu nâu không đơn thuần là sự thay đổi về màu sắc mà nó còn là dấu hiệu cảnh báo chị em có khả năng gặp phải những vấn đề sau đây:

Bệnh phụ khoa

Kinh nguyệt màu nâu có thể là dấu hiệu báo động về các bệnh phụ khoa đang mắc phải. Các triệu chứng dễ nhận biết bao gồm giảm lượng kinh nguyệt, có mùi hôi, khó chịu, tiết dịch âm đạo bất thường, ngứa và rát. Phát hiện sớm bệnh là điều quan trọng vì bệnh phụ khoa nếu điều trị kịp thời có thể dễ dàng chữa khỏi cũng như ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm.

Do mang thai

Trong một số trường hợp, máu kinh màu nâu có thể là dấu hiệu mang thai sớm. Khi phôi bám vào tử cung, nó có thể khiến niêm mạc tử cung bong ra, dẫn đến chảy máu nhẹ. Nhưng không phải tất cả phụ nữ đều gặp phải những tín hiệu này, vì vậy điều quan trọng là phải kiểm tra kết quả chính xác để đảm bảo tình trạng sức khỏe của bạn.

Máu kinh màu nâu có bình thường không? Nên làm gì khi máu kinh màu nâu?  1

Một số trường hợp ra máu kinh màu nâu là dấu hiệu mang thai sớm

Suy giảm nội tiết tố

Những thay đổi và mất cân bằng nội tiết tố nữ có thể dẫn đến sự thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt, gây ra máu kinh màu nâu hoặc kinh nguyệt chậm trễ. Việc chị em nắm được lý do đằng sau sự thay đổi nội tiết tố là điều cần thiết để duy trì sức khỏe sinh sản.

Suy giảm của buồng trứng, tuyến giáp

Buồng trứng và tuyến giáp đóng vai trò quan trọng đối với khả năng sinh sản của phụ nữ bằng cách sản xuất hormone. Sự suy yếu của một trong hai cơ quan có thể dẫn đến rối loạn kinh nguyệt, ảnh hưởng đến màu sắc, số lượng máu hoặc thời gian của kỳ kinh. Do đó, việc theo dõi sức khỏe của các cơ quan này là rất quan trọng đối với sức khỏe sinh sản tổng thể.

U xơ cổ tử cung và polyp tử cung

U xơ tử cung hoặc polyp có thể cản trở lưu thông máu từ tử cung đến cổ tử cung và vùng âm đạo, dẫn đến máu kinh màu nâu. Nhận biết sớm những tình trạng này có thể giúp giải quyết các biến chứng tiềm ẩn và duy trì sức khỏe sinh sản.

Máu kinh màu nâu có bình thường không? Nên làm gì khi máu kinh màu nâu? 6

Kinh nguyệt có màu nâu cho thấy khả năng chị em mắc u xơ tử cung hoặc polyp

Tâm trạng căng thẳng, tiêu cực

Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ có thể bị ảnh hưởng bởi tình trạng căng thẳng, tâm trạng không ổn định và suy nghĩ tiêu cực. Mức độ căng thẳng cao có thể dẫn đến chậm kinh và thay đổi màu máu kinh nguyệt. Do đó, kiểm soát căng thẳng và giữ cho tinh thần luôn thoải mái là rất quan trọng để duy trì hệ thống sinh sản khỏe mạnh.

Dùng thuốc

Một số loại thuốc, bao gồm thuốc tránh thai, thuốc tránh thai khẩn cấp, thuốc kháng sinh, thuốc chống đông máu và thuốc an thần, có thể gây ra kinh nguyệt không đều. Hiểu được tác dụng phụ của thuốc và trao đổi kỹ càng với bác sĩ chuyên khoa là điều cần thiết để quản lý sức khỏe sinh sản một cách sáng suốt.

Cần làm gì khi máu kinh màu nâu?

Như đã đề cập bên kinh, màu sắc kinh nguyệt sẽ phản ứng tình trạng sức khỏe của hệ thống sinh sản nói riêng, sức khỏe tổng thể của nữ giới nói chung. Máu kinh màu nâu có thể là dấu hiệu cảnh báo cho chị em về một số bệnh lý nguy hiểm, do đó khi phát hiện tình trạng máu kinh màu nâu, chị em phải nhanh chóng thăm khám phụ khoa để được bác sĩ kiểm tra, chẩn đoán và điều trị.

Máu kinh màu nâu có bình thường không? Nên làm gì khi máu kinh màu nâu? 4

>>>>>Xem thêm: Rối loạn nhịp tim nhanh trên thất: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Khi thấy màu sắc kinh nguyệt bất thường, hãy theo dõi và đi khám phụ khoa sớm để được xác định nguyên nhân

Bên cạnh đó, khi đi khám sức khỏe phụ khoa, chị em nên tìm hiểu và lựa chọn cơ sở y tế có uy tín, bác sĩ chuyên môn cao để đảm bảo có được kết quả chính xác và điều trị dứt điểm bệnh. Ngoài ra, chị em chú ý tuân thủ quy trình điều trị y tế theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị, tuyệt đối không tự ý áp dụng những biện pháp dân gian truyền miệng, chưa được kiểm chứng để tránh làm cho bệnh ngày càng tiến triển nặng hơn. Đồng thời, chị em nên kết hợp thực hành lối sống, sinh hoạt khoa học, ăn uống lành mạnh, tập thể dục mỗi ngày để nâng cao sức khỏe, phòng tránh bệnh tật.

Hy vọng những thông tin trong bài viết này đã giúp chị em hiểu hơn về màu sắc kinh nguyệt cũng như khi máu kinh màu nâu sẽ phản ánh điều gì bên trong cơ thể. Bảo vệ sức khỏe sinh sản nói riêng, sức khỏe tổng thể nói chung sẽ giúp chị em có cuộc sống vui vẻ, khỏe mạnh nên khi xuất hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào cũng nên đi khám sớm để kịp thời điều trị, tránh biến chứng nguy hiểm.

Xem thêm: Máu kinh nguyệt nhớt và nhầy là dấu hiệu của bệnh gì?

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Chủ đề:Kinh nguyệtbệnh phụ nữSức khỏe phụ nữbệnh phụ khoa

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *