Răng hàm bị sâu chỉ còn chân răng gây ra những ảnh hưởng gì?

Răng hàm bị sâu chỉ còn chân răng gây ra những ảnh hưởng gì?

Bạn đang đọc: Răng hàm bị sâu chỉ còn chân răng gây ra những ảnh hưởng gì?

Sâu răng là một bệnh lý phát triển qua từng giai đoạn, và mức độ tổn thương của răng sẽ thể hiện qua các dấu hiệu khác nhau tùy thuộc vào giai đoạn đó. Khi răng hàm bị sâu chỉ còn chân răng, điều này cho thấy tình trạng sâu răng đã phát triển đến giai đoạn nặng có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho người bệnh.

Răng hàm hay được biết đến là răng cối, là một nhóm răng nằm trong phần trong cùng của cung hàm và đóng vai trò chính trong quá trình ăn nhai. Vì vị trí sâu bên trong và có hình dáng lớn với nhiều khe kẽ, răng hàm thường khó vệ sinh, dễ bị sâu hơn so với các nhóm răng khác. Cùng Long Châu tìm hiểu về vấn đề răng hàm bị sâu chỉ còn chân răng trong bài viết dưới đây.

Răng hàm bị sâu chỉ còn chân răng là tình trạng gì?

Sâu răng là tình trạng mà tổ chức cứng của răng bị tấn công và dần mất đi, tạo ra các lỗ trên bề mặt của răng. Quá trình này phát triển qua từng giai đoạn, bắt đầu từ sâu răng nhẹ khi chỉ xuất hiện những vết đen nhỏ và các lỗ nhỏ trên mặt răng. Với sâu răng nhẹ, đây là một quá trình phát triển có thể diễn ra một cách âm thầm và không gây ra đau đớn lúc ban đầu.

Răng hàm bị sâu chỉ còn chân răng gây ra những ảnh hưởng gì? 1

Răng hàm bị sâu chỉ còn chân răng có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm

Tuy nhiên, khi sâu răng tiến triển, lỗ sâu trên răng sẽ trở nên lớn hơn và có thể gây ra đau nhức răng từ mức độ nhẹ đến nặng. Những mảnh vỡ trên bề mặt răng cũng sẽ ngày càng lớn khi tình trạng sâu răng trở nên nặng nề. Sâu răng nặng có thể gây tổn thương lớp men bảo vệ răng và thậm chí ảnh hưởng đến ngà răng, khiến chân răng trở nên rõ ràng hơn do lớp men và ngà răng bị tấn công và mất đi. Việc không khắc phục sớm tình trạng sâu răng có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe răng miệng.
Tình trạng này hay còn được gọi răng hàm bị sâu chỉ còn chân răng. Ngoài gây ra cảm giác đau nhức, nó còn có thể ảnh hưởng đến khả năng ăn uống và phát âm, tạo ra những khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Nếu không được điều trị kịp thời, sâu răng có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khác cho sức khỏe răng miệng.

Răng hàm bị sâu chỉ còn chân răng gây ra những ảnh hưởng gì?

Răng hàm bị sâu chỉ còn chân răng có thể gây ra những ảnh hưởng đáng kể đối với sức khỏe răng miệng.

  • Chức năng nhai bị ảnh hưởng: Sâu răng gây mòn lớp men răng, làm giảm độ cứng của răng và dẫn đến tình trạng yếu và dễ vỡ thành những mảnh nhỏ. Trong tình trạng này, khả năng thực hiện chức năng nhai và nghiền thức ăn của răng giảm sút đáng kể, tạo ra nhiều khó khăn trong quá trình sinh hoạt hàng ngày.
  • Cảm giác đau nhức: Trong trường hợp bị sâu nặng, có thể xuất hiện cảm giác đau nhức tại vùng chân răng và bên trong nướu. Vùng này cũng liên kết với nhiều hệ thần kinh khác, nên đau từ sâu răng có thể lan tỏa, gây ra cảm giác đau nhức đầu, đau ở nửa mặt liên quan đến vùng bị ảnh hưởng.
  • Nguyên nhân gây hôi miệng: Sâu răng tạo ra các lỗ nhỏ và lớn trên bề mặt răng, dẫn đến việc thức ăn dễ mắc kẹt trong những kẽ răng. Điều này tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn, góp phần vào tình trạng hôi miệng. Ngoài ra, mức độ nghiêm trọng của sâu răng càng cao, thì vấn đề hôi miệng cũng trở nên trầm trọng hơn.
  • Viêm tủy răng: Đây là một biến chứng phổ biến xuất hiện khi sâu răng đã phát triển nặng, gây tổn thương sâu dưới nướu và ảnh hưởng trực tiếp đến tủy răng. Viêm tuỷ là nguyên nhân chủ yếu gây đau nhức và sưng to vùng răng sâu, do sự hình thành của ổ viêm nhiễm trong tủy.
  • Nhiễm trùng vùng chóp: Sau khi ổ viêm hình thành tại tuỷ, vi khuẩn bắt đầu lây lan đến vùng chóp răng, là điểm cuối của chân răng. Nhiễm trùng từ chóp răng có thể lan rộng, gây ra viêm nhiễm xương hàm và lan đến các mô mềm cũng như các tổ chức lân cận, tạo thành một ổ nhiễm trùng khó kiểm soát. Nhiễm trùng lan rộng trong xương hàm có thể tạo ra các nang to, gây hủy hoại xương hàm, khiến cho xương hàm trở nên giảm chất lượng và có thể gây ra các vấn đề như gãy xương, tổn thương thần kinh, và mạch máu.

Tìm hiểu thêm: Kết hợp Peptide và BHA có tác dụng gì trong chăm sóc da?

Răng hàm bị sâu chỉ còn chân răng gây ra những ảnh hưởng gì? 2
Sâu răng nặng gây cảm giác đau nhức và khó chịu

Những ảnh hưởng trên đều cần được chăm sóc và điều trị sớm để ngăn chặn sự tiến triển của bệnh lý và duy trì sức khỏe răng miệng.

Cách điều trị phục hồi răng hàm bị sâu chỉ còn chân răng

Quá trình điều trị răng hàm sâu chỉ còn chân răng thường được nha sĩ đánh giá dựa trên nhiều yếu tố quan trọng. Trong trường hợp này, có hai tình huống cơ bản cần xem xét, đó là khả năng bảo tồn chân răng hoặc không thể bảo tồn chân răng.

Trường hợp chân răng có thể bảo tồn được

Đối với trường hợp răng hàm bị sâu chỉ còn chân răng, nhưng phần chân răng chưa có dấu hiệu tổn thương nghiêm trọng hoặc hình thành ổ viêm nhiễm, phương án ưu tiên là bảo tồn chân răng và loại bỏ phần hư tổn, sau đó phục hồi và thay thế phần răng bị sâu. Các bước cơ bản khi điều trị răng sâu còn chân có thể bao gồm:

  • Thực hiện vệ sinh vùng răng bị sâu để loại bỏ thức ăn, cặn bẩn bám trên răng, đồng thời loại bỏ những mảnh răng vỡ còn sót lại.
  • Xử lý phần lợi dư thừa vùng chân răng và thực hiện vệ sinh để làm sạch chân răng, từ đó có thể quan sát chi tiết hơn.
  • Đối với những bệnh nhân có dấu hiệu viêm tủy, quá trình điều trị bao gồm việc thực hiện lấy tủy viêm, vệ sinh và trám ống tủy.
  • Đối với phần răng còn lại, nha sĩ sẽ thực hiện quá trình làm sạch và đánh giá tổ chức răng để sau đó tiến hành tái tạo bằng cách thực hiện trám hoặc sử dụng bọc răng sứ. Quy trình này không chỉ giúp bảo vệ phần răng còn lại mà còn khôi phục chức năng nhai và thẩm mỹ cho bệnh nhân sau khi điều trị sâu răng.

Hơn nữa, khi phần chân răng bị tổn thương một phần, để tránh lây lan viêm nhiễm nha sĩ có thể quyết định loại bỏ phần bị tổn thương và giữ lại phần chân răng còn bình thường để sử dụng làm khung gắn răng sứ.

Trường hợp chân răng không thể bảo tồn

Trong trường hợp chân răng quá yếu và viêm nhiễm lan rộng không thể giữ lại được, nha sĩ sẽ thực hiện:

  • Loại bỏ chân răng, tiến hành nạo sạch ổ nhiễm trùng ở vùng chóp nhằm ngăn chặn việc nhiễm trùng lan rộng, từ đó giảm nguy cơ phát sinh biến chứng nguy hiểm trong tương lai.
  • Tạo răng giả để thay thế răng đã mất, nhằm khôi phục chức năng ăn nhai và cải thiện thẩm mỹ. Kế hoạch làm răng giả sẽ được nha sĩ thảo luận chi tiết để đảm bảo hiệu quả và phù hợp với tình trạng cá nhân của bạn.

Răng hàm bị sâu chỉ còn chân răng gây ra những ảnh hưởng gì? 3

>>>>>Xem thêm: Phải làm gì khi bị rạn da vùng ngực?

Nếu chân răng quá yếu và bị viêm nhiễm nặng bác sĩ có thể quyết định nhổ răng

Răng hàm bị sâu chỉ còn chân răng là một tình trạng sâu răng nặng, thường đi kèm với biến chứng viêm nhiễm ở vùng chóp răng. Việc điều trị trong trường hợp này có thể phức tạp và tốn kém. Tuy nhiên, bạn có thể tránh được tình trạng tồi tệ này bằng cách chủ động đặt hẹn khám định kỳ 6 tháng/lần với nha sĩ, giúp phát hiện và xử lý sớm các vấn đề về răng miệng một cách hiệu quả mà không gây tốn kém.

Chắc hẳn rằng các thông tin chi tiết trong bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc về việc răng hàm bị sâu chỉ còn chân răng có thể gây ra những ảnh hưởng gì. Đừng quên thực hiện kiểm tra răng miệng thường xuyên để phòng ngừa và điều trị sớm nếu có dấu hiệu xuất hiện tình trạng sâu răng.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Chủ đề:sâu răngBệnh răng miệngChăm sóc răng miệng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *