Sử dụng lá muồng trâu trị vảy nến được không?

Sử dụng lá muồng trâu trị vảy nến được không?

Muồng trâu còn gọi là muồng muồng, thường mọc hoang ở nhiều tỉnh của nước ta. Tuy nhiên, đây là một loại dược liệu được sử dụng trong điều trị nhiều bệnh lý khác nhau. Vậy sử dụng lá muồng trâu trị vảy nến có hiệu quả không?

Bạn đang đọc: Sử dụng lá muồng trâu trị vảy nến được không?

Rất dễ bắt gặp hình ảnh cây muồng trâu mọc hoang ở nhiều nơi trên nước ta. Đây là một loại dược liệu thường có mặt trong các bài thuốc y học cổ truyền dùng để chữa trị nhiều bệnh lý khác nhau. Trong đó, dùng lá muồng trâu trị vảy nến là bài thuốc dân gian đã được mọi người lưu truyền từ xưa đến nay bởi công dụng kiểm soát khác tốt các triệu chứng do bệnh gây ra.

Lá muồng trâu trị vảy nến có hiệu quả không?

Sử dụng các bài thuốc dân gian trong điều trị bệnh vảy nến dường như đã trở nên phổ biến và được rất nhiều người ưu tiên lựa chọn. Trong số những bài thuốc này, không thể không kể đến lá muồng trâu. Vậy nhờ đâu mà lá muồng trâu có công dụng trị vảy nến?

Sử dụng lá muồng trâu trị vảy nến được không?

Công dụng của lá muồng trâu trong điều trị vảy nến

Những ghi chép trong y học cổ truyền có đề cập lá muồng trâu vị cay ấm và có mùi hơi hắc nhẹ. Với một số công dụng chính bao gồm sát trùng, tiêu viêm, tiêu độc và giảm ngứa. Bên cạnh đó, theo nghiên cứu của y học hiện đại ghi nhận thì lá của cây muồng trâu có chứa rất nhiều thành phần hóa học giúp kháng khuẩn, kháng viêm như flavonoid, anthraquinone, acid chrysophanic,…

Đồng thời, nhờ vào hàm lượng vitamin C, chất chống oxy hóa và ethanol cao đã giúp lá muồng trâu tăng thêm khả năng diệt khuẩn và giúp vùng da bị tổn thương tránh tình trạng viêm nhiễm, từ đó đẩy nhanh phục hồi các tổn thương và cải thiện các triệu chứng bệnh vảy nến tốt hơn.

Dựa vào những thành phần kể trên đã cho thấy việc sử dụng lá muồng trâu trị vảy nến không những tiết kiệm được chi phí mà còn giúp đạt được hiệu quả điều trị, nhất là khi người bệnh áp dụng kiên trì và đúng cách.

Cách sử dụng lá muồng trâu điều trị vảy nến

Đắp lá muồng trâu lên cùng da bị vảy nến

Đắp hỗn hợp lá muồng trâu kết hợp với một ít muối giã nát là một mẹo rất dễ thực hiện, bao gồm các bước như sau:

  • Ngâm 1 nấm lá muồng trâu tươi với nước muối đã pha loãng trong vài phút, sau đó rửa sạch lại bằng nước và để ráo.
  • Tiếp theo cho vào cối và giã nhuyễn cùng một chút muối ăn.
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da cần điều trị, đắp trực tiếp hỗn hợp lên da.
  • Để yên hỗn hợp này 15 – 20 phút rồi dùng nước sạch để rửa và dùng khăn mềm để lau khô da. Nên áp dụng 2 – 3 lần mỗi tuần để đạt được hiệu quả cao nhất.

Tìm hiểu thêm: Phương pháp phẫu thuật u nhầy nhĩ trái và những điều cần biết về bệnh

Sử dụng lá muồng trâu trị vảy nến được không?
Bạn cần vệ sinh vùng da sạch và lau khô trước khi bôi hoặc đắp lá muồng trâu điều trị vảy nến

Dùng nước lá muồng trâu để tắm

Nước tắm từ lá muồng trâu có thể được sử dụng trong trường hợp vùng da bị vảy nến khó tiếp xúc hoặc tình trạng vảy nến lan rộng khắp cơ thể. Thực hiện phương pháp này vừa giúp làm sạch và sát khuẩn cho da vừa thúc đẩy quá trình tạo tế bào mới nhanh hơn. Bạn chỉ cần tiến hành một số bước đơn giản như sau:

  • Rửa sạch khoảng 200g lá muồng trâu tươi và để ráo.
  • Đập dập hoặc cắt 10 quả bồ kết thành từng khúc nhỏ. Sau đó, nấu lá muồng trâu cùng bồ kết với khoảng 3 lít nước.
  • Sau 15 – 20 phút, sử dụng hỗn hợp trên để tắm hoặc vệ sinh vùng da tổn thương do vảy nến gây ra.
  • Với phương pháp này, bạn chỉ nên thực hiện 2 – 3 lần mỗi tuần, tránh việc tắm quá lâu và đừng quên dùng khăn bông mềm thấm khô cơ thể sau khi tắm.

Sử dụng lá muồng trâu trị vảy nến được không?

>>>>>Xem thêm: Ai không nên phẫu thuật thẩm mỹ? Nguy cơ tiềm ẩn khi phẫu thuật thẩm mỹ

Tắm nước lá muồng trâu kết hợp bồ kết giúp nhanh chóng giảm tình trạng do vảy nến gây ra

Cần lưu ý gì khi sử dụng lá muồng trâu trị vảy nến

Nhằm đảm bảo tính an toàn và hiệu quả, bạn đọc nên lưu ý thêm các vấn đề sau đây trong quá trình sử dụng lá muồng trâu trị vảy nến:

  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da cần điều trị trước khi đắp thuốc và đảm bảo rằng dược liệu được sử dụng phải thật sạch, không bị sâu hay dập nát và không nhiễm phân thuốc, hóa chất.
  • Mẹo sử dụng lá muồng trâu chữa bệnh vảy nến không được lạm dụng và chỉ nên thực hiện trong một thời gian ngắn. Đối với vảy nến nhẹ, nếu bạn có triệu chứng vảy nến lan rộng trên cơ thể, đặc biệt là khi chúng xuất hiện ở khu vực nhạy cảm, hãy nhanh chóng đến khám cơ sở y tế gần nhất.
  • Nếu chưa có sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa, không nên áp dụng mẹo này cho các đối tượng như phụ nữ mang thai, đang cho con bú, người đang đau bụng đi ngoài hoặc bị lạnh bụng. Đồng thời, tránh sử dụng cùng lúc lá muồng trâu với các loại thuốc Tây y và hạn chế việc tiếp xúc của lá trên những vùng da bị lở loét nghiêm trọng.
  • Ngoài ra, để sớm ngăn ngừa bệnh vảy nến, hãy ăn uống đầy đủ chất, luôn giữ tinh thần tích cực và có thói quen sống lành mạnh. Không dùng thuốc lá, tránh uống quá nhiều rượu bia, chất kích thích và hạn chế các đồ ăn cay nóng cũng như các món chiên xào có nhiều dầu mỡ.
  • Sau khi điều trị, nếu tình trạng bệnh không thuyên giảm hoặc có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào trong quá trình sử dụng lá muồng trâu, bạn nên đến gặp bác sĩ để được điều trị nhằm ngăn ngừa các biến chứng và rủi ro có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Sử dụng lá muồng trâu trị vảy nến là bài thuốc được dân gian truyền miệng rộng rãi. Nếu được dùng đúng cách, mẹo này có thể mang lại nhiều lợi ích cho những trường hợp bị vảy nến nhẹ và có vùng da bị ảnh hưởng không quá rộng. Mặc dù vậy, để ngăn ngừa các nguy cơ không mong muốn và đảm bảo an toàn, bạn vẫn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để đạt hiệu quả tốt nhất.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *