Giải đáp thắc mắc bướu cổ đơn thuần có nên mang thai?

Giải đáp thắc mắc bướu cổ đơn thuần có nên mang thai?

Bướu cổ đơn thuần là một trong những bệnh lý tuyến giáp phổ biến ở phụ nữ. Bệnh lý này có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và khả năng sinh sản của nữ giới. Vậy bướu cổ đơn thuần là gì? Người bị bướu cổ đơn thuần có nên mang thai?

Bạn đang đọc: Giải đáp thắc mắc bướu cổ đơn thuần có nên mang thai?

Thống kê cho thấy có khoảng 15,8% dân số thế giới mắc bệnh bướu cổ. Đây là một bệnh lý tuyến giáp với nhiều loại khác nhau. Trong đó có nhiều loại bướu ảnh hưởng tới hormone tuyến giáp, chức năng sinh sản và ngược lại cũng có loại bướu cổ lành tính không nguy hiểm. Để biết bướu cổ đơn thuần có nên mang thai không chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về đặc điểm của loại bướu này trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về bệnh bướu cổ

Tuyến giáp là một cơ quan đóng vai trò quan trọng trong cơ thể. Nó có kích thước rất nhỏ với hình cánh bướm nằm ở phía trước cổ. Tuyến giáp tạo ra các hormone kiểm soát sự trao đổi chất trong cơ thể. Các hormone này sẽ được tiết ra ở máu và được vận chuyển đến mọi cơ quan trong cơ thể. Hormone tuyến giáp có vai trò giúp cơ thể sử dụng năng lượng, giữ ấm và giúp cho các cơ quan khác hoạt động bình thường. Hormone tuyến giáp gồm 2 loại thyroxine (T4) và triiodothyronine (T3).

Giải đáp thắc mắc bướu cổ đơn thuần có nên mang thai?

Tuyến giáp đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể

Bệnh bướu cổ là tình trạng cổ to lên bất thường do kích thước tuyến giáp gia tăng hoặc do sự phát triển tế bào bất thường tạo ra một hay nhiều nhân trong tuyến giáp. Tình trạng này có thể xảy ra ở bất cứ ai, tuy nhiên tỷ lệ mắc bướu cổ ở nữ giới cao hơn nam giới rất nhiều. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như thiếu i-ốt, do mang thai, viêm tuyến giáp, bệnh Hashimoto, bệnh Graves,… Trong đó, thiếu i-ốt là nguyên nhân phổ biến nhất.

Sự xuất hiện của bướu cổ có thể ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến giáp, nó có thể làm thay đổi chức năng hoặc tăng hay giảm hormone tuyến giáp. Bướu cổ thường biểu hiện thông qua các dấu hiệu như cổ to lên bất thường, xuất hiện cục u ở cổ, cảm giác tức ở cổ họng, khó nuốt, khàn giọng…

Giải đáp thắc mắc bướu cổ đơn thuần có nên mang thai?

Bướu cổ sưng to ảnh hưởng tới sinh hoạt và tính thẩm mỹ

Bướu cổ có mấy loại?

Với câu hỏi bướu cổ đơn thuần có nên mang thai, bạn cần tìm hiểu chi tiết để xác định đúng loại bướu mình đang mắc phải. Dưới đây là 3 loại bướu cổ thường gặp:

Bướu cổ đơn thuần (bướu lành tính)

Bướu cổ đơn thuần chiếm tới 80%, loại bướu cổ này xảy ra khi toàn bộ tuyến giáp bị sưng to, cảm giác nghẹn ở cổ và không có biểu hiện cường giáp, không có khối u, không phải ung thư tuyến giáp.

Tìm hiểu thêm: Phân biệt nấm độc trắng hình nón và các loại nấm độc khác

Giải đáp thắc mắc bướu cổ đơn thuần có nên mang thai?
Bướu cổ đơn thuần phổ biến và hầu hết sẽ không gây nguy hiểm

Phần lớn bướu cổ đơn thuần đều lành tính không nguy hiểm nhưng các bướu cổ kích thước lớn cũng có thể dẫn đến tổn thương thần kinh hoặc chèn ép thực quản khiến người bệnh khó nuốt, ảnh hưởng đến việc ăn uống, thiếu chất dinh dưỡng. Những trường hợp này có thể điều trị bằng thuốc, phẫu thuật.

Bướu cổ cường giáp

Bướu cổ cường giáp là bệnh thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi 20 đến 45. Tình trạng này xảy ra khi hormone tuyến giáp được sản xuất quá mức bình thường. Bướu cổ do cường giáp và bướu cổ đơn thuần đều có chung đặc điểm là tuyến giáp tăng lên về kích thước. Tuy nhiên hai loại bướu này khác nhau về chức năng nội tiết tuyến giáp. Nếu như bướu cổ đơn thuần không ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp thì cường giáp lại gây ra rối loạn chức năng tuyến giáp gây ra nhiều hệ lụy. Đây cũng là nội dung quan trọng giúp bạn trả lời câu hỏi bướu cổ đơn thuần có nên mang thai hay không.

Ung thư tuyến giáp (bướu ác tính)

Ở giai đoạn đầu, ung thư tuyến giáp có triệu chứng tương tự bướu giáp đơn thuần. Đến giai đoạn muộn, bệnh nhân có thể xuất hiện tình trạng khàn tiếng không hồi phục. Vì thế, ngay khi nghi ngờ bướu cổ người bệnh cần đi khám càng sớm càng tốt để được bác sĩ theo dõi và chẩn đoán, từ đó sẽ có phác đồ điều trị phù hợp.

Với bướu cổ ung thư tuyến giáp, giải pháp tối ưu là cắt toàn bộ thùy giáp bị ung thư, cắt eo giáp, nạo hạch. Trường hợp di căn hạch cần cắt hết hai thùy, nạo hạch. Lúc này, người bệnh phải sống chung với suy giáp trạng và phải điều trị bằng thuốc suốt đời.

Phụ nữ bị bướu cổ đơn thuần có nên mang thai không?

Rất nhiều người lo lắng rằng không biết bị bướu cổ đơn thuần có nên mang thai không và có ảnh hưởng gì đến em bé không. Thực tế, bệnh bướu cổ đơn thuần là lành tính thường chỉ làm tăng kích thước tuyến giáp mà không ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp. Do đó, hầu như bướu lành tính đều không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Vì vậy, phụ nữ bị bướu cổ đơn thuần có thể mang thai bình thường và cũng không sợ ảnh hưởng gì đến thai nhi.

Giải đáp thắc mắc bướu cổ đơn thuần có nên mang thai?

>>>>>Xem thêm: Mụn ở mông xuất hiện là do đâu? Cách để xử lý mụn ở mông tại nhà

Khi mang thai, mẹ bầu nên khám tuyến giáp định kỳ để theo dõi tình trạng bệnh

Tuy nhiên, trước khi mang thai chị em nên đi khám để được chẩn đoán chính xác tình trạng bướu cổ. Trong quá trình mang thai, bên cạnh siêu âm thai định kỳ mẹ bầu cần thường xuyên siêu âm tuyến giáp để kiểm tra mức độ hoạt động của tuyến giáp. Đặc biệt, trước và trong khi mang thai tuyệt đối không nên tự ý sử dụng thuốc điều trị bướu cổ nếu không có chỉ định của bác sĩ.

Trên đây là những thông tin chi tiết về bệnh tuyến giáp và bướu cổ đơn thuần. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc bị bướu cổ đơn thuần có nên mang thai và hiểu rõ những việc nên làm khi gặp phải tình trạng này.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *