Nắn chỉnh răng mọc ngầm bằng phương pháp gì?

Nắn chỉnh răng mọc ngầm bằng phương pháp gì?

Răng mọc ngầm dù không quá nguy hiểm nhưng gây nhiều khó chịu và có thể gây biến chứng. Vì vậy, bạn cần tiến hành nắn chỉnh răng mọc ngầm. Hãy cùng tìm hiểu trong nha khoa nắn chỉnh răng mọc ngầm bằng phương pháp gì trong nội dung bài viết dưới đây nhé!

Bạn đang đọc: Nắn chỉnh răng mọc ngầm bằng phương pháp gì?

Trước khi tìm hiểu về phương pháp nắn chỉnh răng mọc ngầm, đầu tiên chúng ta hãy tìm hiểu về răng mọc ngầm cũng như các ảnh hưởng của nó đến tình trạng sức khỏe răng miệng.

Rrăng mọc ngầm là gì?

Răng mọc ngầm là những chiếc răng mọc lên nhưng lại bị mắc kẹt lại trong xương hàm hoặc chúng có thể không xuyên qua được nướu để nhô ra ngoài. Nhìn chung, răng mọc ngầm không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Răng mọc ngầm thường sẽ có những đặc tính, biểu hiện:

  • Ở độ tuổi đang mọc răng vĩnh viễn, răng sữa lâu rụng hoặc không rụng tại cùng vị trí ấy, răng vĩnh viễn cũng bị mọc muộn hơn so với những răng khác.
  • Răng mọc ngầm có thể được phát hiện những vùng cứng như răng dọc theo ổ xương đồng thời vùng lợi trồi lên bất thường.
  • Răng có thể được phát hiện trong qua phương pháp chụp X-quang.
  • Người có răng mọc ngầm cảm thấy ê buốt, đau nhức quanh khu vực này.
  • Bạn sẽ cảm thấy hôi miệng, đắng miệng và lâu dần gây viêm nướu.

phuong-phap-nan-chinh-rang-moc-ngam-thumb.webp

Răng mọc ngầm bị mắc kẹt trong nướu

Trên thực tế, trong quá trình hình thành răng vĩnh viễn thì rất nhiều người bị rơi vào tình trạng có răng mọc ngầm. Nguyên nhân thường bởi do cung hàm không có đủ chỗ cho răng phát triển hoàn toàn. Ngoài ra, biểu hiện này cũng có thể do việc răng sữa không rụng, răng mọc sai hướng hoặc bị u nang lợi nướu,…

Trường hợp nào thường xảy ra răng mọc ngầm?

Có hai trường hợp thường xuất hiện răng mọc ngầm và cần sử dụng phương pháp nắn chỉnh răng mọc ngầm để cải thiện gồm:

  • Đối với răng khôn: Gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng và cần được nhổ bỏ.
  • Đối với răng nanh: Nếu có bất thường về hình dạng gây ảnh hưởng sức khỏe thì cần nhổ bỏ. Ngược lại, nếu vẫn có thể duy trì thì nha sĩ sẽ nắn chỉnh lại răng để khắc phục.

Những ảnh hưởng từ răng mọc ngầm

Tình trạng này tiềm ẩn nhiều nguy cơ, có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng:

  • Bị sâu răng ngầm hoặc bị sâu răng ở khu vực kế cận do không được vệ sinh tốt khiến thức ăn dễ bám vào và gây sâu răng.
  • Răng mọc ngầm chèn ép vào các cấu trúc và răng xung quanh dẫn đến việc răng bị xô lệch, hàm bị biến dạng. Tình trạng này có thể gây tổn thương đến dây chằng cùng mô mềm xung quanh khiến người bệnh bị đau nhức hàm, sưng hàm.
  • Răng mọc ngầm tạo ra nang quanh thân răng, đây là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi làm viêm nhiễm. Nếu không được xử lý kịp thời sẽ làm tổn thương các răng lân cận cùng xương hàm.

Tìm hiểu thêm: Bulking và Cutting là gì? Làm sao để tập luyện hiệu quả?

phuong-phap-nan-chinh-rang-moc-ngam-1.webp
Răng mọc ngầm khiến người bệnh bị đau nhức

Phương pháp nắn chỉnh răng mọc ngầm

Để có thể kéo răng mọc ngầm, chúng ta cần thực hiện nhiều thao tác. Kỹ thuật này thông thường sẽ được các nha sĩ tiến hành thông qua 3 bước:

  • Bước 1: Bệnh nhân được thăm khám, chỉ định chụp X-quang nhằm xác định chính xác vị trí, tình trạng răng mọc ngầm (chỉ áp dụng với răng nanh hoặc răng vĩnh viễn).
  • Bước 2: Tiến hành phẫu thuật để nắn chỉnh răng mọc ngầm. Sau khi hoàn tất, răng sẽ được kéo lên khỏi nướu.
  • Bước 3: Tiến hành niềng răng để đưa răng về vị trí phù hợp. Quá trình niềng sẽ sử dụng những khí cụ nha khoa để kéo răng ra khỏi xương hàm về đúng vị trí.

phuong-phap-nan-chinh-rang-moc-ngam-3.webp

>>>>>Xem thêm: Dày thành túi mật nguyên nhân do đâu? Có nguy hiểm không?

Nha sĩ sau khi thăm khám sẽ có quyết định xử lý răng mọc ngầm

Nắn chỉnh răng mọc ngầm có lâu không?

Câu trả lời chính xác cho câu hỏi này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Hướng mọc, độ tuổi, độ trưởng thành của chân răng. Bác sĩ sau khi thăm khám sẽ báo đến bạn phác đồ điều trị cũng như thời gian thực hiện cụ thể.

Việc tác động của răng mọc ngầm tới răng hàm cũng có thể kéo dài thời gian của quá trình nắn chỉnh. Nguyên nhân bởi sự ảnh hưởng tới khớp cắn, khả năng ăn nhai và tính thẩm mỹ của cả hàm răng.

Việc nắn chỉnh răng mọc ngầm còn phụ thuộc vào cả tuổi răng đã đạt hay chưa. Nếu chưa, bệnh nhân cần chờ đợi còn nếu quá tuổi thì thời gian chờ sẽ kéo dài lâu hơn. Ngoài ra, nếu hướng răng của bạn mọc đúng sẽ dễ dàng kéo chỉnh, rút ngắn thời gian niềng.

Có nên nhổ răng mọc ngầm?

Phương pháp mổ răng bị mọc ngầm được chỉ định khi chiếc răng này gây những tác động tiêu cực cho sức khỏe răng miệng, cụ thể:

  • Răng khôn: Hầu hết đều được chỉ định nhổ bỏ bởi răng khôn có thể gây nguy hiểm cho răng số 7 bên cạnh. Chiếc răng số 7 này nếu bị ảnh hưởng sẽ dễ dàng lung lay và dần yếu đi theo thời gian.
  • Răng mọc ngầm ác tính: Những chiếc răng bị mọc ngầm có nguy cơ ác tính không ảnh hưởng đến sự phát triển nang răng nhưng làm giảm thể tích xương hàm. Điều này làm giảm độ cứng và độ bền của cấu trúc vòm hàm. Lúc này, răng, hàm sẽ dễ bị tổn thương nếu có va chạm.
  • Răng mọc ngầm lành tính nhưng gây cản trở tới quá trình chỉnh nha hoặc thực hiện cấy ghép Implant cũng sẽ được chỉ định nhổ bỏ.

Hy vọng nội dung bài viết này đã có thể giải đáp các thắc mắc của bạn về phương pháp nắn chỉnh răng mọc ngầm. Nhìn chung, ngay khi phát hiện bất thường, bạn nên tới nha khoa để được thăm khám, chỉ định cụ thể hướng điều trị phù hợp cho bản thân. Bạn không nên để lâu tránh trường hợp tình trạng răng mọc ngầm tồi tệ hơn.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Chủ đề:Răng khônSức khỏe răng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *