Thuốc Anaferon uống như thế nào? Thuốc Anaferon có công dụng gì?

Thuốc Anaferon uống như thế nào? Thuốc Anaferon có công dụng gì?

Một sức đề kháng tốt và hệ miễn dịch khỏe mạnh sẽ giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn. Đặc biệt là ở đối tượng trẻ nhỏ, việc chọn các loại thuốc để tăng cường sức đề kháng hoặc điều trị bệnh cho trẻ là một trong những quan tâm hàng đầu của ba mẹ. Trên thị trường hiện nay có khá nhiều sản phẩm hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, trong đó thuốc Anaferon có thể sử dụng được cho trẻ nhỏ từ 1 tháng tuổi trở lên.

Bạn đang đọc: Thuốc Anaferon uống như thế nào? Thuốc Anaferon có công dụng gì?

Thuốc Anaferon được dùng trong một số trường hợp với mục đích điều trị hoặc dự phòng cúm tái phát, viêm đường hô hấp trên, nhiễm virus Herpes, viêm dây thần kinh. Vẫn còn nhiều người thắc mắc thuốc Anaferon uống như thế nào? Bài viết sau đây sẽ cung cấp thêm các thông tin về sản phẩm thuốc Anaferon và những lưu ý cần thiết khi sử dụng.

Anaferon là thuốc gì?

Thành phần của thuốc Anaferon

Thuốc Anaferon có chứa thành phần chính là kháng thể kháng interferon gamma, đây là hoạt chất có khả năng tác động lên sự điều hòa miễn dịch, góp phần nâng cao đề kháng để chống lại virus gây bệnh. Trong các nghiên cứu, Anaferon đã được chứng minh về tính hiệu quả và an toàn trong điều trị và dự phòng nhiều loại bệnh nhiễm trùng do virus và vi khuẩn. Cơ chế của hoạt chất chính trong thuốc Anaferon là điều hòa các protein tự nhiên được sản xuất bởi các tế bào của hệ miễn dịch hay còn gọi là interferon nội sinh, đặc biệt là interferon gamma. Từ đó, dẫn đến những thay đổi về hình dạng, tính cảm ứng ở các vùng interferon gamma, đóng vai trò thiết yếu trong việc liên kết đặc hiệu với thụ thể, kích hoạt tín hiệu và hình thành những phản ứng miễn dịch kháng lại virus. Anaferon là thuốc kê đơn, để sử dụng thuốc này người dùng cần có chỉ định của bác sĩ.

Trên thị trường Việt Nam hiện nay Anaferon được sản xuất ở dạng bào chế viên nén phân tán tại khoang miệng với hàm lượng 3 mg. Thuốc có quy cách đóng gói trong hộp gồm 1 vỉ có 20 viên.

Thuốc Anaferon uống như thế nào? Thuốc Anaferon có công dụng gì?

Sản phẩm Anaferon dạng viên nén phân tán tại khoang miệng

Công dụng của thuốc Anaferon

Thuốc Anaferon được chỉ định trong những trường hợp sau:

  • Dự phòng và điều trị các tình trạng nhiễm virus đường hô hấp cấp (ví dụ như cúm);
  • Phối hợp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể trong điều trị các bệnh do nhiễm virus Herpes (HSV) như thủy đậu, mụn rộp ở môi, Herpes sinh dục, chứng tăng bạch cầu đơn nhân khi bị nhiễm khuẩn.
  • Dự phòng để ngăn ngừa tái phát cho các trường hợp nhiễm virus Herpes mạn tính, virus viêm não truyền từ ve, Enterovirus D68, Rotavirus, virus Corona.
  • Phối hợp và điều trị trong các bệnh lý nhiễm khuẩn, bệnh lý liên quan đến suy giảm miễn dịch thứ phát gây ra do nhiều nguyên nhân;
  • Điều trị và dự phòng bội nhiễm.

Thuốc Anaferon uống như thế nào? Thuốc Anaferon có công dụng gì?

Thuốc Anaferon dùng trong điều trị và dự phòng cảm cúm

Thuốc Anaferon dùng như thế nào?

Liều dùng của thuốc Anaferon

Liều dùng Anaferon dạng viên nén phân tán tại khoang miệng tùy thuộc vào mục đích điều trị:

  • Đối với các trường hợp viêm đường hô hấp trên (bao gồm cúm), nhiễm Herpes, nhiễm trùng đường ruột, viêm dây thần kinh: Người bệnh nên được điều trị càng sớm càng tốt, có thể ngay khi triệu chứng của nhiễm virus cấp tính xuất hiện. Liều điều trị tham khảo như sau: Cứ mỗi 30 phút uống 1 viên trong vòng 2 giờ đầu, sau đó uống mỗi lần 1 viên và uống 3 lần với khoảng cách giữa các lần uống giống nhau. Từ ngày thứ 2 trở đi, uống mỗi lần 1 viên, dùng 3 lần mỗi ngày cho đến khi khỏi hoàn toàn. Trường hợp nhiễm virus hô hấp cấp, sau khi điều trị đến ngày thứ 3 vẫn không thấy triệu chứng thuyên giảm, hãy tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ để có sự hỗ trợ phù hợp.
  • Dự phòng trong mùa dịch: Mỗi ngày uống 1 viên và duy trì trong khoảng thời gian từ 1 đến 3 tháng.
  • Đối với điều trị bệnh Herpes sinh dục cấp, liều dùng được khuyến cáo theo lộ trình sau: Trong vòng từ 1 đến 3 ngày đầu uống mỗi lần 1 viên và mỗi ngày uống 8 lần. Sau đó, giảm xuống thành mỗi ngày uống 4 viên và chia thành 4 lần, tiếp tục uống liên tục trong ít nhất 3 tuần nữa. Các lần uống thuốc trong ngày nên có khoảng cách về thời gian đều nhau.
  • Đối với phòng ngừa tái phát Herpes mạn tính: Mỗi ngày uống 1 viên, thời gian dự phòng này có lên đến 6 tháng và thay đổi tùy vào từng trường hợp.
  • Hỗ trợ sức đề kháng trong một số trường hợp điều trị các bệnh nhiễm khuẩn hoặc suy giảm miễn dịch: Mỗi ngày uống 1 viên.

Tìm hiểu thêm: Thuốc mỡ là gì? Thuốc mỡ kháng sinh có tác dụng gì?

Thuốc Anaferon uống như thế nào? Thuốc Anaferon có công dụng gì?
Thuốc Anaferon uống như thế nào?

Trên đây là liều khuyến cáo cho một số chỉ định của thuốc Anaferon, tuy nhiên để nắm rõ hơn thuốc Anaferon uống như thế nào cùng với liều dùng thích hợp, bạn cần tham khảo thêm từ bác sĩ điều trị

Thuốc Anaferon có cách dùng như thế nào?

Thuốc Anaferon uống như thế nào hoặc nên uống vào thời điểm nào để đạt hiệu quả tối ưu vẫn là thắc mắc của nhiều người. Thuốc Anaferon được khuyên dùng khi đói, lưu ý không nên dùng cùng với bữa ăn. Vì thế, bạn có thể dùng thuốc trong khoảng thời gian giữa các bữa ăn hoặc 15 – 30 phút trước khi ăn. Viên thuốc nên được ngậm đến khi được phân tán hoàn toàn trong khoang miệng.

Khi cho trẻ nhỏ dùng thuốc, ba mẹ nên nhắc kỹ trẻ không được nuốt liền mà phải ngậm đến khi thuốc được phân tán hoàn toàn trong miệng. Ngoài ra, đối với trẻ từ 1 tháng tuổi đến 3 tuổi, có thể dùng thuốc bằng cách hòa tan viên thuốc trong lượng nhỏ nước uống (khoảng 1 thìa cafe) ở nhiệt độ phòng.

Như vậy, đối với câu hỏi thuốc Anaferon uống như thế nào thì thuốc sẽ có thể có liều dùng khác nhau tùy theo mục đích điều trị, kèm theo đó là thời điểm dùng thuốc là nên cách xa bữa ăn hoặc lúc đói.

Những đối tượng cần thận trọng đối với thuốc Anaferon

Hiện vẫn chưa có ghi nhận rõ ràng về tính hiệu quả và an toàn của thuốc Anaferon đối với trẻ dưới 1 tháng tuổi, do vậy thuốc không được dùng cho đối tượng này.

Vì thuốc có chứa thành phần lactose nên cần thận trọng khi sử dụng thuốc ở những người mắc chứng rối loạn dung nạp galactose, suy giảm lactase hay không hấp thu glucose – galactose.

Không dùng Anaferon cho những người có tiền sử mẫn cảm với các thành phần của thuốc.

Thuốc Anaferon uống như thế nào? Thuốc Anaferon có công dụng gì?

Thuốc Anaferon không dùng cho trẻ dưới 1 tháng tuổi

Một số lưu ý khi dùng thuốc Anaferon

Làm gì khi quá liều hoặc quên liều?

Quên liều: Nếu bạn quên uống 1 liều thuốc, hãy dùng liều đó ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên, trong trường hợp thời điểm đó quá gần với liều tiếp theo, bạn nên bỏ qua và tiếp tục dùng theo liệu trình đã được hướng dẫn. Người dùng không được uống gấp đôi liều để bù cho liều đã quên. Ngoài ra, việc người dùng quên liều nhiều lần có thể gây ảnh hưởng tới hiệu quả điều trị, đặc biệt là với một số trường hợp cần dùng đúng vào thời điểm sớm nhất mới phát huy tác dụng được. Vì vậy, khuyến khích người dùng nên lưu ý đến sự tuân thủ dùng thuốc trong điều trị, chẳng hạn như bạn có thể sử dụng thêm hộp chia thuốc hoặc đặt nhắc nhở, từ đó giúp dùng thuốc đúng cách và mang đến hiệu quả chữa trị bệnh.

Quá liều: Chưa có báo cáo nào về các trường hợp quá liều gây nguy hiểm. Khi dùng quá liều, người dùng có thể gặp phải triệu chứng khó tiêu. Ngoài ra, nếu có bất kỳ biểu hiện bất thường nào nghi ngờ do quá liều, bạn hãy đến ngay cơ sở y tế để được theo dõi và xử trí kịp thời.

Tương tác với thuốc khác đối với Anaferon

Chưa có báo cáo về trường hợp xảy ra tương tác thuốc giữa Anaferon với các thuốc khác. Tuy nhiên, trước khi dùng Anaferon người dùng nên thông báo đến bác sĩ những thuốc mình đang sử dụng để tránh những tác dụng không mong muốn xảy ra. Trong một số trường hợp, thuốc Anaferon có thể phối hợp với các thuốc kháng virus, kháng khuẩn khác, những điều này cần có sự chỉ định của bác sĩ, để đảm bảo hiệu quả và an toàn điều trị.

Thuốc Anaferon uống như thế nào? Thuốc Anaferon có công dụng gì?

>>>>>Xem thêm: U sụn lấp đầy khớp háng có chữa được không?

Bạn cần lưu ý về việc dùng thuốc đúng liều và đúng thời điểm để đạt hiệu quả điều trị

Thuốc Anaferon có gây ra tác dụng phụ không?

Hiện vẫn chưa ghi nhận bất kỳ tác dụng không mong muốn nào của thuốc Anaferon khi người bệnh sử dụng đúng liều lượng.

Tuy nhiên, trong quá trình điều trị, nếu người bệnh có bất kỳ biểu hiện bất thường nào, hãy thông báo cho bác sĩ để được hỗ trợ.

Trên đây là những thông tin cần thiết của thuốc Anaferon cùng với sự giải đáp cho thắc mắc thuốc Anaferon uống như thế nào. Hy vọng có thể mang đến những lưu ý cần thiết cũng như kiến thức hữu ích cho bạn đọc về thuốc Anaferon.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *