Bật mí nguyên nhân gây co giật tay và chứng run ngón tay cái

Bật mí nguyên nhân gây co giật tay và chứng run ngón tay cái

Co giật tay là một hiện tượng phổ biến, có lúc chỉ xảy ra trong một vài khoảnh khắc nhưng cũng có thể kéo dài lâu hơn. Vậy nguyên nhân gây co giật tay là gì? Bài viết dưới đây của Nhà thuốc Long Châu sẽ bật mí cho bạn câu trả lời cụ thể và chi tiết.

Bạn đang đọc: Bật mí nguyên nhân gây co giật tay và chứng run ngón tay cái

Nguyên nhân gây co giật tay vẫn đang là chủ đề được rất nhiều độc giả quan tâm. Tình trạng này kéo dài gây ra ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Trước khi tìm hiểu về nguyên nhân, hãy cùng Nhà thuốc Long Châu điểm qua một vài thông tin cơ bản về tình trạng co giật tay bạn nhé.

Sơ lược về tình trạng co giật tay

Co giật cơ hay co thắt cơ không chủ ý có thể xảy ra bất cứ lúc nào, ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, trong đó có bàn tay. Mặc dù thường xảy ra trong một vài khoảnh khắc nhưng những cơn co giật tay này có thể kéo dài đến vài phút, thậm chí là vài giờ.

Một số triệu chứng của co giật tay phải kể đến như:

  • Cử động không kiểm soát;
  • Đau;
  • Ngứa ran hoặc nóng rát tại các ngón tay;
  • Đôi khi, người bệnh có thể có cảm giác tê ở tay.

Trên thực tế, co giật là hiện tượng phổ biến và thường không xuất phát từ nguyên nhân nào đáng lo ngại. Tuy nhiên, tình trạng co giật tay cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo một bệnh lý nào đó mà bạn không nên chủ quan. Một câu hỏi đặt ra: Khi nào cần đến gặp bác sĩ?

Hãy liên hệ và đến gặp bác sĩ ngay lập tức nếu tình trạng co giật tay của bạn trở nên tồi tệ hơn. Cụ thể:

  • Tay của bạn trở nên yếu, tê hoặc thậm chí là mất cảm giác;
  • Cảm giác đau dai dẳng và kéo dài;
  • Các khớp bị sưng tấy;
  • Co giật lan rộng đến cánh tay.

Bật mí nguyên nhân gây co giật tay và chứng run ngón tay cái

Co giật tay là một trong những hiện tượng khá phổ biến hiện nay

Nguyên nhân gây co giật tay

Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân gây co giật tay. Dưới đây là 6 nguyên nhân phổ biến dẫn đến co giật tay, bạn đọc có thể tham khảo:

Caffeine

Các nghiên cứu chỉ ra rằng caffeine chứa chất kích thích có khả năng gây co cơ. Việc sử dụng quá nhiều caffeine có thể dẫn đến én co giật cơ thể, trong đó bao gồm cả co giật tay.

Nếu sau khi uống cà phê sáng hoặc uống nước tăng lực, bạn nhận thấy tay mình bắt đầu co giật thì hãy cân nhắc chuyển sang các thức uống khác không chứa caffeine nhé.

Bật mí nguyên nhân gây co giật tay và chứng run ngón tay cái

Caffeine là một trong những nguyên nhân gây co giật tay

Mất nước

Mất nước có thể gây ảnh hưởng xấu đến chức năng cơ. Việc không uống đủ nước có thể khiến cơ bắp của bạn bị chuột rút hoặc khiến các cơ co thắt không tự chủ được.

Thực tế chứng minh khi cơ thể mất nước, bạn cũng có thể gặp phải một loạt các triệu chứng như da khô, hơi thở hôi, mệt mỏi, đau đầu và ớn lạnh…

Chuột rút cơ

Tình trạng cơ bị chuột rút thường xảy ra khi bạn hoạt động gắng sức hoặc quá sức. Khi hoạt động gắng sức hoặc quá sức, cơ của bạn sẽ bị căng hoặc co lại dẫn đến tình trạng co giật, đôi khi là đau. Tình trạng này thường xảy ra chủ yếu ở hai tay, cơ tứ đầu đùi và gân kheo chân.

Hội chứng ống cổ tay

Trên thực tế, nếu không được điều trị kịp thời và phù hợp thì các triệu chứng của hội chứng ống cổ tay sẽ trở nên trầm trọng hơn. Trường hợp được chẩn đoán sớm hội chứng ống cổ tay, các bác sĩ thường sẽ đưa ra các lựa chọn không phẫu thuật như dùng thuốc hoặc sử dụng nẹp tay. Tuy nhiên, phẫu thuật có thể là cần thiết trong trường hợp nghiêm trọng.

Hội chứng Dystonia

Dystonia là tình trạng gây ra các cơn co cơ không tự chủ và lặp đi lặp lại. Hội chứng này có thể ảnh hưởng đến một phần của cơ thể, chẳng hạn như bàn tay hoặc thậm chí là toàn bộ cơ thể.

Các cơn co thắt có thể ở các mức độ từ nhẹ đến nặng với các biến chứng mệt mỏi, đau đớn, khó nói, khó nuốt hoặc khuyết tật thể chất…

Hiện nay, các chuyên gia y tế vẫn chưa tìm được cách chữa khỏi chứng loạn trương lực cơ nhưng các triệu chứng và chất lượng cuộc sống của người bệnh có thể được cải thiện nếu được điều trị y tế và thuốc theo toa.

Tìm hiểu thêm: Thông tin cần biết về khám sức khỏe theo Thông tư 14

Bật mí nguyên nhân gây co giật tay và chứng run ngón tay cái
Co giật tay có thể là dấu hiệu cảnh báo hội chứng Dystonia

Bệnh Huntington

Bệnh Huntington có thể khiến các tế bào thần kinh tiến triển trong não bị thoái hóa từ đó gây ra các rối loạn trong nhận thức và vận động. Các triệu chứng thường gặp của bệnh Huntingtin bao gồm: Co cơ, giật hoặc co giật không chủ ý, khó nói, cân bằng kém, khuyết tật về khả năng học tập, hạn chế tính linh hoạt…

Hiện nay vẫn chưa có biện pháp chữa trị bệnh Huntington. Song nếu tuân thủ liệu pháp và điều trị y tế theo chỉ định thì chất lượng của người bệnh sẽ được cải thiện đáng kể.

Nguyên nhân gây chứng run ngón tay cái

Khi căng thẳng hoặc co giật cơ, ngón tay cái thường có phản ứng tạm thời là run và điều này thường không đáng lo ngại.

Tuy nhiên, nếu run ngón tay cái là một bệnh lý thì sẽ thường đi kèm với một số triệu chứng khác. Bên cạnh việc chỉ ra những nguyên nhân gây co giật tay, trong bài viết này Nhà thuốc Long Châu cũng bật mí cho bạn đọc một số nguyên nhân dẫn đến chứng run ngón tay cái, bạn đọc có thể tham khảo:

  • Di truyền: Nếu trong gia đình có một thành viên có đột biến gen gây ra chứng run cơ bản thì nguy cơ mắc phải chứng này của bạn là khá cao.
  • Chấn thương chuyển động lặp đi lặp lại: Việc lặp đi lặp lại cùng một chuyển động như gõ bàn phím, chơi game… có thể ảnh hưởng xấu đến các cơ, gân, dây thần kinh và dây chằng ở tay của bạn.
  • Căng thẳng: Run có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn đang trong trạng thái căng thẳng. Căng thẳng và cảm thấy bồn chồn xảy ra khi bạn có cảm xúc mạnh.
  • Thiếu ngủ: Thiếu ngủ không chỉ khiến cơ thể bạn rơi vào trạng thái cáu kỉnh và mệt mỏi mà còn có thể dẫn đến chứng run tay. Các nghiên cứu chỉ ra rằng giấc ngủ có ảnh hưởng rất lớn đến hệ thần kinh của bạn.
  • Các chất kích thích và caffeine: Sử dụng quá nhiều chất kích thích hay caffeine có thể khiến bạn run rẩy. Đặc biệt run có thể là tác dụng phụ của thuốc kích thích được gọi là amphetamine. Loại thuốc này được sử dụng rộng rãi trong giảm cân và điều trị rối loạn tăng động, giảm chú ý.
  • Tác dụng phụ của thuốc: Run có thể là tác dụng phụ của một số loại thuốc như thuốc giãn phế quản, hen suyễn, thuốc chống trầm cảm, thuốc chống loạn thần, thuốc rối loạn lưỡng cực… Các loại thuốc này tác động lên hệ thần kinh và cơ từ đó gây ra chứng run, trong đó có run tay.

Bật mí nguyên nhân gây co giật tay và chứng run ngón tay cái

>>>>>Xem thêm: Da bị mất sắc tố phải làm sao?

Run ngón tay cái có thể là tác dụng phụ của một số loại thuốc

Có thể thấy rằng, co giật tay là một hiện tượng phổ biến và có thể tự khỏi mà không cần đến can thiệp y tế. Hy vọng những chia sẻ trong bài viết trên của Nhà thuốc Long Châu có thể giúp bạn đọc hiểu hơn về nguyên nhân gây co giật tay. Chúc bạn sẽ có thật nhiều trải nghiệm tuyệt vời và cảm ơn bạn đã luôn dõi theo Nhà thuốc Long Châu.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *