Những dấu hiệu ung thư di căn não và một số phương pháp điều trị

Những dấu hiệu ung thư di căn não và một số phương pháp điều trị

Ung thư di căn não hiện đang là một vấn đề được người dân nước ta quan tâm khi tỷ lệ chết vì ung thư tại Việt Nam đã đạt đến con số đáng báo động. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về những dấu hiệu ung thư di căn não và một số phương pháp điều trị.

Bạn đang đọc: Những dấu hiệu ung thư di căn não và một số phương pháp điều trị

Ung thư di căn não là hệ quả của hầu hết các căn bệnh ung thư hiện nay, nó có thể làm tăng cao khả năng tử vong của bệnh nhân nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời. Vậy đâu là dấu hiệu ung thư di căn não mà bạn cần nắm rõ? Các phương pháp điều trị di căn não như thế nào?

Ung thư di căn não là gì?

Ung thư di căn não là là một bệnh lý ác tính. Khối u di căn (khối u thứ phát) hình thành do sự tấn công của những khối u ác tính khởi điểm (khối u nguyên phát) có nguồn gốc bắt đầu từ những cơ quan khác của cơ thể. Một khi các tế bào ung thư đã di căn đến não thì chúng sẽ phát triển rất nhanh, gây ảnh hưởng trực tiếp đến các cơ quan đang hoạt động, đồng thời cũng trở thành mối đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người mắc phải.

Những dấu hiệu ung thư di căn não và một số phương pháp điều trị

Khối u di căn hình thành bởi sự tấn công của những khối u ác tính khởi điểm

Trong thực tế, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng số lượng người bị di căn đến não nhiều hơn lượng người mắc khối u nguyên phát (khối u có nguồn gốc hình thành từ não) và chiếm từ 10 – 30% số ca mắc ung thư.

Các dấu hiệu ung thư di căn não

Các dấu hiệu ung thư di căn não phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kích thước, vị trí, số lượng của các tế bào di căn. Một số trường hợp di căn không có bất kỳ biểu hiện nào và chỉ được phát hiện khi chụp CT hoặc MRI não. Một số dấu hiệu ung thư đã di căn đến não có thể kể đến trong thời điểm hiện tại như:

Nhức đầu, nôn mửa

Đây là những triệu chứng phát sinh do sự phát triển về kích thước của các khối u dẫn đến tăng áp lực nội sọ. Triệu chứng này bắt đầu vào sáng sớm, tăng dần về cường độ đau cũng như tần suất các cơn đau kéo dài. Chúng không hề suy giảm ngay cả khi bạn đã dùng thuốc giảm đau hoặc thuốc đau đầu.

Động kinh, co giật

Khoảng 35% người bệnh ung thư di căn não sẽ xuất hiện các cơn động kinh. Bệnh nhân càng lớn tuổi tuổi càng dễ mắc phải, đặc biệt là với những người trên 45 tuổi.

Những dấu hiệu ung thư di căn não và một số phương pháp điều trị

Bệnh nhân lớn tuổi dễ mắc phải chứng động kinh khi bị ung thư di căn não

Mệt mỏi kéo dài, mất ý thức và thay đổi hành vi

Các tế bào di căn sẽ khiến cơ thể bạn suy yếu dần, mệt mỏi, mất sức sống. Những khối u thứ phát có ảnh hưởng rất to lớn đến chức năng của não, chúng gây tê liệt thần kinh, thậm chí có thể dẫn đến liệt nửa người.

Người bệnh thường có cảm giác uể oải, chán nản, không thể kiểm soát ngôn từ, cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, chóng mặt, rối loạn ý thức, đi đứng không vững. Ngoài ra, ung thư não di căn cũng có khả năng gây ra mất trí nhớ, tâm trạng thay đổi thất thường và khó khăn trong việc tiếp thu vấn đề.

Sau một khoảng thời gian nhất định bị di căn não, bệnh nhân sẽ dần giảm tỉnh táo và hay bị mất ý thức. Tệ hơn là sẽ xuất hiện các biểu hiện của rối loạn tâm thần và mất tự chủ trong hành vi.

Suy giảm thị lực

Khối u ác tính phát triển chèn ép các mô thần kinh xung quanh gây ảnh hưởng đến thị giác như: Suy giảm thị lực (tầm nhìn xa kém, nhìn mờ, nhìn đôi,…), thường có hiện tượng nhìn chằm chằm vào một nơi, một vật, một người bất kỳ.

Thay đổi về giọng nói

Một trong các dấu hiệu trực quan nhất của ung thư di căn não là giọng nói bị thay đổi và gặp nhiều khó khăn trong quá trình giao tiếp. Tương tự như ung thư vòm họng, người bệnh phải dùng nhiều sức hơn để nói chuyện, tuy nhiên âm thanh phát ra là rất nhỏ, đôi khi còn khò khè, khó để nghe rõ. Đặc biệt là trong tình trạng sức khỏe suy yếu, bệnh nhân dễ bị viêm họng, và khi đó, giọng nói sẽ còn tệ hơn thế nữa.

Những cơn ho thường xuyên

Các cơn đau nhức đầu kéo dài là nguyên nhân kéo theo những cơn ho, hắt hơi thường xuyên và liên tục. Nhất là khi cúi xuống, áp lực của khối u lên não khiến bệnh nhân luôn cảm thấy khó chịu và khó khăn khi làm việc.

Tìm hiểu thêm: Tìm hiểu chi tiết về phẫu thuật nha chu

Những dấu hiệu ung thư di căn não và một số phương pháp điều trị
Cơn ho liên tục và kéo dài là dấu hiệu ung thư di căn não

Một số phương pháp điều trị ung thư di căn não hiện nay

Hiện nay, số lượng người vượt qua giai đoạn di căn hung hiểm đã tăng lên tương đối nhờ các loại thuốc đặc trị đời mới như điều trị nhắm trúng đích hay điều trị miễn dịch. Bệnh nhân khác nhau sẽ cần các biện pháp khác nhau dựa vào kích thước, vị trí và số lượng của khối u, đồng thời cũng xem xét tiến hành dựa trên những dấu hiệu ung thư di căn não hiện có, sức khỏe tổng quát và mong muốn của người bệnh.

Một số phương pháp điều trị chính bao gồm:

Điều trị nội khoa

Dùng Corticosteroid liều cao để giảm sưng, giảm phù nề quanh khối u. Đồng thời làm giảm các dấu hiệu và triệu chứng thần kinh.

Phẫu thuật điều trị ung thư di căn

Phẫu thuật là một lựa chọn điều trị cho những tổn thương của di căn đơn ổ hoặc khối u di căn nằm ở vùng não an toàn dễ tiếp cận. Khi phẫu thuật, bác sĩ sẽ cố gắng cắt bỏ càng nhiều ung thư càng tốt.

Xạ trị toàn bộ não WBRT

Xạ trị toàn bộ não (WBRT) là liệu pháp truyền bức xạ vào toàn bộ não, được áp dụng cho bệnh nhân di căn não đa ổ hoặc có nhiều hơn 3 tổn thương não bộ. Ngoài ra, liệu pháp này có thể được thực hiện cùng phẫu thuật phóng xạ.

Mục đích chính của liệu pháp WBRT là tập trung tiêu diệt tất cả các tế bào ung thư, ngay cả những tế bào chưa được hình thành. Nhìn chung, phương pháp này có thể thu nhỏ 25 – 50% khối u, giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh, tuy nhiên không thể tăng cao khả năng sống sót của bệnh nhân.

Những dấu hiệu ung thư di căn não và một số phương pháp điều trị

>>>>>Xem thêm: Bệnh lao cột sống có lây từ người này sang người khác không?

Phương pháp xạ trị toàn não WBRT

Phẫu thuật phóng xạ lập thể SRS

Phẫu thuật phóng xạ lập thể hay xạ trị SRS là biện pháp đưa một lượng lớn bức xạ đến vị trí khối u một cách chính xác nhất. Phẫu thuật này chỉ được thực hiện khi khối u não có kích thước từ 3cm trở xuống. Từ các kết quả nghiên cứu hiện nay, Xạ trị SRS có thể đáp ứng được tiêu chí giảm kích thước của khối u từ 70 – 90%. Đồng thời cũng giúp bệnh nhân tăng thêm tỷ lệ sống đến khoảng 15 tháng thay vì chỉ 5 tháng khi làm xạ trị toàn bộ não.

Trên đây là những thông tin tổng hợp về những dấu hiệu ung thư di căn não và một số phương pháp điều trị. Trên thực tế, tất cả những dấu hiệu trên đều có thể bị gây ra bởi một chứng bệnh khác mà không phải là di căn não. Tuy nhiên, một sự thật đáng buồn là hiện nay có tới hơn 70% số người đều phát hiện ra bệnh ung thư khi đã bị di căn. Vậy nên, nếu thấy bản thân có những dấu hiệu đáng nghi, hãy nhanh chóng đến bệnh viện để được thăm khám kịp thời và được chẩn đoán một cách chính xác nhất.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *