Những ai không nên đến thăm trẻ sơ sinh? Nguyên nhân tại sao?

Những ai không nên đến thăm trẻ sơ sinh? Nguyên nhân tại sao?

Rất nhiều người có chung thắc mắc những ai không nên đến thăm trẻ sơ sinh? Bởi trẻ sơ sinh vẫn còn yếu ớt, chưa có sức đề kháng cao nên cần được bảo vệ cẩn thận. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này trong bài viết dưới đây. Mời bạn cùng tham khảo!

Bạn đang đọc: Những ai không nên đến thăm trẻ sơ sinh? Nguyên nhân tại sao?

Khi vừa mới vượt cạn thành công, các mẹ và em bé sẽ được rất nhiều sự quan tâm và yêu mến từ gia đình và bạn bè xung quanh. Tuy nhiên, dù những người đó có đặc biệt đến đâu, mẹ cũng cần nhớ rằng việc bảo vệ sức khỏe của em bé là quan trọng nhất. Trong bài viết hôm nay, Nhà thuốc Long Châu sẽ chia sẻ tới bạn vấn đề những ai không nên đến thăm trẻ sơ sinh? Đừng ngần ngại nhắc nhở và hạn chế tiếp xúc nếu họ thuộc vào nhóm 7 vị khách dưới đây nhé.

Những ai không nên đến thăm trẻ sơ sinh? Người nhiễm virus Herpes

Trong các trường hợp đặc biệt đáng lo ngại, một nụ hôn vô tình có thể mang đến hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe của trẻ sơ sinh. Nguyên nhân chính là virus Herpes, một loại vi khuẩn có khả năng lây lan thông qua tiếp xúc da với da. Đáng lưu ý là hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh vẫn đang trong giai đoạn phát triển và chưa đủ mạnh mẽ để chống lại vi rút này. Do đó, nguy cơ nhiễm Herpes cho trẻ sơ sinh là rất cao.

Để nhận biết nguy cơ, cha mẹ cần chú ý đến những người có dấu hiệu của bệnh Herpes như có mụn nước trên mặt và thường kèm theo các triệu chứng như sốt hoặc viêm nhiễm. Những người này thường xuất hiện các mảng mụn nhỏ, màu trắng hoặc hồng giống như hạt gạo trên vùng da gần miệng hoặc dọc theo dây thần kinh.

Những ai không nên đến thăm trẻ sơ sinh thì cha mẹ cần tránh xa hoàn toàn việc cho những người này tiếp xúc với trẻ sơ sinh và quan trọng nhất, không nên để họ hôn trẻ vì sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng xấu tới em bé. Hãy giữ cho môi trường xung quanh bé luôn sạch sẽ và bảo vệ sức khỏe của em bé là ưu tiên hàng đầu.

Những ai không nên đến thăm trẻ sơ sinh? Nguyên nhân tại sao?

Nhiều người có thắc mắc những ai không nên đến thăm trẻ sơ sinh?

Người hút thuốc lá

Mặc dù người hút thuốc lá có thể hút ở phòng khác trong nhà tuy nhiên nguy cơ trẻ hít phải khói thuốc vẫn rất cao. Hút thuốc lá thụ động, tức là hít khói từ người khác hút không chỉ có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe của trẻ mà còn có tác động lâu dài đến sự phát triển của cơ thể.

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đặc biệt nhạy cảm với khói thuốc vì hệ thống hô hấp và miễn dịch của trẻ chưa hoàn thiện. Sự tiếp xúc với khói thuốc gây ra các vấn đề sức khỏe ngay từ lúc mới sinh, bao gồm ho liên tục, sổ mũi, viêm phế quản, viêm phổi, cảm cúm. Ngoài ra, các hậu quả khó lường khác như ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ảnh hưởng đến chức năng hệ tiêu hóa cũng có thể xảy ra.

Tại sao những người hút thuốc lá không nên đến thăm trẻ sơ sinh? Nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em sống trong môi trường có nhiều khói thuốc lá thường có kết quả học tập kém hơn so với những đứa trẻ không tiếp xúc với khói thuốc. Trẻ thường có khả năng đọc và làm toán kém hơn, đồng thời gặp khó khăn trong việc tập trung và học tập. Do đó, để bảo vệ sức khỏe và phát triển toàn diện cho trẻ, việc tránh xa môi trường khói thuốc lá là vô cùng quan trọng. Nếu mẹ đang thắc mắc những ai không nên đến thăm trẻ sơ sinh thì tuyệt đối không nên cho người hút thuốc lá tới gần trẻ nhé.

Người mắc bệnh truyền nhiễm

Những người mắc các bệnh truyền nhiễm như ho, sổ mũi, cảm cúm hoặc viêm gan là người mà mẹ nên tránh xa khỏi trẻ sơ sinh. Điều này là do những loại bệnh này có khả năng lây lan dễ dàng qua các đường truyền như đường miệng và đường hô hấp, cũng như thông qua các hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Đặc biệt, với trẻ sơ sinh, hệ miễn dịch của trẻ vẫn đang trong giai đoạn phát triển và chưa đủ mạnh mẽ để chống lại vi khuẩn và virus một cách hiệu quả. Do đó, nguy cơ lây nhiễm từ những người mắc các bệnh này là rất cao.

Những ai không nên đến thăm trẻ sơ sinh? Nguyên nhân tại sao?

Không nên cho trẻ sơ sinh tiếp xúc với người mắc bệnh truyền nhiễm

Người mới tiếp xúc với vi khuẩn

Đối tượng tiếp theo nên hạn chế gặp trẻ sơ sinh là những người mới tiếp xúc với các vật dụng chứa nhiều vi khuẩn thường đang đối diện với một nguồn nguy cơ mắc bệnh tiềm ẩn. Trong môi trường xung quanh chúng ta, có rất nhiều vật dụng mà vi khuẩn có thể tồn tại và phát triển, bao gồm điện thoại di động, bàn phím máy tính, tiền bạc, cầu thang, bồn cầu nhà vệ sinh. Việc tiếp xúc với những vật dụng này mà không rửa tay kỹ càng có thể dẫn đến vi khuẩn lan truyền qua tay, khi tiếp xúc với trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh sẽ gây hại đến hệ miễn dịch của trẻ.

Điều này đặc biệt quan trọng vì hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh đang trong quá trình phát triển và còn rất yếu, không đủ mạnh để chống lại các vi khuẩn gây hại. Vì vậy, các chuyên gia y tế khuyến nghị rằng việc giữ tay sạch sẽ trước khi tiếp xúc với trẻ là một biện pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe và an toàn cho trẻ.

Người gặp các vấn đề răng miệng

Người mắc các vấn đề về răng miệng như viêm tủy, sâu răng, viêm nướu hoặc hôi miệng thường tồn tại một lượng lớn vi khuẩn trong miệng. Khi tiếp xúc với trẻ sơ sinh, vi khuẩn này được truyền đi qua không khí hoặc qua việc truyền trực tiếp khi hôn. Thậm chí, chỉ cần môi của người lớn tiếp xúc với miệng của trẻ sơ sinh cũng đủ để chuyển giao vi khuẩn.

Sự tồn tại của các vi khuẩn này dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác cho trẻ, bao gồm cả viêm nhiễm và sự phát triển không đúng của hệ thống miễn dịch của bé. Do đó, những ai không nên đến thăm trẻ sơ sinh thì mẹ cần cho bé tránh xa những người này.

Tìm hiểu thêm: Bilberry extract là gì? Những công dụng tuyệt vời của Bilberry extract với sức khỏe

Những ai không nên đến thăm trẻ sơ sinh? Nguyên nhân tại sao?
Những người đang mắc bệnh răng miệng không nên lại gần trẻ sơ sinh

Người đang bị viêm loét dạ dày

Những ai không nên đến thăm trẻ sơ sinh? Ngoài những đối tượng đã được đề cập ở trên, những người đang phải đối mặt với bệnh tiêu chảy, viêm loét dạ dày cũng nên cẩn thận khi tiếp xúc với trẻ nhỏ. Lý do là một số loại vi khuẩn đường ruột như E. coli hoặc Helicobacter pylori mặc dù được truyền nhiễm qua đường tiêu hóa nhưng chúng vẫn có thể tồn tại trong miệng. Khi trẻ tiếp xúc với những người mắc bệnh tiêu chảy hoặc viêm loét dạ dày, tỷ lệ mắc bệnh tiêu chảy của trẻ cũng sẽ tăng lên đáng kể. Do đó, việc hạn chế tiếp xúc với những người này là một biện pháp cần thiết để bảo vệ sức khỏe của trẻ sơ sinh.

Người hay dùng nước hoa và mỹ phẩm

Trẻ sơ sinh thường rất nhạy cảm và dễ bị kích ứng bởi các chất hóa học trong môi trường xung quanh. Vì vậy, những người thường xuyên sử dụng mỹ phẩm hoặc nước hoa quá nhiều, đặc biệt là mùi hương nồng nặc hay trang điểm quá đậm có thể gây ra các vấn đề cho sức khỏe của bé. Mẹ nên nhẹ nhàng nhắc nhở người đó không tiếp xúc trực tiếp với bé, không hôn bé để tránh nguy cơ dị ứng hoặc kích ứng da cho bé.

Những ai không nên đến thăm trẻ sơ sinh? Nguyên nhân tại sao?

>>>>>Xem thêm: Những nguyên nhân gây đau ngực không do tim

Không nên sử dụng nước hoa và mỹ phẩm khi tiếp xúc với trẻ sơ sinh

Như vậy, Nhà thuốc Long Châu vừa chia sẻ tới bạn đọc thông tin về thắc mắc những ai không nên đến thăm trẻ sơ sinh? Thông qua những kiến thức mà chúng tôi đã trình bày, hy vọng các bạn đã nhận biết được những người không nên tiếp xúc với trẻ sơ sinh. Chúc các bé yêu luôn khỏe mạnh!

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *