Làm thế nào để chẩn đoán sốt xuất huyết?

Làm thế nào để chẩn đoán sốt xuất huyết?

Chẩn đoán sốt xuất huyết là bước quan trọng để ra quyết định điều trị. Vậy các bác sĩ sẽ chẩn đoán sốt xuất huyết như thế nào? Cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu các thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây!

Bạn đang đọc: Làm thế nào để chẩn đoán sốt xuất huyết?

Việc chẩn đoán sốt xuất huyết chỉ dựa vào triệu chứng lâm sàng là không đáng tin cậy. Do đó các phương pháp chẩn đoán sốt xuất huyết hiệu quả và chính xác đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong chăm sóc lâm sàng. Tức là, phát hiện sớm các trường hợp nặng, chẩn đoán phân biệt với các bệnh truyền nhiễm khác. Từ đó làm cơ sở để triển khai hoạt động giám sát, kiểm soát ổ dịch, nghiên cứu học thuật, phát triển vắc xin và thử nghiệm lâm sàng.

Sốt xuất huyết là gì?

Sốt xuất huyết là một căn bệnh truyền từ muỗi có mang một trong bốn loại vi rút sốt xuất huyết (DENV). Đây là loại vi rút thường được tìm thấy nhiều nhất ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới bao gồm: Trung Mỹ, Nam Mỹ, Châu Phi, Châu Á và quần đảo Thái Bình Dương.

Làm thế nào để chẩn đoán sốt xuất huyết?

Sốt xuất huyết lây truyền từ muỗi mang một trong 4 chủng vi rút Dengue

Sốt xuất huyết không lây từ người này sang người khác trừ khi truyền từ mẹ sang con khi mang thai. Các triệu chứng có thể thường nhẹ ở lần mắc bệnh đầu tiên. Tuy nhiên, nếu mắc lần hai với chủng vi rút khác thì tăng nguy cơ gặp biến chứng nghiêm trọng. Trẻ em và người già là nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng cao hơn.

Nếu phụ nữ đang mang thai mắc bệnh sốt xuất huyết, có thể gây sảy thai, trẻ sinh ra nhẹ cân hoặc sinh non. Do đó điều quan trọng nhất là phải thực hiện ngăn ngừa bệnh sốt xuất huyết khi mang thai để bảo vệ bản thân và thai nhi phát triển an toàn.

Chẩn đoán sốt xuất huyết dựa vào dấu hiệu lâm sàng

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế thì bệnh sốt xuất huyết Dengue được chia làm 3 mức độ: Sốt xuất huyết Dengue, sốt xuất huyết Dengue có dấu hiệu cảnh báo, sốt xuất huyết Dengue nặng.

Làm thế nào để chẩn đoán sốt xuất huyết?

Chẩn đoán sốt xuất huyết cần dựa trên kết quả cận lâm sàng và biểu hiện lâm sàng

Sốt xuất huyết Dengue

Các dấu hiệu của sốt xuất huyết Dengue bao gồm: Sốt cao, nôn hoặc buồn nôn, phát ban, xuất huyết dưới da, đau hốc mắt, đau xương khớp. Các chỉ số xét nghiệm máu thay đổi như: Bạch cầu có thể bình thường hoặc giảm, tiểu cầu bình thường hoặc giảm, thể tích hồng cầu tăng hoặc bình thường.

Sốt xuất huyết Dengue có dấu hiệu cảnh báo

Sốt xuất huyết Dengue có dấu hiệu cảnh báo sẽ xuất hiện các triệu chứng xuất hiện như sau:

  • Sốt cao trong trạng thái li bì, mê man.
  • Đau bụng nhiều, liên tục, đặc biệt là đau ở vùng gan, trong đó có thể sờ thấy gan to.
  • Nôn ói nhiều khoảng 3 lần trong 1 giờ hoặc 4 lần trong 6 giờ.
  • Có dấu hiệu xuất huyết niêm mạc: Chảy máu chân răng, chảy máu mũi, thậm chí có thể nôn ra máu, đi ngoài phân đen hoặc có máu, có thể có tiểu máu hoặc xuất huyết âm đạo.

Đối với các xét nghiệm máu thì thể tích hồng cầu tăng, số lượng tiểu cầu giảm nhanh. Do tình trạng mất máu làm giảm thể tích máu nên thể tích hồng cầu tăng, đồng thời lượng tiểu cầu cũng giảm theo lượng máu mất đi.

Ngoài ra chỉ số định lượng men gan AST hoặc ALT tăng cho thấy xuất hiện các tổn thương gan trên lâm sàng. Các chẩn đoán hình ảnh nhìn thấy tràn dịch màng phổi, màng bụng.

Sốt xuất huyết Dengue nặng

Khi có một trong các dấu hiệu sau thì người bệnh có thể đang ở trạng thái sốt xuất huyết Dengue nặng:

  • Sốc do tình trạng thoát huyết tương nặng, ứ dịch;
  • Suy hô hấp;
  • Xuất huyết nặng hơn;
  • Có dấu hiệu suy đa tạng: Men gan tăng cao, người bệnh có rối loạn ý thức, suy tim và các cơ quan khác.

Các triệu chứng của sốt xuất huyết thường bắt đầu xuất hiện từ 4 đến 10 ngày sau khi bị muỗi đốt và có thể kéo dài từ 3 đến 7 ngày. Khoảng 1 trong 20 người mắc bệnh sốt xuất huyết sẽ tiến triển nặng từ 24 đến 48 giờ sau khi hết sốt.

Với tình trạng sốt xuất huyết cần đưa ngay người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và điều trị kịp thời.

Các xét nghiệm chẩn đoán sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết sẽ gây biến chứng nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời, thậm chí gây tử vong. Do đó các phương pháp chẩn đoán sốt xuất huyết rất quan trọng trong điều trị.

Hiện nay đã có các phương pháp xét nghiệm chẩn đoán sốt xuất huyết như sau:

Xét nghiệm tìm kháng nguyên NS1

Xét nghiệm được thực hiện trong vòng 5 ngày đầu của bệnh. Nguyên tắc của phương pháp này là dựa trên phương pháp sắc ký miễn dịch. Người ta sẽ sử dụng kháng thể đơn dòng có tính đặc hiệu với kháng nguyên NS1 của vi rút sốt xuất huyết, cố định trên màng nitrocellulose tương ứng với vạch T.

Tìm hiểu thêm: Glocom nhãn áp không cao là gì? Cách nhận biết và phân biệt với các loại Glocom khác

Làm thế nào để chẩn đoán sốt xuất huyết?
Xét nghiệm tìm kháng nguyên NS1 là một trong các phương pháp chẩn đoán sốt xuất huyết

Khi có kháng nguyên NS1 trong mẫu thử, phức hợp kháng nguyên – kháng thể được hình thành và di chuyển trên màng cho đến khi bị bắt giữ ở vạch T tạo thành một đường màu hồng. Bên cạnh đó sẽ có một vạch chứng C sẽ luôn xuất hiện để kiểm tra kết quả xét nghiệm đúng.

Xét nghiệm tìm kháng thể IgM/IgG

Từ ngày thứ 5 sẽ thực hiện phương pháp này. Nguyên tắc là sử dụng phương pháp sắc ký miễn dịch, trong đó kháng thể chuột kháng IgM và IgG người được cố định trên màng nitrocellulose tương ứng với hai vạch xét nghiệm IgM và IgG.

Sự xuất hiện của IgM hay IgG trong mẫu xét nghiệm được nhìn thấy bằng vạch màu tương ứng IgM hay IgG trên test. Vạch chứng C cũng luôn xuất hiện để kiểm tra quy trình xét nghiệm là đúng.

Làm thế nào để chẩn đoán sốt xuất huyết?

>>>>>Xem thêm: Phân biệt giãn ruột và táo bón ở trẻ nhỏ

Xét nghiệm tìm kháng thế IgM/IgG

Xét nghiệm PCR

Xét nghiệm này sẽ phân lập vi rút trong máu của người bệnh. Phương pháp này xác định và định danh loại vi rút Dengue bằng cách khuếch đại các đoạn ARN của vi rút Dengue.

Xét nghiệm PCR có thể thực hiện ngay khi vi rút tấn công mà không chờ đến khi có dấu hiệu giảm tiểu cầu. Kết quả xét nghiệm sẽ được trả sau 12 giờ.

Ưu điểm của phương pháp này là xác định đúng bệnh nhanh nhất để tránh trường hợp bệnh chuyển sang giai đoạn nặng.

Ngoài các xét nghiệm trên thì bác sĩ cũng sẽ cho chỉ định một số xét nghiệm khác như: Xét nghiệm chức năng gan, xét nghiệm chức năng thận, định lượng CRP, điện giải đồ,… Các kết quả này sẽ hỗ trợ cho việc chẩn đoán sốt xuất huyết chính xác hơn.

Như vậy qua bài viết trên bạn đã biết được làm thế nào để chẩn đoán sốt xuất huyết. Đây là bệnh lây truyền từ muỗi, do đó việc diệt muỗi sẽ ngăn ngừa được vi rút tấn công và tiến triển. Diệt muỗi, diệt lăng quăng bằng các biện pháp đơn giản như đóng cửa khi trời tối, phát quang bụi rậm xung quanh nhà, không để nước đọng trong xô thùng,… Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *