Bà bầu mất ngủ có nên uống tâm sen? Một số thực phẩm giúp mẹ bầu ngủ ngon

Bà bầu mất ngủ có nên uống tâm sen? Một số thực phẩm giúp mẹ bầu ngủ ngon

Sức khỏe mẹ bầu luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Đặc biệt trong những tháng thai kỳ thì các mẹ bầu rất dễ mất ngủ. Vậy tại sao lại có hiện tượng này? Bà bầu mất ngủ có nên uống tâm sen không? Tất cả sẽ được giải đáp ở bài viết này.

Bạn đang đọc: Bà bầu mất ngủ có nên uống tâm sen? Một số thực phẩm giúp mẹ bầu ngủ ngon

Trong quá trình mang bầu, mẹ bỉm có thể bị nghén, khó ăn uống, hay mệt mỏi và khó ngủ. Nếu các hiện tượng này kéo dài sẽ ảnh hưởng cả mẹ lẫn thai nhi. Đặc biệt mất ngủ là vấn đề cần phải khắc phục sớm với người mang thai. Vậy bà bầu mất ngủ có nên uống tâm sen không? Thực phẩm nào nên bổ sung để ngủ ngon hơn?

Tại sao mẹ bầu hay mất ngủ?

Tuỳ vào các giai đoạn thai kỳ mà tình trạng mất ngủ ở mẹ bỉm sẽ có những biểu hiện khác nhau. Phụ nữ mang thai thường nằm trằn trọc, khó đi vào giấc ngủ về đêm khuya. Lúc này mẹ bầu sẽ hay ngủ chập chờn, dễ bị giật mình, mệt mỏi sau khi ngủ dậy. Những tháng đầu thai kỳ và cuối thai kỳ là khoảng thời gian khiến mẹ bỉm dễ mất ngủ nhất.

Bà bầu mất ngủ có nên uống tâm sen? Một số thực phẩm giúp mẹ bầu ngủ ngon

Mất ngủ là tình trạng thường gặp ở phụ nữ mang thai

Trước khi giải đáp thắc mắc bà bầu mất ngủ có nên uống tâm sen, ta cùng điểm qua các nguyên nhân khiến bà bầu mất ngủ hay khó ngủ:

  • Ốm nghén: Ốm nghén là nguyên nhân phổ biến, khiến phụ nữ dễ bị mất ngủ khi mang thai. Các cơn nghén sẽ khiến cơ thể người mẹ mệt mỏi, khó chịu từ đó ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ hằng ngày. Sẽ có một số người cải thiện được hiện tượng mất ngủ khi mang thai nhờ qua giai đoạn thai nghén.
  • Thay đổi nội tiết tố: Khi mang thai, cơ thể mẹ bỉm có sự thay đổi lớn về nội tiết tố. Những thay đổi này khiến nhịp sống hằng ngày của người mẹ bị đảo lộn. Vậy nên việc khó đi vào giấc ngủ là điều dễ hiểu với mẹ bầu. Ngoài ra, nội tiết tố thay đổi còn làm ảnh hưởng đến tâm trạng thai phụ, họ dễ nổi nóng, căng thẳng, suy nghĩ nhiều về đêm, dẫn đến mất ngủ.
  • Đau lưng, nhức mỏi: Chuột rút rất khi đang mang thai là một tình trạng rất phổ biến. Bởi sự thay đổi về nồng độ ure trong máu, cũng như sự thay đổi về trọng lượng cơ thể tạo nên áp lực lớn lên chân và kích thích hiện tượng chuột rút xảy ra. Khi càng gần cuối thai kỳ, thai phụ càng dễ bị đau lưng, nhức mỏi toàn thân, chuột rút nên rất khó ngủ về đêm.

Ngoài những nguyên nhân phổ biến kể trên thì việc tiểu đêm thường xuyên, sự căng thẳng trong quá trình mang thai cũng khiến phụ nữ mang thai dễ mất ngủ. Tất cả những biểu hiện của khó ngủ nếu xảy ra ở thai phụ thì buộc phải được thăm khám bác sĩ sớm nhất để bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi.

Bà bầu mất ngủ có nên uống tâm sen?

Tâm sen hay tim sen là phần mầm của hạt sen, chúng có màu xanh và dài khoảng 10mm, nằm chính giữa hạt sen. Tâm sen được nhiều lương y nhận định là nguyên liệu quý, đặc biệt có tác dụng tốt cho sức khỏe hệ thần kinh. Cụ thể bà bầu uống nước tâm sen sẽ nhận được lợi ích gì?

Thanh lọc, giải nhiệt

Trong tâm sen giàu vitamin và khoáng chất, có tính mát nên uống nước tâm sen hỗ trợ tốt cho quá trình đào thải chất độc. Nếu mẹ bầu đang gặp phải tình trạng nổi mụn, bị ngứa, rôm, sảy thì nên dùng tâm sen thường xuyên. Với người bình thường, uống tâm sen là cách để ngừa nóng trong người, giải rượu hiệu quả.

Tìm hiểu thêm: Tổng hợp các loại vitamin tăng đề kháng cho bé

Bà bầu mất ngủ có nên uống tâm sen? Một số thực phẩm giúp mẹ bầu ngủ ngon
Bà bầu mất ngủ có nên uống tâm sen là thắc mắc của nhiều người

Ngủ ngon

Bà bầu mất ngủ có nên uống tâm sen không? Câu trả lời là có bởi tâm sen có chứa chất asparagine giúp giảm căng thẳng, ngủ ngon giấc. Chưa kể chúng còn có tác dụng ổn định huyết áp bởi không hề chứa cholesterol, giàu alkaloid ngăn chặn gia tăng nồng độ glucose. Uống trà tâm sen hay nước tâm sen đều giúp giãn cơ trơn thành mạch, cải thiện lượng máu trên động mạch vành, giảm đau ngực và điều hoà huyết áp.

Tuy nhiên không thực phẩm nào là tốt nếu sử dụng sai cách. Dù tâm sen lành tính nhưng phụ nữ mang thai nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. Tuyệt đối không uống nước tâm sen khi đang đói hay uống thay nước lọc. Nếu bạn đang có thân nhiệt thấp thì không được dùng, chỉ mua và sử dụng tâm sen chất lượng.

Các thực phẩm mẹ bầu nên ăn để ngủ ngon

Sau khi giải đáp thắc mắc bà bầu mất ngủ có nên uống tâm sen, ta cùng tìm hiểu về các thực phẩm mà mẹ bỉm bên dùng để cải thiện giấc ngủ:

Quả bầu

Bầu là loại rau củ dễ tìm và có tính an thần. Mẹ bỉm có thể nấu canh bầu cùng xương, thịt, tôm hay làm món bầu luộc chấm mắm kho quẹt, đây là những món vừa ngon, vừa tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó quả bầu rất dễ tiêu hoá, giàu chất xơ tốt cho cả mẹ và thai nhi.

Cần tây

Trong cần tây giàu sắt cùng các khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Loại rau này còn có tác dụng an thần rất tốt, chúng giúp xoa dịu hệ thần kinh, không hề có tác dụng phụ cũng như tốt cho hệ tiêu hoá. Các mẹ bầu có thể dùng một ly nước ép cần tây với mật ong trước khi đi ngủ để dễ chìm vào giấc ngủ hơn.

Bà bầu mất ngủ có nên uống tâm sen? Một số thực phẩm giúp mẹ bầu ngủ ngon

>>>>>Xem thêm: Liệu người tiểu đường ăn rau lang được không?

Uống nước ép cần tây giúp ngủ ngon

Yến mạch

Yến mạch là ngũ cốc rất tốt cho hệ tiêu hoá cũng như hệ thần kinh, được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng trong thời kỳ mang thai. Hàm lượng vitamin, khoáng chất cùng chất xơ cao, yến mạch giúp mẹ bầu luôn tràn đầy năng lượng cũng như giúp an thần, hạn chế khó ngủ. Để dễ ăn hơn, bạn có thể chế biến yến mạch thành các món ăn khác nhau như bánh, ăn cùng trái cây, nấu cháo, tất cả đều rất dễ tiêu hoá.

Trên đây là những chia sẻ về vấn đề bà bầu mất ngủ có nên uống tâm sen không cũng như gợi ý đến bạn một số giúp bà bầu dễ ngủ hơn. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết, bạn có thể hiểu hơn về chứng khó ngủ ở thai phụ cũng như bỏ túi cho bản thân những thực phẩm an thần, hiệu quả trong việc dễ đi vào giấc ngủ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *