Những thông tin bạn nên biết về phương pháp sàng lọc phôi tiền làm tổ

Những thông tin bạn nên biết về phương pháp sàng lọc phôi tiền làm tổ

Bạn đang đọc: Những thông tin bạn nên biết về phương pháp sàng lọc phôi tiền làm tổ

Xét nghiệm sàng lọc phôi tiền làm tổ là một phương pháp ngày càng phổ biến trong lâm sàng của các trung tâm hỗ trợ sinh sản trên toàn cầu do những lợi ích nó mang lại trong việc nâng cao khả năng thành công của kỹ thuật thụ tinh nhân tạo.

Sàng lọc phôi tiền làm tổ là một bước tiến trong lĩnh vực y học, cho phép phát hiện và can thiệp sớm để xác định bất thường về số lượng nhiễm sắc thể trong phôi thai. Phương pháp này nhằm mang đến hy vọng cho các cặp vợ chồng gặp vấn đề về vô sinh hoặc hiếm muộn, giúp họ có cơ hội sinh con khỏe mạnh và tránh được việc truyền những gen gây bệnh không mong muốn.

Sàng lọc phôi là gì?

Sàng lọc phôi là một kỹ thuật kiểm tra di truyền trước khi cấy phôi vào tử cung của mẹ. Qua việc này, bác sĩ có thể giúp các cặp vợ chồng chọn những phôi có đặc điểm di truyền tốt trước khi chuyển phôi vào tử cung.

Thông tin về phương pháp sàng lọc phôi tiền làm tổ 1

Sàng lọc phôi là một kỹ thuật kiểm tra di truyền trước khi cấy phôi vào tử cung

Mỗi phôi thai hình thành từ kết hợp trứng của người mẹ và tinh trùng của người cha, và mỗi tế bào trong phôi thai mang thông tin di truyền như số lượng nhiễm sắc thể. Sàng lọc phôi giúp xác định xem tế bào có bất thường di truyền hay không. Phương pháp này thường áp dụng cho các cặp vợ chồng ở độ tuổi cao, người có tiền sử sảy thai hoặc trải qua nhiều lần thất bại trong việc cấy phôi.

Có nên sàng lọc phôi tiền làm tổ không?

Đối với những cặp vợ chồng đang áp dụng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, việc xem xét sàng lọc phôi tiền làm tổ là một vấn đề quan trọng. Hiện nay, sự quan tâm đến chất lượng con người ngày càng tăng, và không chỉ dừng ở việc chẩn đoán trước khi sinh mà còn mở rộng đến việc chẩn đoán từ phôi thai, nhằm đảm bảo việc hạ sinh một em bé khỏe mạnh.

Trong quá trình hình thành và phát triển của phôi thai, các tế bào trải qua các vòng phân chia theo cấp số nhân. Nếu trong quá trình phân chia này xảy ra lỗi, như sự sai sót trong phân chia số lượng nhiễm sắc thể (mỗi tế bào có 23 cặp nhiễm sắc thể, trong đó có 22 cặp nhiễm sắc thể thường và 1 cặp nhiễm sắc thể giới tính), có thể dẫn đến các vấn đề sau:

  • Phôi thai không thể phát triển trong tử cung và có thể dẫn đến thai ngoài.
  • Sảy thai.
  • Trẻ sinh ra bị dị tật bẩm sinh/khuyết tật trí tuệ.

Tìm hiểu thêm: Xét nghiệm protein là gì? Mục đích của việc xét nghiệm protein

Thông tin về phương pháp sàng lọc phôi tiền làm tổ 2
Sàng lọc phôi tiền làm tổ cho phép lựa chọn các phôi thai khỏe mạnh

Sàng lọc phôi được coi là một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực hỗ trợ sinh sản, cho phép lựa chọn các phôi thai khỏe mạnh để chuyển vào tử cung, tăng cơ hội thụ tinh và mang thai, và sinh con một cách khỏe mạnh. Quá trình nuôi và lựa chọn phôi thai chất lượng cũng cho phép thực hiện việc cấy phôi đơn mà vẫn đảm bảo tỷ lệ thành công, đồng thời giảm nguy cơ liên quan đến đa thai. Tuy nhiên, việc sàng lọc phôi chỉ được thực hiện khi được chỉ định bởi bác sĩ.

Những ai nên làm sàng lọc phôi tiền làm tổ?

Dưới đây là các đối tượng nên làm sàng lọc phôi tiền làm tổ:

  • Phụ nữ nhiều tuổi, đặc biệt trên 35 tuổi: Nguy cơ bất thường về di truyền, chẳng hạn như hội chứng Down, tăng theo tỷ lệ với tuổi của người mẹ.
  • Phụ nữ trải qua nhiều lần sảy thai: Thống kê cho thấy khoảng 50% trường hợp sảy thai liên quan đến bất thường về di truyền. Phôi không bị ảnh hưởng bởi bất thường di truyền có cơ hội phát triển thành thai nhi khỏe mạnh.
  • Bố hoặc mẹ có bất thường về di truyền: Một số bất thường về nhiễm sắc thể có thể không ảnh hưởng đến sự phát triển của phôi thai, nhưng có thể gây ra các dị tật bẩm sinh và suy giảm nhận thức ở trẻ. Xét nghiệm PGS giúp phát hiện các bất thường nhiễm sắc thể lớn, giúp đưa ra quyết định sớm.
  • Thất bại trong việc làm tổ bằng kỹ thuật IVF: Một số bất thường về nhiễm sắc thể có thể làm giảm khả năng phôi thai làm tổ trong tử cung. Phôi thai không có bất thường di truyền có cơ hội cao hơn để làm tổ thành công.
  • Vấn đề liên quan đến vô sinh nam: Các yếu tố liên quan đến vô sinh ở nam, bao gồm cả bất thường về số lượng và chất lượng tinh trùng, có thể tạo ra nguy cơ cao hơn về bất thường nhiễm sắc thể cho phôi thai. Sàng lọc phôi tiền làm tổ có thể hỗ trợ trong việc xác định phôi thai không bị bất thường về nhiễm sắc thể.

Thông tin về phương pháp sàng lọc phôi tiền làm tổ 3

>>>>>Xem thêm: Tìm hiểu về phương pháp điều trị lupus ban đỏ bằng tế bào gốc

Phụ nữ nhiều tuổi, đặc biệt trên 35 tuổi nên làm sàng lọc phôi

Ưu điểm của sàng lọc phôi tiền làm tổ

Trước khi có sàng lọc phôi tiền làm tổ, việc lựa chọn phôi dựa vào quan sát về hình dáng mà không thể biết được khả năng di truyền thực sự của chúng. Điều này gây ra nguy cơ thấp cho việc thụ tinh trong ống nghiệm thất bại, vì phôi có thể mang các bất thường di truyền, và cũng tăng khả năng đa thai vì bác sĩ cần phải chuyển nhiều phôi vào tử cung cùng lúc.

Sàng lọc phôi tiền làm tổ cho phép phân tích di truyền thực sự của phôi, giúp chọn ra những phôi bình thường về cả hình dáng và di truyền. Điều này đảm bảo khả năng thành công cao hơn, giảm số lượng phôi chuyển vào tử cung trong mỗi lần thụ tinh trong ống nghiệm, giảm nguy cơ thai đa, và hạn chế sự xuất hiện của trẻ mới sinh với bất thường di truyền.

Tóm lại, Sàng lọc phôi tiền làm tổ có các lợi ích sau:

  • Tăng khả năng thành công của kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).
  • Giảm số lần phải thực hiện IVF.
  • Tăng khả năng thành công khi chuyển một phôi vào tử cung.
  • Tăng tỷ lệ thành công cho phụ nữ nhiều tuổi, đặc biệt ở những người trên 35 tuổi.

Bài viết đã cung cấp các thông tin cơ bản về phương pháp sàng lọc phôi tiền làm tổ cho các cặp vợ chồng. Quá trình sàng lọc phôi nên được thực hiện dưới sự hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ. Phương pháp này có khả năng giúp các cặp vợ chồng biến giấc mơ làm cha mẹ thành hiện thực bằng cách chọn lựa phôi thai chất lượng, từ đó giảm nguy cơ dị tật và bệnh lý di truyền ở thai nhi, giúp trẻ ra đời khỏe mạnh và bình thường.

Xem thêm:

  • Xét nghiệm tế bào học là gì? Các loại xét nghiệm tế bào học
  • Xét nghiệm tầm soát ung thư xương: Đối tượng và các xét nghiệm cần thực hiện
  • Những thông tin bạn nên biết về phương pháp sàng lọc phôi tiền làm tổ

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Chủ đề: xét nghiệmThông tin sức khỏeKiểm tra sức khỏe

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *