Người có một quả thận bẩm sinh có sống được không? Những điều cần lưu ý

Người có một quả thận bẩm sinh có sống được không? Những điều cần lưu ý

Bạn đang đọc: Người có một quả thận bẩm sinh có sống được không? Những điều cần lưu ý

Thận là một cơ quan quan trọng, đóng vai trò đào thải độc tố và lọc máu cho cơ thể. Bình thường, mỗi cá nhân khi sinh ra đều có hai quả thận. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân mà có một số người chỉ có một quả thận. Vậy người có một quả thận bẩm sinh có sống được không?

Thận là cơ quan bài tiết chính trong hệ tiết niệu, đồng thời nó cũng đảm nhiệm vai trò lọc máu và các chất thải bị tồn dư trong cơ thể thông qua đường bài tiết. Một người có chức năng thận bình thường khi có hai quả thận cùng tồn tại và hoạt động khỏe mạnh. Vậy người có một quả thận bẩm sinh có duy trì được chức năng thận không? Tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây của Nhà thuốc Long Châu nhé!

Người có một quả thận bẩm sinh là gì?

Đa số các trường hợp thông thường, con người được sinh ra với hai quả thận, có vị trí nằm đối xứng ở hai bên cột sống và ở vùng dưới cùng của khung xương sườn. Tuy nhiên ở một vài trường hợp đặc biệt vẫn tồn tại người có một quả thận bẩm sinh. Tức là ngay từ khi sinh ra đã chỉ có duy nhất một quả thận. Hoặc khi sinh ra vẫn có đầy đủ hai quả thận, tuy nhiên chỉ có một quả thận là hoạt động bình thường, hiện tượng này được giới y học gọi là thiểu sản thận. Bệnh thường được bác sĩ phát hiện thông qua siêu âm, chụp X-quang hoặc trong quá trình làm phẫu thuật một số cơ quan khác gần thận.

Bên cạnh những người có một quả thận bẩm sinh thì vẫn còn những người chỉ có một quả thận do nhiều nguyên nhân khác nhau như:

  • Phải cắt bỏ một bên thận: Trường hợp này xảy ra ở người khi sinh ra có hai quả thận, nhưng trong quá trình sống gặp phải chấn thương hoặc mắc phải một số bệnh lý như bệnh ung thư, nhiễm trùng mủ thận,… do đó phải thực hiện phẫu thuật cắt bỏ thận.
  • Hiến thận: Một vài người thực hiện hiến một quả thận cho người tương thích cần thực hiện phẫu thuật ghép thận để duy trì sự sống.

Người có một quả thận bẩm sinh có sống được không? Những điều cần lưu ý 1

Người có một quả thận bẩm sinh là khi sinh ra chỉ có duy nhất một quả thận

Người có một quả thận bẩm sinh có sống được không?

Một cơ thể bị mất bộ phận không thể so sánh với một cơ thể hoàn chỉnh. Do đó, việc bị mất hay bị tổn thương thận không phải là điều đơn giản, điều này có thể dẫn đến nhiều nguy hiểm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. Tuy nhiên, trên thực thế dù là người có một quả thận bẩm sinh hay người chỉ có một quả thận sau khi cắt bỏ, họ vẫn khỏe mạnh, có thể sống, sinh hoạt và lao động như những người bình thường.

Theo một số kết quả nghiên cứu của các chuyên gia y tế công bố, khả năng thích ứng của cơ quan thận rất tốt. Khi một người có một quả thận bẩm sinh hay đã hiến cho người khác thì chỉ sau một khoảng thời gian ngắn (khoảng 2 – 3 tuần) quả thận còn lại sẽ tăng cường hoạt động và nâng cao công suất đến khoảng 70%. Sau một thời gian nữa, khi đã thích nghi tốt, công suất của thận có thể tăng cường hoạt động đến 75 – 85%. Do đó, một quả thận vẫn có thể duy trì hoạt động như của cả hai quả thận khi cơ thể được chăm sóc tốt.

Tuy nhiên, khi chỉ có một quả thận và phải hoạt động hết công suất, thì nó sẽ có xu hướng tăng kích thước để đảm bảo duy trì khả năng đào thải nước tiểu và lọc máu, đồng thời loại bỏ hết các chất cặn bã ra ngoài cơ thể. Thận bị tăng kích thước còn được gọi là phì đại. Tuy nhiên, đây chỉ là tình trạng thường thấy ở những người chỉ có một quả thận, do đó người bệnh không cần quá lo lắng vì vấn đề này không có khả năng gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh trong tương lai.

Người có một quả thận bẩm sinh có sống được không? Những điều cần chú ý 2

Người có một quả thận bẩm sinh vẫn có thể sống và hoạt động như người bình thường

Người có một quả thận bẩm sinh có thể chơi thể thao không?

Thận nằm sâu trong cơ thể và ít có khả năng bị tổn thương hơn não, cổ, gan hoặc lá lách. Do đó người có một quả thận bẩm sinh vẫn có thể chơi được hầu hết các môn thể thao. Tuy nhiên, cần dựa vào một số yếu tố để xác định bệnh nhân có thể chơi những gì như:

  • Tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện những trò chơi yêu cầu thể lực.
  • Tình trạng sức khỏe, nhất là tình trạng hoạt động của thận.
  • Mức độ cạnh tranh và nguy cơ có thể xảy ra khi bị tổn thương.

Người có một quả thận bẩm sinh cần lưu ý điều gì?

Những người chỉ có một quả thận dù là bẩm sinh hay phải cắt bỏ, hiến tặng trong quá trình sống vẫn có thể duy trì cuộc sống khỏe mạnh bình thường. Tuy nhiên, người bệnh không nên chủ quan, vì điều này vẫn có thể gây ra những ảnh hưởng nhất định. Do đó, người bệnh cần:

  • Thừa cân có thể gây áp lực lên cơ quan thận. Do đó rèn luyện sức khỏe và giữ gìn vóc dáng cân đối đóng vai trò quan trọng đối với người có một quả thận.
  • Thực hiện một lối sống lành mạnh: Tập thể dục hàng ngày, ăn ngủ đúng giờ giúp tăng cường sức khỏe và nâng cao hệ miễn dịch, giúp cho máu luôn được lưu thông tốt. Đồng thời thúc đẩy sự trao đổi chất diễn ra ổn định trong cơ thể.

Tìm hiểu thêm: Nóng gan gây nhiệt miệng có nguy hiểm không? Các phương pháp chữa trị đơn giản tại nhà

Người có một quả thận bẩm sinh có sống được không? Những điều cần chú ý 3
Thực hiện lối sống lành mạnh, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để đảm bảo chức năng thận
  • Có chế độ ăn uống khoa học: Không sử dụng các chất có khả năng gây kích thích như bia, rượu, cafe, thuốc lá. Bổ sung các thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng, rau củ quả và bổ sung đủ nước hàng ngày.
  • Khám sức khỏe định kỳ để đánh giá tình trạng hoạt động của thận và tình trạng cơ thể, làm các xét nghiệm chức năng thận để kịp thời phát hiện và xử lý những bất thường có thể xảy ra, tránh những nguy cơ không đáng có.
  • Kiểm tra huyết áp thường xuyên: Huyết áp có khả năng bị tăng lên cao khi cơ thể chỉ có một quả thận. Khi huyết áp tăng có khả năng gây tổn thương các vi thận và cầu thận làm suy giảm nghiêm trọng chức năng thận.

Người có một quả thận bẩm sinh hay phải cắt bỏ một quả thận khi còn nhỏ tuổi có thể gặp phải việc bị mất một số chức năng hoặc bị tăng huyết áp, rò rỉ protein từ thận vào nước tiểu. Protein trong nước tiểu có thể là dấu hiệu của sự căng thẳng đối với bộ lọc của thận và sự rò rỉ liên tục một lượng lớn protein từ thận có thể gây ra các vấn đề có liên quan đến thận.

Tuy nhiên điều này có thể được kiểm soát khi cho trẻ khám sàng lọc protein trong nước tiểu và thường xuyên theo dõi tình trạng huyết áp. Bên cạnh đó, việc bị mất một số chức năng thận ở người có một quả thận bẩm sinh thường rất nhẹ, vậy nên bệnh nhân vẫn có thể sinh hoạt bình thường và thậm chí sống rất thọ.

Người có một quả thận bẩm sinh có sống được không? Những điều cần chú ý 4

>>>>>Xem thêm: Tóc và lông mày có tác dụng gì? Yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành tóc và lông mày

Người có một quả thận bẩm sinh nên làm xét nghiệm theo dõi tình trạng thận định kỳ

Người có một quả thận bẩm sinh vẫn có thể sống và hoạt động bình thường như người có hai quả thận. Tuy nhiên cần kiểm tra sức khỏe thường xuyên, nhất là các xét nghiệm sinh hóa thận để đảm bảo an toàn, phát hiện và xử lý kịp thời nếu có biến chứng. Người có một quả thận bẩm sinh dễ gặp phải tình trạng cao huyết áp, do đó cần duy trì kiểm tra huyết áp thường xuyên để dễ dàng kiểm soát bệnh.

Trên đây là những thông tin bổ ích về chủ đề “Người có một quả thận bẩm sinh” mà Nhà thuốc Long Châu muốn chia sẻ đến bạn. Chúc bạn đọc có một sức khỏe tốt trong hành trình chăm sóc sức khỏe của bản thân và gia đình.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Chủ đề:dị tật bẩm sinhTrẻ sơ sinh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *