Thâm mắt bẩm sinh có chữa được không? Nguyên nhân và cách khắc phục tại nhà

Thâm mắt bẩm sinh có chữa được không? Nguyên nhân và cách khắc phục tại nhà

Quầng thâm mắt bẩm sinh là điều khiến nhiều chị em lo lắng vì nó ảnh hưởng đến thẩm mỹ khuôn mặt. Nhà thuốc Long Châu sẽ giúp bạn giải đáp người bị thâm mắt bẩm sinh có thể điều trị không cùng với nguyên nhân và biện pháp khắc phục tình trạng này tại nhà hiệu quả.

Bạn đang đọc: Thâm mắt bẩm sinh có chữa được không? Nguyên nhân và cách khắc phục tại nhà

Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng thâm mắt, tuy nhiên thâm mắt bẩm sinh lại do một số nguyên nhân xác định. Bài viết này sẽ gửi đến bạn về độ khả quan của việc điều trị thâm mắt bẩm sinh, nguyên nhân và những giải pháp điều trị tình trạng đó tại nhà hiệu quả.

Nguyên nhân của tình trạng thâm mắt bẩm sinh

Vùng da dưới mắt có tính chất khá mỏng manh và màu xanh phơn phớt do máu chảy qua vùng tĩnh mạch nhỏ dưới da. Một số nhân tố khác sẽ khiến vùng da này có màu sậm hơn. Thâm mắt khiến cho mọi người trông có vẻ già, mệt mỏi, uể oải. Tình trạng này khi xảy ra ở một số người thì chỉ hơi thâm và sẽ chấm dứt trong vài ngày, nhưng cũng có trường hợp màu sẫm hơn và tồn tại lâu, ảnh hưởng đến tâm lý và thẩm mỹ.

Thâm mắt bẩm sinh có chữa được không? Nguyên nhân và cách khắc phục tại nhà 1

Tình trạng thâm mắt bẩm sinh có nguyên nhân do di truyền

Các nguyên nhân gây thâm mắt bẩm sinh có thể kể đến là:

  • Di truyền: Nếu người trong gia đình bị thâm mắt thì bạn cũng có nguy cơ mắc tình trạng này.
  • Bệnh lý nội khoa: Vùng da dưới mắt thâm đen, có thể kết hợp phù thũng, bọng dưới mắt do các bệnh như gan, suy thận, viêm mũi dị ứng, thiếu máu…

Tình trạng thâm mắt bẩm sinh có thể chữa được không?

Thật may mắn là bạn có thể khắc phục tình trạng thâm mắt bẩm sinh. Để quá trình này đạt hiệu quả tốt thì bạn cần có chế độ sinh hoạt hợp lý, ngủ đủ giấc, hạn chế các chất kích thích gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Bên cạnh đó, trong thói quen ăn uống, bạn nên giảm hàm lượng muối. Nếu ăn quá mặn, khả năng cơ thể giữ nước sẽ giảm khiến cho vùng da dưới mắt càng khô và mỏng manh, thâm đen.

Ngoài ra, bạn cũng cần duy trì việc uống 2 lít nước mỗi ngày để cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể. Điều này không những giúp chữa thâm mắt mà còn cho làn da luôn ẩm mịn, phòng ngừa da khô bong tróc.

Thâm mắt bẩm sinh có chữa được không? Nguyên nhân và cách khắc phục tại nhà 2

Tình trạng thâm mắt bẩm sinh có thể chữa được

Phương pháp khắc phục thâm mắt bẩm sinh

Các phương pháp giúp khắc phục tình trạng thâm mắt bẩm sinh bạn có thể tham khảo và áp dụng bao gồm:

Dùng nguyên liệu tự nhiên đắp lên mắt

Các nguyên liệu tự nhiên, có thể tìm được trong căn bếp gia đình sẽ giúp bạn khắc phục thâm mắt hiệu quả. Một số nguyên liệu mang đến tác dụng tốt như:

  • Túi trà: Dùng túi lọc trà đã qua sử dụng để tủ lạnh, sau đó đắp lên mắt sẽ cải thiện đáng kể thâm mắt bẩm sinh. Trà có chứa thành phần gồm caffeine, chất chống oxy hóa giúp máu lưu thông tốt, thu nhỏ mạch máu, hạn chế tích nước dưới da. Do vậy, bạn hãy ngâm 2 túi trà đen hoặc trà xanh 5 phút trong nước nóng, sau đó để tủ lạnh 20 phút rồi mang ra đắp lên mắt 20 phút, sau đó rửa lại.
  • Chườm đá: Đá lạnh có lợi ích giảm sưng, giảm thâm mắt. Bạn hãy bọc viên đá vào khăn sạch rồi chườm lên mắt khoảng 20 phút.
  • Dưa chuột: Tác dụng của dưa chuột là dưỡng ẩm cho da, với thành phần nhiều vitamin K cùng các chất chống viêm tự nhiên, an toàn với làn da.
  • Khoai tây: Các chất kháng viêm và chất chống oxy hóa tự nhiên trong thành phần của loại củ này giúp giảm sưng, giảm viêm vùng da dưới mắt. Bạn hãy bào nhuyễn khoai tây, vắt lấy nước thoa lên vùng da dưới mắt trong 20 phút rồi rửa sạch.
  • Cà chua: Tác dụng của loại quả này là làm trắng và mềm da, loại bỏ quầng thâm dưới mắt dễ dàng. Bạn chỉ cần trộn 1 muỗng nước ép cà chua tươi với 1 muỗng nước cốt chanh rồi thoa lên vùng da dưới mắt, để trong 15 phút rồi dùng nước sạch rửa lại.

Tìm hiểu thêm: Dập lá lách bao lâu lành? Làm sao hồi phục?

Thâm mắt bẩm sinh có chữa được không? Nguyên nhân và cách khắc phục tại nhà 3
Túi trà đắp lên mắt sẽ giúp cải thiện quầng thâm

Dùng sản phẩm chăm sóc da vùng mắt

Những loại mỹ phẩm chăm sóc da được bày bán trên thị trường hiện nay cũng cho hiệu quả giảm thâm mắt bẩm sinh tích cực. Bạn nên:

  • Tẩy trang và rửa mặt sạch trước khi đi ngủ: Việc chăm sóc vùng da mỏng manh dưới mắt cũng góp phần giảm thâm mắt tốt. Tẩy trang và rửa mặt trước khi ngủ giúp làn da sạch sẽ, loại bỏ hết lớp bụi bẩn và cặn mỹ phẩm do trang điểm để lại. Một sản phẩm tẩy trang tốt sẽ giúp bạn thực hiện điều này.
  • Kem dưỡng da với thành phần retinol: Kem dưỡng da chuyên dụng sẽ giúp hình thành lớp collagen ngoài da, da sẽ dày lên, tăng cường độ đàn hồi, hạn chế thâm mắt.
  • Sản phẩm làm sáng da, kem chống nắng: Thành phần của những mỹ phẩm làm sáng da có chứa acid kojic, vitamin C, chiết xuất cam thảo với tác dụng giảm thâm. Ngoài ra, bạn nên dùng kem chống nắng dành riêng cho da mặt để tia cực tím không tác động đến vùng da dưới mắt gây thâm mắt.
  • Nước hoa hồng: Nếu bạn thường xuyên bị thâm quầng mắt thì có thể áp dụng cách ngâm nước hoa hồng, đặt lên mi mắt và thư giãn trong 15 phút, mỗi ngày thực hiện một lần trong 1 tháng để thấy được tác dụng.

Thâm mắt bẩm sinh có chữa được không? Nguyên nhân và cách khắc phục tại nhà 4

>>>>>Xem thêm: Những điều cần biết về hội chứng thiếu máu chi

Dùng kem dưỡng mắt hỗ trợ cải thiện quầng thâm dưới mắt

Xây dựng thực đơn ăn uống và vận động khoa học

Bên cạnh việc tác động vào các yếu tố bên ngoài thì việc ăn uống và vận động hợp lý cũng giúp cải thiện tình trạng thâm mắt bẩm sinh tốt. Bạn hãy tham khảo những lưu ý sau:

  • Uống nhiều nước: Mỗi ngày uống 2 lít nước sẽ giúp cơ thể giữ lại nước, đặc biệt là vùng da dưới mắt, từ đó hạn chế quầng thâm.
  • Bổ sung vitamin C: Cơ thể được cung cấp nhiều vitamin C sẽ giảm quầng thâm mắt, mang đến làn da sáng khỏe mạnh. Bạn có thể ăn nhiều trái cây chứa vitamin C như cam, ổi, dứa, chanh, các loại quả mọng, cà chua, đu đủ, xoài, cải xoăn, bông cải xanh, súp lơ…
  • Bổ sung sắt cho cơ thể: Thiếu hụt sắt sẽ khiến mắt bị thâm do hemoglobin trong máu bị vỡ, thiếu oxy gây nên các vết thâm dưới mắt. Bạn nên ăn nhiều thịt gia cầm, thịt bò. Trong trường hợp ăn chay, bạn có thể bổ sung những thực phẩm chứa vitamin B12 như rau bina, đậu, nho khô, đậu Hà Lan…
  • Hạn chế ăn những thực phẩm đóng hộp, thức ăn chế biến sẵn, thức ăn mặn, uống nước ngọt.
  • Ngủ đủ giấc: Mỗi ngày, bạn nên ngủ từ 7 đến 8 tiếng, từ 10 giờ tối và thức dậy vào lúc 6 giờ sáng. Khi ngủ, bạn nên kê gối cao sau đầu, nằm ngừa nhằm hạn chế tích tụ chất lỏng dưới bọng mắt gây sưng và thâm mắt.

Mong rằng những chia sẻ trên từ nhà thuốc Long Châu đã giúp bạn có được lời giải đáp cụ thể cho những vấn đề liên quan đến thâm mắt bẩm sinh. Bạn hãy xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh, có kế hoạch ăn uống khoa học để trẻ đẹp từ bên trong, từ đó các phương pháp khắc phục tại nhà sẽ mang đến hiệu quả tốt nhất.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Chủ đề:dị tật bẩm sinhTrẻ sơ sinh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *