Lưu lại ngay cách chữa lông mi quặm rất hiệu quả hiện nay

Lưu lại ngay cách chữa lông mi quặm rất hiệu quả hiện nay

Quặm mi là một vấn đề tưởng chừng vô hại nhưng có thể tạo ra nhiều rắc rối và ảnh hưởng xấu cho sức khỏe mắt. Vì vậy, hãy cùng khám phá ngay những cách chữa lông mi quặm rất hiệu quả hiện nay.

Bạn đang đọc: Lưu lại ngay cách chữa lông mi quặm rất hiệu quả hiện nay

Quặm mi là tình trạng lông mi mọc ngược vào mắt và gây ra nhiều phiền toái và ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như sức khỏe mắt của người bệnh. Nếu không được can thiệp, điều trị kịp thời thì tình trạng này thậm chí có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, hãy cùng tìm hiểu về quặm mi và các cách chữa lông mi quặm an toàn, hiệu để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

Lông mi quặm là gì?

Quặm mi là tình trạng lông mi mọc ngược hướng, đâm vào mắt và gây cọ xát, kích thích đối với nhãn cầu và vùng da xung quanh mắt. Những người bị quặm mi sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị tổn thương giác mạc nếu không được xử lý kịp thời.

Tình trạng quặm mi có thể xuất hiện ở mọi đối tượng, bao gồm cả trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, người trưởng thành và người cao tuổi. Mặc dù không phải là vấn đề quá nghiêm trọng nhưng quặm mi lại tạo ra cảm giác khó chịu và ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của người mắc phải. Tùy thuộc vào nguyên nhân, quặm mi ban đầu thường chỉ xảy ra ở một số lông mi nhất định hoặc tập trung ở một số vị trí cụ thể trên mắt. Nhưng nếu không xử lý triệt để lông mi quặm có thể lan rộng và gây ra các triệu chứng khó chịu cho người bệnh như:

  • Bận mắt, cộm mắt: Quặm mi sẽ tạo ra cảm giác có dị vật như cát, bụi trong mắt, khiến người bệnh luôn cảm thấy bị vướng và khó chịu.
  • Nhạy cảm với ánh sáng: Quặm mi sẽ gây kích thích nhãn cầu, làm cho mắt trở nên nhạy cảm hơn với ánh sáng, đặc biệt là ánh sáng mặt trời.
  • Mắt đỏ: Các lông mi mọc ngược sẽ gây tổn thương giác mạc, làm đỏ quanh mắt.
  • Ngứa mắt: Lông mi mọc ngược cũng sẽ gây ngứa mắt khi tiếp xúc với nhãn cầu hay các vùng da xung quanh. Từ đó khiến cho người bệnh cảm thấy khó chịu và dụi mắt nhiều hơn, gây tổn thương ở mắt, khô mắt.
  • Chảy nước mắt: Quặm mi sẽ gây chảy nước mắt nhiều do nhãn cầu và mắt đang bị kích thích.

Lưu lại ngay cách chữa lông mi quặm rất hiệu quả hiện nay 1

Lông mi quặm là tình trạng rất nhiều người gặp phải

Mặc dù quặm mi thường không đe dọa đến sức khỏe một cách nghiêm trọng và có thể được xử lý nhanh chóng bằng cách loại bỏ lông mi mọc sai hướng. Tuy nhiên, nếu tình trạng không được điều trị hoặc loại bỏ hoàn toàn thì mắt có thể bị tổn thương nặng và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Vì vậy chúng ta tuyệt tối không được phép chủ quan trước tình trạng này.

Nguyên nhân gây tình trạng lông mi quặm

Quặm mi có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau như bẩm sinh, do bệnh lý hay do tác động từ bên ngoài. Tuy nhiên dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến có thể gây quặm mi mà các bạn có thể tham khảo:

  • Bẩm sinh: Quặm mi bẩm sinh thường xuất phát từ khuyết tật cấu trúc sụn mi hoặc tăng sản cơ vòng mi. Tình trạng này sẽ có thể can thiệp xử lý khi trẻ lớn lên hoặc thậm chí cũng có thể tự biến mất.
  • Chấn thương ở mắt: Các chấn thương ở mắt, tại gần khu vực mọc lông mi có thể làm thay đổi hướng mọc của lông mi. Điều này rất dễ gặp ở các bệnh nhân đã từng thực hiện các phẫu thuật mắt.
  • Viêm bờ mi: Viêm bờ mi cũng có thể khiến mí mắt bị viêm, kích ứng, sưng to, từ đó tạo điều kiện cho lông mi mọc ngược.
  • Các bệnh lý về mắt: Các bệnh lý về mắt như nhiễm trùng do virus herpes tại mắt, đau mắt hột, lộn mí mắt hay các bệnh lý mãn tính khác cũng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng lông mi quặm nếu chúng gây ra các tổn thương xung quanh khu vực mắt và mí mắt.

Tìm hiểu thêm: Tình trạng máu tụ dưới màng cứng là gì? Dấu hiệu, cách chẩn đoán và phương hướng điều trị

Lưu lại ngay cách chữa lông mi quặm rất hiệu quả hiện nay 2
Lông mi quặm có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau

Xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp chúng ta có thể áp dụng phương pháp xử lý lông mi quặm một cách chính xác, an toàn và hiệu quả nhất.

Các cách chữa lông mi quặm hiện nay

Quặm mi có thể dễ dàng được loại bỏ bằng cách nhổ những lông mi bị mọc ngược đi. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tạm thời, để ngăn chặn sự tái phát của tình trạng này thì điều quan trọng nhất là tìm ra nguyên nhân gây bệnh và điều trị triệt để nguyên nhân đó.

Tuy nhiên, nếu đang gặp phải tình trạng lông mi mọc ngược thì các bạn cũng đừng quá lo lắng. Dưới đây là cách chữa lông mi quặm rất hiệu quả hiện nay đang được áp dụng rộng rãi:

  • Sử dụng thuốc mỡ kháng sinh: Theo chỉ định của bác sĩ, việc sử dụng mỡ kháng sinh có thể giúp kiểm soát nhiễm trùng và hỗ trợ quá trình điều trị lông mi quặm khá hiệu quả.
  • Băng dính lật bờ mi: Dùng băng dính lật bờ mi là phương pháp can thiệp tạm thời rất hữu hiệu. Việc sử dụng băng dính để giữ bờ mi ra xa nhãn cầu có thể giúp ngăn chặn lông mi mọc ngược đâm vào mắt và gây tổn thương mắt.
  • Phẫu thuật: Nếu tình trạng mi quặm của các bạn nghiêm trọng hơn và không thể xử lý bằng các phương pháp thông thường thì phẫu thuật có thể sẽ được các bác sĩ chỉ định thực hiện. Có 2 phương pháp phẫu thuật thường được áp dụng là phẫu thuật lạnh – sử dụng cách đóng băng để loại bỏ toàn bộ lông mi cùng nang lông mi bị quặm và phương pháp phẫu thuật tái định vị – thường được áp dụng nếu tình trạng quặm mi xảy ra ở khu vực lớn.

Lưu lại ngay cách chữa lông mi quặm rất hiệu quả hiện nay 3

>>>>>Xem thêm: Chảy máu tử cung bất thường ở phụ nữ: Làm thế nào để nhận biết?

Lông mi quặm có thể phải can thiệp bằng phương pháp phẫu thuật

Mặc dù quặm mi gây nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng tới thị lực hoặc sức khỏe mắt nhưng việc hiểu và xử lý nhanh chóng tình trạng này là rất cần thiết. Việc hiểu rõ thông tin nguyên nhân cũng như phương pháp điều trị là bước đầu tiên để chúng ta có thể bảo vệ cơ thể trước tình trạng quặm mi.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Chủ đề:lông quặmBảo vệ mắt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *