Lấy cao răng bằng máy siêu âm: Ưu điểm, quy trình và những lưu ý cần biết

Lấy cao răng bằng máy siêu âm: Ưu điểm, quy trình và những lưu ý cần biết

Lấy cao răng bằng máy siêu âm là phương pháp hiện đại giúp nhanh chóng loại bỏ lớp cao răng cứng đầu bám chặt vào chân răng. Phương pháp này được nhiều người ưa chuộng vì quá trình thực hiện không gây đau, không chảy máu cũng như không làm ảnh hưởng tới men răng.

Bạn đang đọc: Lấy cao răng bằng máy siêu âm: Ưu điểm, quy trình và những lưu ý cần biết

Cao răng có thể bám chắc cả phần trên và dưới đường viền nướu, tạo ra bề mặt xốp, thô ráp với vô số lỗ nhỏ li ti. Màu sắc của lớp cao răng thường đậm hơn so với màu men răng thông thường nên gây mất thẩm mỹ nếu chúng ta không sớm loại bỏ chúng. Đặc biệt, những người nghiện thuốc lá và nghiện cà phê hoặc trà, màu cao răng của họ có thể sẫm màu hơn nữa, tạo ra một lớp ố màu trên răng, rất mất thẩm mỹ.

Tầm quan trọng của việc lấy cao răng thường xuyên

Cao răng (hay còn gọi vôi răng) là thủ phạm cứng đầu gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe răng miệng. Cao răng được hình thành khi mảng bám, màng dính vi khuẩn, mảnh vụn thức ăn và khoáng chất không được loại bỏ kịp thời khỏi răng của chúng ta. Hỗn hợp này sau đó bị vôi hóa bởi một hợp chất muối có trong nước bọt được gọi là canxi photphat.

Lấy cao răng bằng máy siêu âm: Ưu điểm, quy trình và những lưu ý cần biết 5

Cao răng là những mảng bám chắc vào đường viền nướu

Do cao răng là những mảng bám rất chắc vào đường viền nướu nên bạn không thể tự lấy cao răng mà cần phải đến phòng khám nha khoa để được nha sĩ cạo vôi răng định kỳ. Hiện nay, bạn có nhiều lựa chọn trong việc lấy cao răng, bao gồm phương pháp lấy cao răng truyền thống và phương pháp lấy cao răng bằng máy siêu âm.

Với phương pháp truyền thống, nha sĩ sẽ dùng dụng cụ bằng tay tiến hành cạo, tách những mảng bám cứng đầu ra khỏi răng, đồng thời làm sạch răng, giúp răng sạch sẽ, trắng hơn. Trong khi đó, với cách lấy cao răng bằng máy siêu âm, nha sĩ sẽ dùng thiết bị cạo vôi răng tạo bước sóng siêu âm nhằm giúp phá vỡ các liên kết vôi răng, từ đó cao răng được tách ra khỏi bề mặt bám.

Cho dù bạn chọn phương pháp lấy cao răng nào thì theo khuyến cáo của nha sĩ cũng nên thực hiện định kỳ 6 tháng/lần. Việc lấy cao răng giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe răng miệng, cụ thể như:

Giúp răng trắng, sạch

Như đã đề cập bên trên, màu sắc của cao răng do nhiều yếu tố tích tụ nên sẽ có màu sậm hơn men răng bình thường, do đó khi cao răng bám càng nhiều càng gây ảnh hưởng tới vấn đề thẩm mỹ. Việc chúng ta lấy cao răng sẽ giúp hàm răng được sạch, khỏe và trắng đẹp hơn.

Khắc phục tình trạng hôi miệng

Tình trạng cao răng bám quá nhiều trong miệng sẽ gây trở ngại cho vấn đề vệ sinh răng miệng. Về lâu dài, khi vi khuẩn tích tụ ngày càng nhiều trong khoang miệng sẽ dẫn đến việc bị hôi miệng, hơi thở có mùi. Vì thế, việc lấy vôi răng thường xuyên, định kỳ sẽ giúp bạn giải quyết hiệu quả tình trạng hôi miệng, giúp hơi thở của bạn thơm tho.

Lấy cao răng bằng máy siêu âm: Ưu điểm, quy trình và những lưu ý cần biết 4

Lấy cao răng bằng máy siêu âm mang lại nhiều lợi ích trong việc chăm sóc sức khỏe răng miệng

Phòng ngừa bệnh răng miệng

Vi khuẩn cư trú trong cao răng là thủ phạm gây ra nhiều bệnh răng miệng khác nhau, bao gồm viêm nướu, viêm nha chu, xói mòn men răng, sâu răng, tụt nướu và lộ chân răng. Cạo vôi răng thường xuyên chính là một biện pháp phòng ngừa hiệu quả, ngăn chặn sự phát triển của những vi khuẩn này và bảo vệ sức khỏe răng miệng của bạn.

Bảo vệ răng và xương hàm

Cao răng tích tụ theo thời gian tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập sâu vào các mô răng và nướu. Hậu quả có thể khiến bạn đối mặt với nguy cơ mất xương hàm, răng lung lay và nguy cơ mất răng hàng loạt. Do đó, để có thể bảo vệ sức khỏe của răng và xương hàm, việc cạo vôi răng thường xuyên chính là lá chắn giúp bạn chống lại những nguy cơ này.

Phòng ngừa các bệnh khác

Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng, vi khuẩn cố thủ trong cao răng còn có thể gây ra các vấn đề sức khỏe khác như viêm amidan, đau họng, bệnh tim mạch. Bằng việc thực hiện cạo vôi răng định kỳ, bạn không chỉ bảo vệ nụ cười của mình mà còn góp phần mang lại sức khỏe tổng thể.

Tìm hiểu phương pháp lấy cao răng bằng máy siêu âm

Để lấy vôi răng, nha sĩ sẽ dùng dụng cụ nha khoa chuyên dụng giúp loại bỏ mảng bám vôi răng tích tụ quanh chân răng và thân răng. Có nhiều kỹ thuật được dùng trong lấy cao răng, trong đó phương pháp lấy cao răng bằng máy siêu âm được đánh giá có nhiều ưu điểm vượt trội hơn.

Tìm hiểu thêm: Chi phí cấy thiết bị hỗ trợ thất trái cho người suy tim là bao nhiêu

Lấy cao răng bằng máy siêu âm: Ưu điểm, quy trình và những lưu ý cần biết 3
Máy cạo vôi răng siêu âm dùng sóng siêu âm để loại bỏ mảng bám

Một số ưu điểm của phương pháp lấy cao răng bằng máy siêu âm:

Loại bỏ cao răng triệt để bằng siêu âm chính xác

Máy cạo vôi răng siêu âm sử dụng thế mạnh của sóng siêu âm để phá vỡ, loại bỏ các liên kết cao răng một cách hiệu quả. Kết quả là bạn sẽ nhanh chóng có lại hàm răng sạch bóng, trắng sáng hơn rõ rệt và không còn các mảng bám sẫm màu nữa.

Quy trình thực hiện nhanh chóng, tiết kiệm thời gian

Đối với những người bận rộn, ít thời gian thì phương pháp lấy cao răng bằng máy siêu âm là một chọn lựa phù hợp. Thủ thuật này được thực hiện nhanh chóng, thời gian khoảng từ 15 – 20 phút là bạn đã có thể tạm biệt những mảng bám cứng đầu.

Xâm lấn tối thiểu, đảm bảo an toàn

Việc sử dụng sóng siêu âm không chỉ hiệu quả trong loại bỏ mảng bám mà còn ít xâm lấn nên bạn không phải lo lắng về việc làm hỏng bề mặt răng hoặc gây chảy máu. Sau quá trình lấy cao răng bằng máy siêu âm, bạn cũng không bị hiện tượng ê buốt hay kích ứng do nóng/lạnh.

Lấy cao răng bằng máy siêu âm: Ưu điểm, quy trình và những lưu ý cần biết 2

Sóng siêu âm giúp làm sạch vôi răng mà không có bất kỳ xâm lấn nào

Hạn chế tình trạng tái bám

Sau khi thực hiện lấy cao răng bằng máy siêu âm, bạn sẽ không còn lo lắng về việc các mảnh vụn thức ăn tái bám vì phương pháp này giúp hạn chế sự tái bám dính của mảng bám, giữ cho răng của bạn sạch trong thời gian dài.

Lưu ý khi lấy cao răng

Chăm sóc sức khỏe răng miệng là việc vô cùng cần thiết. Bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo mỗi người cần xây dựng thói quen kiểm tra sức khỏe răng miệng, lấy cao răng định kỳ 5 – 6 tháng/lần.

Lưu ý không nên cạo vôi răng thường xuyên hơn 2 lần mỗi năm vì tác động của các dụng cụ khi vôi răng bám chưa nhiều sẽ ít nhiều làm ảnh hưởng tới nướu và chân răng, dẫn đến hiện tượng dễ chảy máu chân răng, răng ê buốt. Chỉ khi nào sự tích tụ mảng bám diễn ra quá nhanh và có sự chỉ định cụ thể của bác sĩ chuyên khoa thì chúng ta mới cần lấy cao răng với tần suất dày hơn.

Lấy cao răng bằng máy siêu âm: Ưu điểm, quy trình và những lưu ý cần biết 1

>>>>>Xem thêm: Đứt động mạch chủ: Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị

Nên định kỳ lấy cao răng 6 tháng/lần

Bên cạnh đó, để phòng ngừa mảng bám cao răng tích tụ nhanh sau khi lấy cao răng, mỗi người cần chủ động chăm sóc, giữ vệ sinh răng miệng đều đặn, hợp lý như sau:

  • Chải răng đúng cách 2 lần mỗi ngày vào mỗi buổi sáng và buổi tối. Tốt nhất bạn hãy chọn sử dụng loại bàn chải lông mềm, kem đánh răng có chứa Flour, và chải răng nhẹ nhàng theo chiều dọc để giúp răng được làm sạch hiệu quả, hạn chế làm men răng bị mài mòn.
  • Ngoài vệ sinh răng miệng đúng cách, bạn nên kết hợp dùng chỉ nha khoa, nước súc miệng để tăng cường hiệu quả làm sạch.
  • Hạn chế tối đa ăn những món ăn quá lạnh/nóng vì điều này sẽ càng khiến răng trở nên nhạy cảm, ê buốt hơn.
  • Hạn chế/kiêng ăn những món nhiều đường, bao gồm bánh kẹo, nước ngọt có ga,…. Những thực phẩm này không tốt cho sức khỏe răng miệng.
  • Tăng cường bổ sung các loại rau củ quả, trái cây tươi chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất lẫn chất xơ dồi dào vì chúng có lợi cho răng và nướu. Cà rốt, táo, cần tây, dâu tây,… là những thực phẩm còn có thêm khả năng giúp làm sạch răng.
  • Tránh hút thuốc, uống những loại thức uống làm răng sẫm màu như cà phê, trà đặc,… Chúng khiến cao răng tích tụ nhanh hơn.
  • Luôn tuân thủ thói quen thăm khám, kiểm tra sức khỏe răng miệng, cạo vôi răng 2 lần/năm để giúp làm sạch mảng bám trên răng, giúp răng luôn chắc khỏe, sạch bóng; đồng thời có thể phát hiện sớm và khắc phục kịp thời các bệnh lý răng miệng (nếu có).

Tóm lại, những mảng bám tích tụ ở chân răng quanh viền nướu là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, bạn cần chủ động giữ vệ sinh răng miệng, lấy cao răng định kỳ để giúp răng miệng sạch sẽ, không có mùi hôi cũng như không mắc phải các bệnh lý liên quan. Bạn có thể chọn phương pháp lấy cao răng bằng máy siêu âm vì nó có nhiều ưu điểm hơn so với kỹ thuật cạo vôi răng truyền thống.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Chủ đề:Siêu âmChẩn đoán bệnhKiểm tra sức khỏe

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *