Bị vôi hóa cột sống nên ăn gì? Top 5 thực phẩm tốt cho người bệnh vôi hoá cột sống

Bị vôi hóa cột sống nên ăn gì? Top 5 thực phẩm tốt cho người bệnh vôi hoá cột sống

Vôi hoá cột sống là hiện tượng lão hoá cơ xương khớp, xảy ra chủ yếu ở người trong độ tuổi trung niên. Tình trạng này gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh. Vậy bị vôi hoá cột sống nên ăn gì? Bài viết hôm nay của Nhà thuốc Long Châu sẽ bật mí cho bạn 5 loại thực phẩm tốt cho người bị vôi hoá cột sống.

Bạn đang đọc: Bị vôi hóa cột sống nên ăn gì? Top 5 thực phẩm tốt cho người bệnh vôi hoá cột sống

Bị vôi hoá cột sống nên ăn gì đang là chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm từ độc giả. Trước khi giải đáp thắc mắc này hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu sơ lược về tình trạng vôi hoá cột sống bạn nhé.

Tổng quan về tình trạng vôi hoá cột sống

Vôi hoá cột sống xảy ra khi có sự lắng đọng canxi, hình thành nên các mỏm ngang và mỏm gai của cột sống. Về bản chất, đây chỉ là kết quả của sự lão hoá cơ tự nhiên, song nếu người bệnh mắc bệnh lý về cột sống thì bệnh sẽ được thúc đẩy sớm hơn.

Trên thực tế, cột sống có thể bị vôi hoá ở bất cứ đoạn nào song 2 dạng vôi hoá cột sống thường gặp nhất đó là vôi hoá cột sống cổ và vôi hoá cột sống lưng. Tuỳ thuộc vào vị trí cũng như mức độ vôi hoá mà người bệnh vôi hoá cột sống có thể không có triệu chứng hoặc có triệu chứng ở các mức độ khác nhau.

Hai triệu chứng điển hình mà người bệnh vôi hoá cột sống có thể gặp phải là:

  • Đau cột sống: Vôi hoá cột sống nặng có thể gây chèn ép tủy sống và thần kinh từ đó ảnh hưởng đến các vùng cơ thể liên quan. Đau là triệu chứng thường gặp và cũng là triệu chứng nghiêm trọng nhất gây ra bởi vôi hoá cột sống. Cơn đau có thể xuất phát từ cổ sau đó lan xuống cánh tay, thắt lưng, thậm chí là lan xuống chân.
  • Rối loạn cảm giác: Do vôi hoá cột sống gây chèn ép dây thần kinh và tủy sống mà người bệnh bị vôi hoá cột sống có thể có rối loạn cảm giác tay, chân với các biểu hiện như nóng rát và tê bì bàn tay, bàn chân, cảm giác kiến bò… thậm chí dẫn đến tình trạng teo cơ.

Các triệu chứng đau và rối loạn cảm giác gây ra bởi tình trạng vôi hoá cột sống thường tăng lên khi thay đổi thời tiết hay vận động quá sức và thường giảm khi nghỉ ngơi, xoa bóp.

Bị vôi hóa cột sống nên ăn gì? Top 5 loại thực phẩm tốt cho người bệnh vôi hoá cột sống 1

Vôi hoá cột sống gây ra cho người bệnh không ít phiền toái

Bị vôi hoá cột sống nên ăn gì?

Đối với người bệnh vôi hoá cột sống, bên cạnh việc tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, người bệnh cần đặc biệt lưu ý về chế độ dinh dưỡng. Một chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh sẽ giúp bạn có hệ thống miễn dịch khỏe mạnh từ đó chống lại bệnh tật nói chung và các bệnh lý về xương khớp nói riêng.

Vậy bị vôi hoá cột sống nên ăn gì hay vôi hoá đốt sống nên bổ sung những loại thực phẩm nào để cải thiện các cơn đau nhức và giúp xương khớp trở nên chắc khỏe hơn? Dưới đây là top 5 loại thực phẩm người bệnh nên bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày:

Thực phẩm giàu canxi

Canxi là dưỡng chất có vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành cũng như phát triển hệ xương. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, có đến 99% lượng canxi được tìm thấy trong xương.

Theo các chuyên gia xương khớp, sự thiếu hụt canxi khiến cho xương khớp trở nên yếu, giòn, dễ bị chấn thương, thoái hoá thậm chí là gãy. Do vậy với những người có tổn thương về xương khớp cần bổ sung các thực phẩm giàu loại dưỡng chất này.

Một số loại thực phẩm giàu canxi có thể để đến như hải sản, trứng, sữa, các chế phẩm từ sữa, các loại hạt dinh dưỡng, rau xanh đậm…

Thực phẩm giàu protein

Protein là dưỡng chất không thể thiếu đối với cơ thể, nhất là người bệnh bị vôi hoá cột sống. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy sự có mặt của protein trong các loại thịt như thịt lợn, thịt gia cầm, thịt bò…

Ngoài ra, nước hầm xương sườn sụn hoặc xương ống cũng có chứa nhiều hợp chất tự nhiên tốt cho sụn khớp, chẳng hạn như chondroitin hay glucosamine.

Bị vôi hóa cột sống nên ăn gì? Top 5 loại thực phẩm tốt cho người bệnh vôi hoá cột sống 2

Thực phẩm giàu protein là câu trả lời cho câu hỏi bị vôi hoá cột sống nên ăn gì

Thực phẩm giúp bổ sung collagen

Về bản chất, collagen cũng là một loại protein có tác dụng làm chậm quá trình lão hoá đồng thời ức chế sự phát triển của gai xương. Không chỉ vậy, collagen còn rất tốt cho sức khỏe làn da, mạch máu và cơ bắp. Theo thời gian, collagen sẽ dần mất đi cùng với sự lão hoá tự nhiên của cơ thể. Chính vì thế, việc sử dụng các thực phẩm bổ sung collagen là điều vô cùng cần thiết.

Một số thực phẩm bổ sung collagen hoặc tốt cho quá trình sản sinh collagen, người mắc các bệnh lý về xương khớp có thể kể đến như: Ngũ cốc nguyên hạt, hạt đậu nành, các ngừ, trái cây có múi, rau củ có màu đỏ, hành tây, tỏi tây…

Thực phẩm giàu vitamin và chất xơ

Các loại rau xanh được coi là nguồn cung cấp chất xơ và vitamin lý tưởng, giúp hỗ trợ sức khỏe xương khớp. Đặc biệt là cà rốt – thực phẩm giàu vitamin A và E giúp bảo vệ bao khớp và đầu xương.

Bên cạnh đó, người bệnh vôi hoá cột sống cũng nên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin K2 chẳng hạn như rau bina, bông cải xanh hay phô mai… bởi vitamin K2 được chứng minh là có khả năng điều tiết canxi trong mô mềm di chuyển vào xương khớp.

Ngoài ra, các loại trái cây giàu vitamin C như cà chua, cam, chanh, ớt đỏ… cũng rất tốt cho người vôi hoá cột sống. Việc ăn các loại trái cây này không chỉ giúp phục hồi tế bào bị tổn thương mà còn giúp làm chậm quá trình thoái hoá đốt sống.

Tìm hiểu thêm: Kết quả siêu âm độ mờ da gáy 1.4 mm có bình thường không?

Bị vôi hóa cột sống nên ăn gì? Top 5 loại thực phẩm tốt cho người bệnh vôi hoá cột sống 3
Trái cây là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào

Sữa

Sữa là thực phẩm rất giàu dinh dưỡng cùng các chất vi lượng, đặc biệt là canxi. Chính vì thế, người bị vôi hoá cột sống nên sử dụng sữa. Đây là cách bổ sung khoáng chất tự nhiên và lành mạnh.

Bên cạnh sữa tươi, bạn có thể sử dụng thêm sữa bột hoặc sữa chua bởi chúng đều dễ hấp thu. Với người trưởng thành, mỗi ngày nên bổ sung từ 2 – 3 ly sữa.

Bị vôi hoá cột sống nên kiêng ăn gì?

Bên cạnh chủ đề bị vôi hoá cột sống nên ăn gì, bạn cũng cần quan tâm đến một số thực phẩm mà người bị vôi hoá cột sống nên kiêng để tránh làm cho tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. Theo đó, một số loại thực phẩm người bệnh vôi hoá cột sống nên tránh bao gồm:

Đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ

Đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ được nghiên cứu là chứa rất nhiều cholesterol gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe hệ xương khớp và tim mạch. Theo đó, người bệnh vôi hoá cột sống cần tránh xa các đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh để tránh làm trầm trọng thêm tình trạng vôi hoá cột sống.

Thực phẩm chứa nhiều đường hoặc muối

Ngoài các đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ thì người bị vôi hoá cột sống cũng cần hạn chế sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều đường và muối bởi thực phẩm chứa nhiều muối sẽ làm nặng thêm các triệu chứng của vôi hoá cột sống, còn thực phẩm chứa nhiều đường lại gây thừa cân béo phì, từ đó tạo áp lực cho xương khớp.

Rượu bia và nước có ga

Việc thường xuyên sử dụng bia, rượu có thể làm giảm mật độ xương, tăng nguy cơ béo phì, kích thích các cơn đau xuất hiện nhiều hơn với mức độ nặng hơn.

Trong khi đó, nước có ga có chứa hàm lượng cao axit photphoric – chất ức chế các tế bào sinh xương, khiến cột sống yếu hơn, dễ đau nhức và thoái hoá.

Bị vôi hóa cột sống nên ăn gì? Top 5 loại thực phẩm tốt cho người bệnh vôi hoá cột sống 4

>>>>>Xem thêm: Người bị đau dạ dày nên ăn gì? Thực đơn cho người đau dạ dày

Người bệnh bị vôi hoá cột sống cần hạn chế tối đa việc sử dụng rượu bia

Trên đây là toàn bộ những thông tin cơ bản xoay quanh vôi hoá cột sống và các thực phẩm liên quan. Hy vọng, qua bài viết này, bạn đọc có thể giải đáp được thắc mắc bị vôi hoá cột sống nên ăn gì và nên kiêng ăn gì để từ đó có thể có được một chế độ dinh dưỡng phù hợp. Cảm ơn bạn đã theo dõi bản tin sức khỏe hôm nay của Nhà thuốc Long Châu.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Chủ đề:Vôi hóa cột sốngBệnh xương khớp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *