Túi trống âm có phải là túi thai không?

Túi trống âm có phải là túi thai không?

Các thông tin trong bài viết này sẽ giúp bạn hiểu nắm bắt được túi trống âm là gì và túi trống âm có phải là túi thai không.

Bạn đang đọc: Túi trống âm có phải là túi thai không?

Chắc hẳn bạn đã từng nghe qua về cụm từ “túi trống âm”. Thế nhưng, không phải ai cũng hiểu rõ đây là gì. Bởi thế, không ít chị em có chung một thắc mắc túi trống âm có phải là túi thai không và nó hình thành như thế nào? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này và có câu trả lời cho những thắc mắc trên, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu qua các thông tin dưới đây.

Định nghĩa về túi trống âm

Túi trống âm là một thuật ngữ sử dụng trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh, đặc biệt là trong siêu âm. Khi siêu âm phát hiện túi trống âm trong buồng tử cung, bác sĩ sẽ thấy một vật thể bao gồm hai vùng:

  • Vùng trung tâm của vật thể không có hồi âm.
  • Vùng ngoại vi của vật thể có hồi âm.

Túi trống âm có phải là túi thai không 1

Túi trống âm là một thuật ngữ sử dụng trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh trong siêu âm

Túi trống âm trong buồng tử cung thường bao quanh bởi nội mạc, có vị trí lệch tâm so với trục niêm mạc tử cung. Các hiện tượng không hồi âm trong túi trống âm cho thấy rằng bên trong “chiếc túi” này có thể chứa một trong các loại chất lỏng, chất nhầy hoặc các chất khác nhau như bã đậu. Trong trường hợp mang thai, vùng không hồi âm thường tương ứng với khoang cơ thể bên ngoài phôi, trong khi vùng hồi âm có thể liên quan đến vòng nguyên bào nuôi thai.

Kích thước của túi trống âm sẽ thay đổi từ lớn đến nhỏ tùy thuộc vào tình trạng cụ thể, nhưng một trong những kích thước phổ biến nhất là có đường kính 5mm trong buồng tử cung.

Túi trống âm có phải là túi thai không?

Nhiều bạn gái đặt ra thắc mắc về việc liệu túi trống âm có phải là túi thai không và câu trả lời thường sẽ không chính xác 100%, bởi có thể là “có” hoặc “không.” Khi siêu âm phát hiện túi trống âm, chỉ có thể là dấu hiệu của nhiều tình trạng, trong đó bao gồm mang thai sớm. Tuy nhiên, để xác định một thai kỳ, bác sĩ cần đặt lịch làm siêu âm lại và dựa trên hình ảnh túi noãn hoàng, hình ảnh phôi thai, xét nghiệm nồng độ beta hCG trong máu và các yếu tố khác.

Tìm hiểu thêm: Trẻ 14 tháng biết làm gì? Sự phát triển của trẻ 14 tháng

Túi trống âm có phải là túi thai không 2
Túi trống âm có phải là túi thai không? Nó có thể là túi thai hoặc không, tùy từng trường hợp

Bên cạnh việc kiểm tra y tế, các chị em cũng có thể tự nhận biết xem bản thân có thể đang mang thai hay không dựa trên một số dấu hiệu và triệu chứng khác, bao gồm:

  • Chậm kinh;
  • Ngực sưng đau, những thay đổi về màu sắc và kích thước của nhũ hoa.
  • Thường xuyên tiểu tiện;
  • Mệt mỏi, buồn ngủ;
  • Xuất hiện chút máu âm đạo (màu hồng nhạt) kèm theo đau bên dưới bụng.
  • Buồn nôn, nhạy cảm với mùi vị.
  • Đầy hơi và khó tiêu;
  • Tăng thân nhiệt.

Tuy nhiên, túi trống âm cũng có thể liên quan đến các nhiều vấn đề khác như dịch nội mạc tử cung, dấu hiệu sớm của nhân xơ tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung,… Để xác định và điều trị chính xác, bạn nên thăm khám bác sĩ, thực hiện các xét nghiệm và siêu âm thêm.

Túi trống âm xuất hiện ở buồng trứng có sao không?

Như đã đề cập, việc phát hiện túi trống âm ở tử cung có thể liên quan đến một số tình huống khác nhau, cụ thể hơn:

Túi thai

Nếu bạn đang trong độ tuổi sinh đẻ, khi siêu âm phát hiện túi trống âm, có khả năng đó là dấu hiệu mang thai sớm. Tuy nhiên, để chắc chắn về thai kỳ, bạn cần thực hiện các xét nghiệm và theo dõi sự phát triển của thai kỳ qua thời gian.

Túi trống âm có phải là túi thai không 3

>>>>>Xem thêm: Kỹ năng sống cho trẻ mầm non mà phụ huynh cần biết

Nếu đang trong độ tuổi sinh đẻ thì túi trống âm xuất hiện là dấu hiệu mang thai sớm

Khối u tử cung

Túi trống âm cũng có thể liên quan đến sự hình thành của khối u ở tử cung. Đa phần các khối u tử cung lành tính và không gây hại cho sức khỏe hoặc khả năng sinh sản của phụ nữ. Tuy nhiên, khi khối u tử cung hoặc polyp phát triển lớn dần, có thể gây ra một số vấn đề và biến chứng:

  • Xuất huyết và thiếu máu: Các khối u và polyp dưới niêm mạc tử cung có thể gây ra kinh nguyệt không bình thường, xuất huyết kéo dài dẫn đến thiếu máu.
  • Chèn ép: Khối u tử cung có thể gây áp lực lên các cơ quan xung quanh như bàng quang, niệu quản, đại tràng và dây thần kinh, dẫn đến đau đớn, tiểu nhiều, ứ nước bể thận và táo bón.
  • Vô sinh và hiếm muộn: Các khối u tử cung và polyp ở tử cung có thể gây cản trở sự di chuyển và thụ tinh của tinh trùng, làm tổ và phát triển của thai nhi, dẫn đến vô sinh hoặc hiếm muộn.
  • Thoái hóa: Khối u tử cung có thể trải qua các biến đổi như thoái hóa kính, thoái hóa nang, hoại sinh vô khuẩn, hóa vôi, chuyển biến từ tính thành ung thư và nhiều vấn đề khác.

Trên đây là những thông tin giúp bạn trả lời cho câu hỏi liều rằng túi trống âm có phải túi thai không. Tóm lại, nếu bạn phát hiện bất kỳ triệu chứng hoặc vấn đề gì liên quan đến tử cung, bạn nên thăm khám bác sĩ để đảm bảo được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Xem thêm: Tiêm phòng cho bà bầu mang thai lần 2 có cần thiết không?

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Chủ đề:Thai sảnKinh nghiệm mang thai

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *