Thay van hai lá ở bệnh viện nào tốt nhất?

Thay van hai lá ở bệnh viện nào tốt nhất?

Thay van hai lá là phẫu thuật đòi hỏi sự chuyên môn cao, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như trang thiết bị hiện đại. Vì thế, lựa chọn thực hiện tại bệnh viện nào cũng là một quyết định vô cùng quan trọng. Vậy, người bệnh nên thay van hai lá ở bệnh viện nào tốt nhất?

Bạn đang đọc: Thay van hai lá ở bệnh viện nào tốt nhất?

Khi van tim hai lá gặp một số vấn đề như hẹp van, hở hoặc sa van tim cần phải được phẫu thuật. Trong khoảng thời gian chờ phẫu thuật, bệnh nhân có rất nhiều mối quan tâm như tình trạng sức khỏe, chi phí phẫu thuật, quy trình phẫu thuật,… Trong đó, tìm hiểu về nơi thay van hai lá ở bệnh viện nào tốt nhất cũng được chú trọng.

Bệnh van hai lá là gì?

Bệnh van hai lá là thuật ngữ để chỉ tình trạng thất thường của van hai lá, khi máu không thể lưu thông một cách thuận lợi. Van hai lá vốn dĩ nằm ở giữa tâm thất trái và tâm nhĩ trái. Chức năng chính là cho phép máu đi một chiều từ nhĩ trái xuống sang thất trái, qua van động mạch chủ vào động mạch chủ để đưa máu đi nuôi toàn bộ cơ thể. Khi van hai lá bị tổn thương do nguyên nhân nào đó, nó có thể đóng kín hoàn toàn và làm máu chảy ngược về tâm nhĩ.

Hiện nay, bệnh van tim hai lá được chia làm hai loại tổn thương:

  • Hẹp van hai lá: Là tình trạng van hai lá bị hẹp, không thể mở ra hoàn toàn khiến cho dòng máu khó lưu thông từ nơi tâm nhĩ trái xuống tâm thất trái.
  • Hở van hai lá: Là tình trạng van lá không đóng kín hoàn toàn, lúc mở, lúc đóng khiến cho dòng máu chảy ngược từ tâm thất về tâm nhĩ trái.

Thay van hai lá ở bệnh viện nào tốt nhất? 2

Hẹp hay hở van hai lá gây khó thở cho người bệnh

Triệu chứng nhận biết các bệnh van hai lá

Trước khi cùng tìm hiểu về vấn đề thay van hai lá ở bệnh viện nào tốt nhất, chúng ta sẽ giải đáp về các triệu chứng của các bệnh van hai lá nhé.

Triệu chứng lâm sàng

Các triệu chứng dễ gặp nhất ở người bệnh van hai lá chính là tình trạng đuối sức, mệt mỏi nhiều, khó thở đặc biệt khi gắng sức. Khi tình trạng bệnh đã nặng, người bệnh có thể được chẩn đoán mắc chứng suy tim, bệnh càng kéo dài thì tình trạng khó thở càng tăng dần. Ở một số trường hợp, người bệnh còn xuất hiện tình trạng ho ra máu (do bị phù phổi cấp), chân bị phù và có dấu hiệu bị tai biến mạch máu não.

Triệu chứng thực thể

Khi người bệnh được thăm khám, các bác sĩ có thể sẽ nghe thấy nhiều âm thanh bất thường. Đặc biệt là ở khu vực mỏm tim. Một số dấu hiệu âm thanh của bệnh van hai lá là: T1 (tiếng của hai van nhĩ thất đóng) đanh, tâm trương ở mỏm tim rung, T2 (tiếng của hai van động mạch chủ và van động mạch phổi đóng) mạnh hơn bình thường, loạn nhịp tim, T2 mạnh và tách đôi (hở van hai lá),…

Ngoài nghe tiếng tim, người bệnh còn có các dấu hiệu như gan to, phù hoặc phù toàn thân do suy tim gây ra.

Tìm hiểu thêm: Đậu mùa lây mạnh nhất ở giai đoạn nào? Triệu chứng tương ứng với từng giai đoạn của bệnh

Thay van hai lá ở bệnh viện nào tốt nhất? 3
Dựa vào nghe tiếng tim, bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh tình của tim

Phương pháp chẩn đoán các bệnh van hai lá

Khi được khám cận lâm sàng, các bác sĩ sẽ cần đến sự hỗ trợ của một số thiết bị hiện đại để có thể nghe tiếng tim cũng như thấy rõ ràng về tình trạng của bệnh. Từ đó, dễ dàng giải đáp cho câu hỏi thay van hai lá ở bệnh viện nào tốt nhất cho bệnh nhân.

  • Điện tâm đồ: Là phương pháp theo dõi hoạt động điện của tim. Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào từ nhịp xoang hay rung nhĩ sẽ dễ chẩn đoán được bệnh.
  • X-quang ngực: Người bị bệnh van hai lá sẽ thấy tim to hơn bình thường, các cung động mạch phổi bị phồng. Ngoài ra còn có tình trạng tăng áp phổi.
  • Siêu âm tim: Là biện pháp thăm dò rất quan trọng để chẩn đoán được bệnh lý. Kết quả siêu âm tim sẽ giúp bác sĩ đánh giá mức độ của tình trạng hẹp hay hở van hai lá. Đây cũng chính là cơ sở để bác sĩ đưa ra các phương pháp điều trị cho người bệnh. Có thể thực hiện phẫu thuật, sửa chữa hay thay thế van tim. Trong một số trường hợp ngoại lệ, người bệnh cần thực hiện thêm siêu âm tim qua thực quản để đánh giá kỹ hơn về mức độ tổn thương của bệnh.

Thay van hai lá ở bệnh viện nào tốt nhất?

Cuối cùng chúng ta đã đi đến phần giải đáp cho câu hỏi thay van hai lá ở bệnh viện nào tốt nhất. Các bệnh viện có thể thực hiện thay van hai lá đó là:

Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh

Là bệnh viện uy tín, chất lượng, luôn nằm trong top đầu các bệnh viện hàng đầu miền Nam. Trong suốt những năm vừa qua, bệnh viện Đại học Y dược đã thực hiện thành công hơn 200 ca phẫu thuật chỉnh sửa hoặc thay van tim ít xâm lấn. Vậy nên, nơi đây vẫn luôn được người dân tin tưởng thăm, khám và chữa bệnh.

Bệnh viện Chợ Rẫy

Bệnh viện Chợ Rẫy là bệnh viện đa khoa trung ương cấp quốc gia, khu vực miền Nam. Bệnh nhân mắc bệnh van hai lá khi được chẩn đoán và chỉ định phẫu thuật có thể điều trị tại Khoa Hồi sức Phẫu thuật Tim của bệnh viện.

Thay van hai lá ở bệnh viện nào tốt nhất? 4

>>>>>Xem thêm: Phương pháp trị nhức đầu không dùng thuốc an toàn dễ thực hiện

Bệnh viện Chợ Rẫy là một trong các câu trả lời cho thắc mắc thay van hai lá ở bệnh viện nào tốt nhất

Bệnh viện Thống Nhất

Cùng với bệnh viện Đại học Y dược và bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện Thống Nhất cũng bệnh viện thành công thực hiện các cuộc phẫu thuật thay van hai lá cho bệnh nhân. Tại bệnh viện này có khoa Tim mạch – Lồng ngực – Mạch máu với các bác sĩ có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn cao sẵn sàng thăm khám và chữa trị cho bệnh nhân mắc các vấn đề tim.

Bệnh viện Bạch Mai

Đây chính là nơi thực hiện cuộc phẫu thuật thay van hai lá bằng phương pháp nội soi đầu tiên của Việt Nam. Thay vì sử dụng phẫu thuật hở, phương pháp mổ nội soi được thực hiện tại đây được đánh giá có nhiều ưu điểm vượt trội hơn khi có vết mổ nhỏ, nhanh liền sẹo, có tính thẩm mỹ cao và không để lại các biến chứng sau khi mổ.

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội một trong những bệnh viện lớn tại miền Bắc. Nơi đây quy tụ nhiều giáo sư cùng các bác sĩ giỏi trong nhiều lĩnh vực trong cả nước. Bệnh nhân bị bệnh tim nói chung và hai van lá nói riêng có thể lựa chọn thăm khám và điều trị tại bệnh viện.

Địa chỉ thay van hai lá ở bệnh viện nào tốt nhất bạn có thể tham khảo một số gợi ý của chúng tôi. Chúc các bạn tìm được một bệnh viện theo đúng mong muốn nhé!

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Chủ đề:Tìm bệnh việnKhám sức khỏeSức khỏe tổng quátChẩn đoán bệnh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *