Cách phân biệt cao răng và mảng bám chuẩn xác

Cách phân biệt cao răng và mảng bám chuẩn xác

Cách phân biệt cao răng và mảng bám răng vẫn khiến nhiều người nhầm lẫn. Hãy cùng tham khảo nội dung bài viết dưới đây để tìm hiểu xem liệu hai khái niệm này thực chất có nhiều sự khác biệt như thế nào nhé!

Bạn đang đọc: Cách phân biệt cao răng và mảng bám chuẩn xác

Để phân biệt cao răng và mảng bám, đầu tiên bạn cần tìm hiểu tổng quan về hai thuật ngữ này.

Khái niệm cao răng và mảng bám răng

Cao răng và mảng bám là hai thuật ngữ với hai khái niệm hoàn toàn khác biệt mà nhiều người vẫn thường nhầm lẫn.

Cao răng

Tên gọi khác của cao răng là vôi răng. Đây là hiện tượng tự nhiên khi các khoáng chất như canxi và phosphate tạo thành một lớp cứng màu vàng hoặc trắng lên men răng. Việc hình thành cao răng chủ yếu liên quan đến gen di truyền, chế độ ăn uống.

cao-rang-va-mang-bam-phan-biet-2.webp

Tình trạng viêm lợi do cao răng

Vôi răng thường không gây vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe nhưng có thể khiến bạn gặp các nguy cơ về viêm lợi. Để kiểm soát tình trạng vôi răng hiệu quả, bạn nên có chế độ ăn uống khoa học, chăm sóc răng miệng đúng cách và thường xuyên thăm khám nha khoa định kỳ.

Mảng bám

Đây là sự tích tụ của một lớp màng mờ và kết dính trên bề mặt răng. Mảng bám hình thành chủ yếu từ vi khuẩn, tạp chất thức ăn, nước bọt. Tất cả tạo nên một môi trường lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển trong miệng.

Vi khuẩn phát triển khi thức ăn và đường tồn tại trong miệng, dần dần sinh ra mảng bám. Nếu không được loại bỏ đều đặn và đúng cách thông qua việc vệ sinh răng miệng thì mảng bám này có thể biến thành cao răng, gây nguy cơ cho răng và nướu.

Mảng bám không chỉ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển mà còn tăng nguy cơ của nhiều bệnh nha khoa như: Sâu răng, viêm nướu, hôi miệng. Bên cạnh đó, nếu mảng bám trở nên bị cứng hóa khiến việc loại bỏ trở nên khó khăn hơn, bạn bắt buộc phải gặp nha sĩ để có sự can thiệp phù hợp.

Vậy làm sao để ngăn chặn sự hình thành mảng bám? Câu trả lời đó là bạn cần tập trung chăm sóc sức khỏe răng miệng và nướu thông qua việc duy trì một lịch trình vệ sinh răng đều đặn, chải răng đúng cách, sử dụng chỉ nha khoa, thăm khám tại các cơ sở nha khoa định kỳ.

Tìm hiểu thêm: Xét nghiệm bệnh xã hội ở đâu TPHCM để có kết quả chuẩn xác nhất?

cao-rang-va-mang-bam-phan-biet-1.webp
Mảng bám đen do thức ăn

Phân biệt cao răng và mảng bám

Khái niệm của hai thuật ngữ này thường khiến người ta nhầm lẫn. Nhưng thực chất, mảng bám là nguyên nhân gây nên cao răng và mảng bám có tính mềm còn cao răng thì cứng hơn. Chúng ta có thể phân biệt cao răng và mảng bám thông qua các yếu tố:

Quan sát bên ngoài:

  • Mảng bám răng: Có màu trắng đục hoặc vàng nhạt lẫn với màu sắc của răng nên khó nhìn thấy bằng mắt thường. Kết cấu mảng bám răng như bã đậu, mềm và kết dính với nhau. Mảng bám này là nguyên nhân gây bệnh hôi miệng nếu không được làm sạch thường xuyên.
  • Cao răng: Có màu trắng ngà pha vàng, có khi có màu đen hoặc nâu (cao răng huyết thanh) do lợi bị chảy máu hòa lẫn với lớp cao vào răng. Kết cấu cao răng cứng như vôi và lấy ra ngoài thì nó giòn và dễ vỡ.

Cách xử lý:

  • Mảng bám răng: Chải răng thường xuyên và đúng cách.
  • Cao răng: Cần đền nha khoa để được thực hiện quy trình lấy cao răng.

Những tác hại của cao răng và mảng bám răng

Sau khi đã phân biệt cao răng và mảng bám, tiếp theo mời bạn cùng chúng tôi tìm hiểu tác hại của hai thành phần này nếu không được kiểm soát và xử lý đúng cách.

cao-rang-va-mang-bam-phan-biet-3.webp

>>>>>Xem thêm: Giải đáp thắc mắc: Nong hàm có đau không?

Cao răng và mảng bám không được xử lý sẽ gây nhiều bệnh lý răng miệng

Tác hại của cao răng:

  • Tăng nguy cơ sâu răng: Vôi răng là dấu hiệu men răng bị mất khoáng chất khiến bề mặt răng trở nên yếu đi. Điều này tăng nguy cơ hình thành sâu răng, gây tổn thương cho cấu trúc răng.
  • Răng trở nên nhạy cảm hơn: Men răng khi bị bám cao răng sẽ trở nên yếu và nhạy cảm hơn đối với những thức ăn, đồ uống ngọt, lạnh, chua hoặc cay. Tình trạng này khiến người mắc phải cảm thấy khó chịu và đồng thời làm giảm chất lượng cuộc sống hằng ngày.
  • Ảnh hưởng đến việc ăn uống: Nếu không được xử lý, cao răng có thể làm cho việc ăn uống của bạn bị đau đớn, từ đó dẫn đến chán ăn và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tác hại của mảng bám răng:

  • Mảng bám chứa nhiều vi khuẩn có thể dẫn đến tình trạng viêm nướu, thậm chí nhiễm trùng nướu. Tình trạng này nếu không được điều trị kịp thời nếu không có thể dẫn đến các vấn đề nha khoa.
  • Mảng bám chứa axit có thể gây những tác động tiêu cực lên men răng, làm mất khoáng chất và hình thành sâu răng. Điều này khiến cấu trúc răng bị suy giảm và gây đau đớn.
  • Mảng bám khi tích tụ nhiều có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn dẫn đến tình trạng hôi miệng.
  • Mảng bám gây ra các vết ố vàng hoặc nâu trên bề mặt răng làm mất thẩm mỹ, khiến bạn cảm thấy kém tự tin khi giao tiếp.

Tóm lại, việc phân biệt cao răng và mảng bám cần được nắm rõ. Mảng bám chính là nguyên nhân dẫn đến cao răng. Cả mảng bám răng và cao răng đều có thể gây nhiều vấn để cho răng và nướu. Để ngăn chặn tác hại của cả hai vấn đề, việc duy trì vệ sinh đúng cách và thăm khám bác sĩ nha khoa định kỳ là rất quan trọng nhằm phát hiện kịp thời các triệu chứng và có phương án giải quyết hiệu quả.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Chủ đề:cao răngChăm sóc răng miệng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *