Sáng ngủ dậy bị nhói tim do đâu?

Sáng ngủ dậy bị nhói tim do đâu?

Sáng sớm, khi vừa mới tỉnh dậy, nếu bạn cảm thấy một cơn nhói tinh tế ở vùng ngực, đừng xem nhẹ. Đây có thể là một dấu hiệu đáng lo ngại của nhiều vấn đề về sức khỏe tim mạch. Hãy cùng tìm hiểu thêm về sáng ngủ dậy bị nhói tim do đâu để bảo vệ sức khỏe tim của bạn.

Bạn đang đọc: Sáng ngủ dậy bị nhói tim do đâu?

Sáng ngủ dậy bị nhói tim là một trạng thái gây lo lắng mà nhiều người từng trải qua. Cảm giác này có thể là dấu hiệu của nhiều tình trạng khác nhau liên quan đến sức khỏe tim mạch. Viêm màng ngoài tim, viêm cơ tim, đau thắt ngực hay thậm chí là chấn thương ngực đều có thể gây ra triệu chứng này.

Sáng ngủ dậy bị nhói tim là gì?

Đau ngực sau giấc ngủ có thể là một triệu chứng đáng lo ngại, và nó có thể xuất hiện trong một số tình huống khác nhau. Thức dậy với cảm giác đau nhói ở vùng ngực vào buổi sáng có thể là một dấu hiệu của nhiều vấn đề y tế, bao gồm: Cơn đau tim (nhồi máu cơ tim cấp, tình trạng viêm nhiễm của màng ngoài tim, gây ra sự đau đớn ở vùng ngực. Viêm cơ tim là một tình trạng viêm nhiễm của cơ tim, và nó có thể gây đau ngực. Đau thắt ngực có thể xuất phát từ các vấn đề như xơ vữa động mạch, hoặc căng thẳng.

Sáng ngủ dậy bị nhói tim do đâu?

Đau ngực trong buổi sáng có thể là một triệu chứng đáng lo ngại

Theo bác sĩ John Higgins, từ Trung tâm Khoa học Y tế Đại học Texas tại Houston, Mỹ, thời gian cao điểm của cơn đau tim thường là vào khoảng 6h30 sáng. Lúc này, cơ thể thường tiết ra một lượng hormone căng thẳng gọi là chất ức chế hoạt hóa plasminogen, làm cho máu đặc hơn và khó lưu thông đến cơ tim và các cơ quan khác.

Ngoài triệu chứng đau ngực, các dấu hiệu khác của cơn đau tim bao gồm cảm giác yếu ớt, lâng lâng hoặc ngất xỉu, đau hoặc khó chịu ở hàm, cổ hoặc lưng, đau hoặc khó chịu ở một hoặc cả hai cánh tay hoặc vai, và hụt hơi.

Sáng ngủ dậy bị nhói tim do đâu?

Sáng ngủ dậy bị nhói tim có thể xuất hiện trong nhiều tình huống khác nhau và do rất nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm:

Viêm màng ngoài tim

Cơn đau ngực dữ dội và nhanh chói thường là một dấu hiệu phụ của viêm màng ngoài tim. Tình trạng này xuất phát từ sưng to và kích ứng của màng ngoài tim, lớp màng mỏng bao quanh tim. Cơn đau có thể trở nên nặng hơn khi nằm nghiêng hoặc thở sâu, làm gia tăng cảm giác khó chịu, nhất là khi nằm trên giường.

Triệu chứng này thường giảm đi khi người bệnh ngồi dậy hoặc cúi người về phía trước. Các triệu chứng khác có thể kèm theo bao gồm đau lan sang vai trái và cổ, ho, mệt mỏi, cảm giác yếu ớt, sưng chân, sốt nhẹ, nhịp tim nhanh, khó thở khi nằm, và đau khi nuốt.

Viêm cơ tim

Viêm cơ tim là một nguyên nhân khác có thể gây đau ngực vào buổi sáng. Nguyên nhân thường là viêm nhiễm do virus. Các triệu chứng thường kèm theo bao gồm đau nhói hoặc đau ngực, hụt hơi, cảm giác như có người đánh trống ngực, đau cơ hoặc khớp, mệt mỏi và không muốn ra khỏi giường vào buổi sáng.

Đau thắt ngực

Đau thắt ngực có thể là kết quả của hẹp động mạch vành, khiến cơ tim không nhận đủ máu và oxy cần thiết. Đau thắt ngực trở nên trầm trọng hơn vào buổi sáng do nhịp sinh học làm tăng sản xuất các hormone căng thẳng, làm cho tim bơm máu mạnh hơn và gia tăng cơn đau. Triệu chứng có thể bao gồm đau ở cánh tay, cổ, hàm, vai hoặc lưng, chóng mặt, mệt mỏi, buồn nôn, hụt hơi, và đổ mồ hôi.

Tìm hiểu thêm: Thuốc bôi viêm bao quy đầu dùng như thế nào?

Sáng ngủ dậy bị nhói tim do đâu?
Đau thắt ngực trở nên trầm trọng hơn vào buổi sáng

Chấn thương ở vùng ngực

Chấn thương hoặc căng cơ có thể gây ra đau ngực dữ dội, thường là đau cục bộ. Đau ngực do chấn thương có thể trở nên nghiêm trọng hơn khi ấn vào vùng bị tổn thương hoặc thực hiện một số động tác cụ thể. Điều này giúp phân biệt giữa đau ngực do vấn đề cơ bắp và đau ngực liên quan đến bệnh tim.

Vấn đề về phổi

Các vấn đề về phổi cũng có thể gây ra đau ngực vào buổi sáng. Tắc mạch phổi là nguyên nhân phổ biến, thường bắt đầu bằng cơn đau đột ngột, dữ dội, và trở nên nghiêm trọng hơn khi hít vào hoặc thở ra. Triệu chứng khác có thể bao gồm khó thở đột ngột, đau nhói không rõ nguyên nhân ở cánh tay, vai, cổ hoặc hàm, ho có hoặc không đờm lẫn máu, da nhợt nhạt, xanh xao, tim đập loạn nhịp, đổ mồ hôi, thở khò khè, cảm giác lo lắng, lâng lâng, ngất xỉu, hoặc bất tỉnh.

Cơn hoảng loạn

Cuối cùng, một số trường hợp đau ngực vào buổi sáng có thể là do tâm lý hơn là vấn đề thể chất. Lo âu hoặc hoảng loạn cũng có thể xuất hiện với triệu chứng tương tự như cơn đau tim. Nó có thể gây ra đau ngực, khó thở, và tim đập nhanh. Các triệu chứng khác có thể kèm theo bao gồm sự lo lắng cường độ cao, mất kiểm soát, đổ mồ hôi, run rẩy, ớn lạnh, buồn nôn, đau đầu, chóng mặt, lâng lâng hoặc ngất xỉu.

Dấu hiệu nguy hiểm khi đau nhói tim

Những cơn nhói tim bạn có thể tự giúp mình ổn định tình trạng bằng việc hít thở đều và nghỉ ngơi một lúc. Nhưng, quan trọng nhất là bạn phải biết nhận dấu hiệu cảnh báo, khi cần phải đến bệnh viện ngay lập tức. Dưới đây là một số tình huống bạn nên chú ý:

Cơn đau kéo dài trên 15 phút: Nếu đau tim không giảm đi sau một thời gian ngắn, đừng chần chừ, bạn cần đến bệnh viện để được xem xét kỹ hơn.

Cơn đau tim kèm theo triệu chứng đau đầu, chóng mặt, vã mồ hôi, buồn nôn: Những triệu chứng này có thể là dấu hiệu của vấn đề nghiêm trọng đòi hỏi sự can thiệp y tế ngay lập tức.

Sáng ngủ dậy bị nhói tim do đâu?

>>>>>Xem thêm: Xốp xơ tai có phải mổ không? Những điều bạn cần biết trước khi điều trị

Dấu hiệu nghiêm trọng cần sự can thiệp y tế ngay lập tức

Cơn đau tim có các dấu hiệu cảnh báo về nhồi máu cơ tim: Nếu đau lan rộng lên cánh tay trái, vai và cổ hàm, đây có thể là tín hiệu của việc máu không lưu thông đúng cách đến tim.

Bệnh nhân đau tim kèm theo sự khó thở, đau ngực mạnh: Đau tim kèm theo khó thở và đau ngực nghiêm trọng là dấu hiệu cần cấp cứu ngay lập tức.

Ngất xỉu: Nếu bạn trải qua tình trạng ngất xỉu sau cơn đau tim, đây có thể là một biểu hiện của những vấn đề về tim mạch hoặc thần kinh đòi hỏi sự can thiệp khẩn cấp.

Không nên xem thường cơn đau tim, bất kể thời gian kéo dài hay ngắn. Để đảm bảo sức khỏe và tính mạng của bạn, hãy luôn quan tâm đến những dấu hiệu này và tìm sự giúp đỡ y tế khi cần.

Xem thêm: Vì sao ngủ dậy bị chua miệng?

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *