Ăn cá nhiều có tốt không? Cá nào nên ăn và không nên ăn

Ăn cá nhiều có tốt không? Cá nào nên ăn và không nên ăn

Cá là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe và được khuyến khích nên ăn thường xuyên, kết hợp với chế độ ăn thịt thông thường. Tuy nhiên, liệu việc ăn cá nhiều có tốt không?

Bạn đang đọc: Ăn cá nhiều có tốt không? Cá nào nên ăn và không nên ăn

Cá có rất nhiều protein, chất béo thấp và giàu khoáng chất cho cơ thể. Một số loại cá béo còn là nguồn bổ sung axit béo omega 3, 6, 9 vô cùng dồi dào. Để biết ăn cá nhiều có tốt không, nên ăn loại cá nào và hạn chế loại cá nào, Nhà thuốc Long Châu mời bạn tham khảo bài viết sau.

Giải đáp: Ăn nhiều cá có tốt không?

Như bạn đã biết, cá rất tốt cho sức khỏe và đem đến nhiều lợi ích. Tuy nhiên nhiều người không khỏi lo lắng việc ăn cá nhiều có tốt không bởi việc lạm dụng loại thực phẩm nào cũng có thể gây nguy cơ hại sức khỏe. Theo chia sẻ từ nhiều chuyên gia dinh dưỡng, việc ăn cá nhiều không quá nguy hại, ngược lại, bạn có thể ăn cá mỗi ngày, ăn nhiều cá nhưng biết cân đối chế độ ăn uống sẽ đạt được rất nhiều lợi ích như:

Giảm nồng độ cholesterol trong máu: Ăn cá nhiều có tốt không? Ăn cá nhiều giúp cơ thể bổ sung dồi dào protein, iot và nhiều chất khoáng quan trọng khác. Hàm lượng omega 3 có trong các loại cá béo có thể hỗ trợ não bộ hoạt động khỏe mạnh, hiệu quả, ngăn ngừa nhiều chứng bệnh như suy giảm trí nhớ. Ngoài ra, thành phần vitamin D trong cá cũng hỗ trợ giảm lượng cholesterol có hại trong máu.

Ăn cá nhiều có tốt không? Cá nào nên ăn và không nên ăn

Ăn cá nhiều có tốt không? Chế độ ăn cá đều đặn giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch

Tăng sức khỏe tim mạch: Việc ăn cá đều đặn có thể giúp bạn có trái tim khỏe mạnh hơn đấy. Các nghiên cứu chỉ ra rằng thành phần dinh dưỡng trong cá có thể ngừa bệnh tim mạch, đột quỵ,… do ức chế nồng độ cholesterol trong máu, hỗ trợ mạch máu giãn nở tốt hơn để đưa máu đầy đủ đến các cơ quan, trong đó có não bộ.

Cải thiện thị lực: Nếu bạn đang phân vân liệu ăn cá nhiều có tốt không thì câu trả lời là có, ăn nhiều cá và kết hợp chế độ ăn uống cân bằng sẽ là chìa khóa để giúp mắt sáng khỏe hơn, phòng tránh nguy cơ mắc bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, khô mắt mỏi mắt,…

Tăng cường trao đổi chất: Một công dụng nữa của việc ăn cá bạn không nên bỏ qua, đó là hỗ trợ quá trình trao đổi chất tự nhiên của cơ thể diễn ra thuận lợi và hiệu quả hơn. Việc trao đổi chất tốt có tác động rất tích cực đến tốc độ lão hóa, khả năng chống oxy hóa tự nhiên của cơ thể.

Hạn chế ung thư đường tiêu hóa: Nói đến tác dụng của việc ăn nhiều cá thì không thể bỏ qua khả năng giảm nguy cơ ung thư đường tiêu hóa. Các nhà khoa học phát hiện chế độ ăn nhiều cá, ăn cá thường xuyên có thể giảm đến 40% nguy cơ ung thư đường tiêu hóa và một số vấn đề về tiêu hóa khác như đầy bụng khó tiêu, chướng bụng, rối loạn tiêu hóa,… Tỷ lệ ung thư ruột kết và ung thư tuyến tụy cũng giảm hẳn khi thực hiện chế độ dinh dưỡng lành mạnh, bổ sung thêm cá vào thực đơn.

Giảm tóc bạc sớm, ngừa lão hóa: Liệu rằng ăn cá nhiều có tốt không? Thực chất, DHA có trong cá rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt hỗ trợ chất xám, não bộ phát triển và khả năng kiểm soát hành vi, cảm xúc của con người được tốt hơn. Chính nhờ vậy mà ăn nhiều cá có tác dụng chống stress, trầm cảm – nguyên nhân khiến tóc bạc sớm và tăng tốc độ lão hóa.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ: Nếu bạn thường xuyên bị mất ngủ hoặc tỉnh giấc giữa đêm, hãy thử thêm cá vào bữa ăn nhiều hơn sẽ thấy tình trạng này được cải thiện rõ rệt đấy. Trong giá trị dinh dưỡng của cá có nhiều vitamin D giúp xương phát triển tốt, não bộ và thần kinh hoạt động tốt, hỗ trợ chữa chứng mất ngủ.

Tìm hiểu thêm: Những loại thực phẩm giàu iot nhất – Bí quyết cho sức khỏe tốt hơn

Ăn cá nhiều có tốt không? Cá nào nên ăn và không nên ăn
Cá giúp bổ sung vitamin D hỗ trợ cải thiện chất lượng giấc ngủ

Ăn cá mỗi ngày được không?

Như vậy, câu hỏi ăn cá nhiều có tốt không đã được giải đáp. Tuy nhiên nhiều người cũng đặt ra nghi vấn về việc ăn nhiều cá có lợi nhưng có thể ăn cá mỗi ngày hay không, điều này có gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe không? Nhìn chung, bạn có thể thêm cá vào thực đơn hàng ngày để tăng cường dinh dưỡng nhưng cần chú ý một số yếu tố.

Các loại cá như cá bơn, cá hồi đá, cá tráp, cá vược,… đều là những loại cá có nguy cơ nhiễm kim loại nặng khá cao, nếu ăn mỗi ngày hoặc ăn thường xuyên rất không tốt cho sức khỏe, thậm chí còn gây bệnh.

Thịt cá có nhiều dinh dưỡng và tốt cho cơ thể nhưng lượng calo thấp, ít gây tăng cân nên nếu bạn đang trong chế độ ăn kiêng, giảm cân có thể ăn 1 bữa cá trong ngày. Để đa dạng thêm các chất khác bạn cần chú ý tăng cường đa dạng thực phẩm, tránh ăn mãi 1 món hoặc 1 loại thực phẩm nhất định sẽ dẫn đến thiếu chất.

Một số loại cá nên ăn và không nên ăn

Câu hỏi ăn cá nhiều có tốt không đã được giải đáp, việc bổ sung cá thường xuyên đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe nhưng không phải loại cá nào cũng thực sự tốt. Bạn cần cân nhắc khi lựa chọn để bảo vệ sức khỏe của mình và người thân.

Những loại cá nên ăn: Bao gồm các loại cá béo giàu omega 3 và DHA để bổ sung dưỡng chất, đề phòng bệnh đột quỵ và Alzheimer. Các loại cá thịt nạc cũng rất tốt. Khi chọn mua cá, bạn nên ưu tiên các loại cá gồm cá hồi, cá mòi, cá cơm, cá trích, cá rô, cá tuyết, cá bơn,…

Ăn cá nhiều có tốt không? Cá nào nên ăn và không nên ăn

>>>>>Xem thêm: Tìm hiểu ưu điểm, quy trình cấy ghép trụ Implant Dentium

Cá hồi nói riêng và cá béo nói chung là nguồn bổ sung omega 3 rất tốt

Những loại cá nên tránh ăn nhiều: Một số loại cá có hàm lượng dư thừa thủy ngân khá cao như cá kiếm, cá cờ, cá kình,… đều không nên ăn quá nhiều. Ngoài ra bạn cũng nên hạn chế ăn cá thu hoàng đế, cá tráp cam,… vì không lành mạnh cho sức khỏe.

Hy vọng qua những chia sẻ trên đây từ Nhà thuốc Long Châu đã giúp bạn có được câu trả lời thích hợp về việc ăn cá nhiều có tốt không. Cá rất tốt nhưng để tận dụng toàn bộ lợi ích từ cá, bạn chỉ nên chế biến cá đơn giản, tránh sử dụng nhiều dầu mỡ, gia vị, nấu cá quá lâu,… gây mất chất, không tốt cho sức khỏe.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *