Vì sao nhổ răng khôn 3 ngày vẫn đau? Cách khắc phục là gì?

Vì sao nhổ răng khôn 3 ngày vẫn đau? Cách khắc phục là gì?

Khi phát hiện người bệnh có răng khôn mọc ngang, mọc ngầm, mọc lệch,… bác sĩ thường chỉ định nhổ răng khôn. Sau 3 ngày nhổ răng khôn, một số trường hợp vẫn còn bị đau. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến nhổ răng khôn 3 ngày vẫn đau, có nguy hiểm không và nên điều trị như thế nào?

Bạn đang đọc: Vì sao nhổ răng khôn 3 ngày vẫn đau? Cách khắc phục là gì?

Nhiều trường hợp sau khi nhổ răng khôn vẫn bị đau mà người bệnh không biết nguyên nhân vì sao. Người bệnh bắt đầu cảm thấy đau nhức ở vùng ổ răng sau khi thuốc gây tê được tiêm trước lúc nhổ răng hết tác dụng. Thông thường, cơn đau diễn ra trong vài ngày đầu tiên sau khi nhổ răng và dần dần biến mất sau khoảng một tuần. Thời gian hết đau răng khác nhau tùy vào cơ địa của người bệnh cũng như chế độ chăm sóc hậu nhổ răng của mỗi người. Vậy nếu người bệnh nhổ răng khôn 3 ngày vẫn đau có bình thường không?

Khi nào cần nhổ răng khôn?

Răng khôn có nhiều nguy cơ mọc lệch vì chúng thường mọc cuối cùng trên cung hàm. Tình trạng răng khôn mọc không đúng vị trí sẽ ảnh hưởng tới cấu trúc hàm, gây nên các bệnh lý về răng miệng. Do đó bác sĩ thường chỉ định nhổ răng khôn để hạn chế những biến chứng xấu xảy ra.

Vì sao nhổ răng khôn 3 ngày vẫn đau? Cách khắc phục là gì?

Bác sĩ sẽ chỉ định nhổ răng khôn để hạn chế những biến chứng xấu xảy ra

Cụ thể, bác sĩ sẽ khuyến khích bạn nhổ răng khôn nếu bạn thuộc một trong những nhóm trường hợp sau:

  • Răng khôn mọc lệch làm răng xung quanh đau nhức, khiến khả năng nhai giảm đáng kể.
  • Xuất hiện u nang quanh răng khôn, làm tổn thương xương hàm.
  • Răng khôn mọc ngầm, mọc lệch làm ảnh hưởng tới khuôn hàm.
  • Mô mềm ở chân răng bị viêm nhiễm.
  • Răng khôn bị sâu hoặc dẫn đến viêm nha chu.
  • Răng khôn có hình dáng bất thường, thức ăn nhồi nhét vào các răng bên cạnh.

Vì sao nhổ răng khôn 3 ngày vẫn đau?

Do vùng điều trị bị nhiễm trùng

Tình trạng nhổ răng khôn 3 ngày vẫn đau do những nguyên nhân phổ biến gồm:

  • Chưa khử khuẩn dụng cụ nhổ răng kỹ càng, triệt để.
  • Người bệnh vệ sinh răng miệng trước khi thực hiện thủ thuật chưa đúng cách.
  • Bác sĩ tay nghề kém và không có trình độ chuyên môn.
  • Quy trình nhổ răng không đúng kỹ thuật.

Vì sao nhổ răng khôn 3 ngày vẫn đau? Cách khắc phục là gì?

Nhổ răng khôn 3 ngày vẫn đau có thể do bị nhiễm trùng

Ngoài ra, nhổ răng khôn 3 ngày vẫn đau còn do thói quen sinh hoạt như:

  • Ăn thức ăn quá giòn, quá cứng, khiến vùng điều trị bị tổn thương hoặc khiến thức ăn rớt vào vùng điều trị, gây nhiễm trùng.
  • Vùng điều trị bị kích ứng do ăn đồ ăn quá cay nóng.
  • Vận động quá mạnh, tác động đến cục máu đông khiến vùng điều trị không được bảo vệ.

Cần lưu ý: Người bệnh sẽ gặp các biến chứng nghiêm trọng nếu tình trạng viêm nhiễm không được điều trị kịp thời. Đặc biệt nguy cơ nhiễm trùng máu rất nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh.

Do tác động vào ổ răng

Rất nhiều dây thần kinh và bó cơ tập trung tại răng khôn và răng hàm. Việc nhổ các răng này sẽ gây tác động nhất định đến vùng nướu ở chân răng, dẫn đến nhổ răng khôn 3 ngày vẫn đau.

Khi nhổ răng, các dây thần kinh sẽ truyền thông tin báo động đến não bộ về sự tác động từ bên ngoài cơ thể. Sau đó, não bộ sẽ điều khiển các dây thần kinh tạo ra các cơn đau để báo hiệu nhằm ngăn chặn các tác động lên vùng chân răng.

Ngoài ra, các yếu tố như tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, trang thiết bị, tay nghề của bác sĩ,… cũng ảnh hưởng không nhỏ đến thời gian kéo dài của cơn đau nhức của người bệnh. Thông thường, nhổ răng khôn gây đau từ 1 – 3 ngày.

Các biến chứng khác sau nhổ răng

Nhổ răng khôn là một thủ thuật phức tạp, yêu cầu bác sĩ thực hiện nhổ răng phải có chuyên môn và tay nghề cao. Tình trạng sức khỏe của bệnh nhân cũng phải đáp ứng những yêu cầu khi nhổ răng khôn. Nếu không, người bệnh sẽ gặp những biến chứng không mong muốn như sót chân răng, ảnh hưởng các dây thần kinh… khi nhổ răng khôn, khiến cơn đau sau nhổ răng kéo dài và thậm chí còn để lại nhiều tác hại đáng tiếc.

Nên làm gì sau 3 ngày nhổ răng khôn vẫn đau?

Nếu bạn rơi vào trường hợp bị đau sau khi nhổ răng khôn thì có thể áp dụng các cách khắc phục sau đây:

  • Chườm đá lạnh hoặc nước lạnh từ 10 – 20 phút. Tác dụng của hơi lạnh từ đá không chỉ giúp xoa dịu cơn đau mà còn làm đông vết máu nhanh chóng, thúc đẩy quá trình khô se vết thương nhanh hơn.
  • Để tránh nhiễm trùng và làm sạch vết thương, hãy súc miệng với nước muối loãng.
  • Người bệnh có thể dùng thuốc giảm đau nếu cơn đau quá dữ dội. Tuy nhiên, chỉ khi có chỉ định của bác sĩ, người bệnh mới được dùng thuốc giảm đau. Đặc biệt, chỉ nên dùng thuốc khi cơn đau răng ảnh hưởng đến sinh hoạt của người bệnh như ăn, uống,… và không nên quá phụ thuộc vào thuốc giảm đau.
  • Để cơ thể mau chóng phục hồi, hãy dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn.
  • Nếu cơn đau nhức kéo dài quá 3 ngày và không có dấu hiệu thuyên giảm, người bệnh nên nhanh chóng tới bệnh viện để được kiểm tra, chẩn đoán và có phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Tìm hiểu thêm: Có nên lưu trữ máu cuống rốn không? Điều cha mẹ muốn biết

Vì sao nhổ răng khôn 3 ngày vẫn đau? Cách khắc phục là gì?
Súc miệng với nước muối loãng để làm sạch vết thương, tránh bị nhiễm trùng

Làm gì để giảm đau sau khi nhổ răng khôn?

Nên ăn gì?

Sau khi nhổ răng nói chung và nhổ răng khôn nói riêng, người bệnh nên ăn một số món ăn sau đây để giảm đau và làm lành vết thương do nhổ răng nhanh chóng:

  • Chỉ nên dùng những thức ăn có kết cấu lỏng hoặc mềm vì chúng sẽ giúp hàm của người bệnh hạn chế hoạt động, từ đó giúp vết thương lành lặn nhanh hơn.
  • Ưu tiên những đồ ăn có tính mát như nước ép, sinh tố, sữa chua,… vì có tác dụng giảm đau cho người bệnh. Hơn nữa, sữa chua còn cung cấp lợi khuẩn, và nước ép, sinh tố trái cây sẽ cung cấp các loại vitamin và khoáng chất, giúp vết thương mau lành, hạn chế nhiễm trùng.
  • Ăn các thực phẩm giàu protein như thịt, cá, tôm, trứng,…

Không nên ăn gì?

Người bệnh nên hạn chế các món sau để giảm đau và nhanh lành vết thương:

  • Những đồ ăn quá lạnh hoặc quá nóng vì những món này cản trở vết thương ở vùng điều trị lành lại.
  • Các món ăn quá cứng vì chúng khiến người bệnh phải hoạt động cơ hàm với cường độ mạnh và tần suất nhiều. Điều này khiến thời gian cần chữa lành tại vùng điều trị của người bệnh kéo dài ra.
  • Không nên dùng những món ăn như đồ nếp, đồ ngọt, thịt gà, rau muống,… trong 1 – 2 tuần đầu sau khi nhổ răng để tránh tình trạng sưng tấy và nhiễm trùng tại vùng điều trị.
  • Tuyệt đối không hút thuốc lá và dùng đồ uống có cồn, có gas, caffeine,… ít nhất từ 24 – 48 giờ.

Vì sao nhổ răng khôn 3 ngày vẫn đau? Cách khắc phục là gì?

>>>>>Xem thêm: Sốt xuất huyết giảm bạch cầu có nguy hiểm không?

Tránh những đồ ăn quá nóng vì có thể khiến vết thương ở vùng điều trị khó lành

Như vậy, sau khi đọc bài viết trên, bạn đã biết nguyên nhân vì sao nhổ răng khôn 3 ngày vẫn đau và cách xử lý. Nếu cơn đau vẫn tiếp tục hơn 3 ngày thì người bệnh hãy đến gặp bác sĩ ngay để được kiểm tra tình trạng sức khỏe răng miệng và có hướng giải quyết kịp thời.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *