Bị rối loạn lo âu kiêng ăn gì? Những nhóm thực phẩm nên tránh khi bị lo âu, trầm cảm

Bị rối loạn lo âu kiêng ăn gì? Những nhóm thực phẩm nên tránh khi bị lo âu, trầm cảm

Bữa ăn hàng ngày có thể ảnh hưởng rất nhiều tới tâm trạng cũng như sức khỏe tổng thể. Nhiều người thắc mắc nếu bị rối loạn lo âu kiêng ăn gì? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu điểm qua một số nhóm thực phẩm nên hạn chế khi bị trầm cảm, lo âu thường xuyên nhé!

Bạn đang đọc: Bị rối loạn lo âu kiêng ăn gì? Những nhóm thực phẩm nên tránh khi bị lo âu, trầm cảm

Bị rối loạn lo âu kiêng ăn gì? Chế độ dinh dưỡng có mối liên hệ chặt chẽ tới sức khỏe tinh thần cũng như khả năng điều hòa cảm xúc tiêu cực. Trong đó, một số loại thực phẩm như đồ ăn chứa hàm lượng đường cao, rượu, bia, cà phê hay đồ ăn béo có thể làm suy giảm tinh thần. Ngược lại, một cốc sữa ấm hay ly trà xanh thơm ngon làm dịu tinh thần, đem lại cảm giác dễ chịu, thư giãn.

Thông tin về tình trạng rối loạn lo âu

Trước khi giải đáp băn khoăn rối loạn lo âu kiêng ăn gì, hãy cùng tìm hiểu một số thông tin về tình trạng này nhé! Rối loạn lo âu là một trong những tình trạng tâm lý phổ biến trên khắp thế giới, ảnh hưởng đến hàng triệu người.

Đây là một rối loạn cảm xúc đặc trưng bởi cảm giác lo sợ, căng thẳng mơ hồ, thường đi kèm với một loạt các triệu chứng thần kinh tự chủ. Điều này có thể gây khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người bệnh.

Bị rối loạn lo âu kiêng ăn gì? Những nhóm thực phẩm nên tránh khi bị lo âu, trầm cảm

Rối loạn lo âu thường xuyên gây suy giảm chất lượng cuộc sống

Người bị rối loạn lo âu thường trải qua cảm giác lo sợ và căng thẳng mơ hồ mà họ không thể đặt tên hoặc liên kết với một nguyên nhân cụ thể. Điều này làm cho họ cảm thấy không kiểm soát được tình trạng của mình.

Bên cạnh đó, hiện tượng này thường đi kèm với các triệu chứng thần kinh tự chủ như đau đầu, vã mồ hôi, hồi hộp, cảm giác thít chặt ở ngực, khô miệng, khó chịu ở thượng vị, bứt rứt hay không thể ngồi yên hoặc đứng yên một chỗ.

Lo âu thông thường trong đời sống thường có thể kiểm soát, thường xuất phát từ nguyên nhân cụ thể như trước một cuộc phỏng vấn công việc hoặc tình huống căng thẳng tạm thời. Ngược lại, rối loạn lo âu thường không thể kiểm soát, cảm giác lo sợ tồn tại một cách liên tục, thậm chí khi không có nguyên nhân cụ thể.

Rối loạn lo âu ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh trong cuộc sống của người bệnh. Tình trạng này có thể gây ra vấn đề về công việc, mối quan hệ gia đình và xã hội. Người mắc thường cảm thấy mệt mỏi, bất lực và không thể tham gia vào các hoạt động xã hội hoặc công việc một cách hiệu quả.

Rối loạn lo âu kiêng ăn gì?

Rối loạn lo âu là một tình trạng tâm lý phức tạp mà nhiều người phải đối mặt. Không chỉ tác động đến tâm trạng và tinh thần, tình trạng lo âu còn có thể bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống của bạn.

Bị rối loạn lo âu kiêng ăn gì? Những nhóm thực phẩm nên tránh khi bị lo âu, trầm cảm

Mắc rối loạn lo âu kiêng ăn gì

Dưới đây là những loại thực phẩm và thức uống nên kiêng ăn nếu bạn mắc rối loạn lo âu.

Đồ ăn chứa hàm lượng đường cao

Nếu được hỏi rằng rối loạn lo âu kiêng ăn gì thì không thể không nhắc tới đồ ăn chứa quá nhiều đường. Mức đường huyết tăng cao có thể ảnh hưởng đến tâm trạng.

Khi bạn tiêu thụ đường, cơ thể tạo ra một sự biến động lớn để thích ứng với mức đường huyết, đồng thời lượng protein được huy động giảm đi, từ đó làm giảm quá trình hoạt động khớp thần kinh.

Ngoài ra, đường cũng có thể gây ra sự suy yếu của hệ thần kinh, góp phần vào tình trạng trầm cảm. Đồng thời, chế độ ăn nhiều đường làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tiểu đường, sa sút trí tuệ.

Đồ uống có cồn

Lạm dụng đồ uống có cồn có thể gây rối loạn cho hệ thống thần kinh trung ương. Hệ thống thần kinh trung ương quan trọng trong việc điều phối thông tin, suy nghĩ và kiểm soát cảm xúc. Rượu có tác động gây trầm cảm, làm suy giảm khả năng của hệ thống thần kinh trung ương hoạt động một cách bình thường, điều này có thể làm tăng nguy cơ rối loạn lo âu.

Thực phẩm nhiều chất béo chuyển hóa

Các thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa có thể tăng nguy cơ trầm cảm. Chất béo chuyển hóa tăng nguy cơ làm tắc nghẽn động mạch, gây trở ngại cho luồng máu đến não. Chế độ ăn uống Địa Trung Hải, dựa vào dầu ô liu thay vì chất béo chuyển hóa, có thể giúp giảm nguy cơ mắc nhiều tình trạng sức khỏe, bao gồm rối loạn lo âu.

Cà phê gây rối loạn giấc ngủ

Caffeine có tác động rối loạn giấc ngủ, dễ gây mất cân bằng trong tâm trạng, cảm xúc. Người tiêu thụ cà phê thường khó ngủ hơn, đặc biệt nếu người dùng uống trước thời gian đi ngủ. Điều này có thể góp phần tăng nguy cơ mắc rối loạn lo âu.

Việc kiêng tiêu thụ cà phê cùng các thực phẩm và thức uống có tiềm năng gây trầm cảm, rối loạn lo âu giúp cải thiện tâm trạng cùng chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, hãy luôn thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi thay đổi chế độ ăn uống của bạn.

Tìm hiểu thêm: Lạm dụng tình dục gây ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý như thế nào?

Bị rối loạn lo âu kiêng ăn gì? Những nhóm thực phẩm nên tránh khi bị lo âu, trầm cảm
Cà phê có thể làm trần trọng cảm xúc tiêu cực và ảnh hưởng tới giấc ngủ

Nhóm thực phẩm giúp giảm lo âu

Ngược lại với câu hỏi rối loạn lo âu kiêng ăn gì thì có một số nhóm thực phẩm có thể cải thiện tình trạng này. Dưới đây là số loại đồ ăn, thức uống giúp người bị rối loạn lo âu cải thiện cảm xúc, làm giảm căng thẳng và lo âu.

Trà xanh

Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe. Chất chống oxy hóa này giúp giảm căng thẳng, đồng thời cải thiện tinh thần. Trà xanh đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để giúp thư giãn, hưng phấn. Một tách trà xanh có thể giúp bạn cảm thấy nhẹ nhõm và sảng khoái hơn trước những sự kiện gây căng thẳng.

Thịt cá hồi

Cá hồi và các loại cá giàu axit béo omega-3 có tác dụng tốt cho tâm trạng. Omega-3 có khả năng tăng cường hưng phấn trong não, giảm tác động của hormone gây căng thẳng. Chúng cũng giúp cải thiện khả năng hoạt động của não. Bổ sung cá hồi và các loại cá nhiều dầu vào chế độ ăn giúp làm giảm căng thẳng, lo âu hiệu quả.

Sữa

Sữa là một nguồn cung cấp canxi, vitamin A, D, chất chống oxy hóa và protein. Những thành phần này có thể giúp cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng. Canxi hỗ trợ hoạt động của tế bào thần kinh, trong khi vitamin D có vai trò quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng tinh thần. Một ly sữa ấm có thể làm bạn cảm thấy thoải mái và vui vẻ hơn.

Bị rối loạn lo âu kiêng ăn gì? Những nhóm thực phẩm nên tránh khi bị lo âu, trầm cảm

>>>>>Xem thêm: Một số tác hại khi hôn trẻ sơ sinh không phải ai cũng biết

Một cốc sữa ấm làm dịu tâm trạng căng thẳng hiệu quả

Tổng kết, chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến tình trạng rối loạn lo âu. Uống sữa, bổ sung cá hồi với omega-3, thưởng thức trà xanh kết hợp thực đơn ăn uống cân bằng có thể giúp cải thiện tâm trạng, đồng thời làm giảm căng thẳng và lo âu.

Tuy nhiên, hãy luôn thảo luận cùng bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi thay đổi chế độ ăn uống của bạn bởi mỗi cá nhân có thể có những phản ứng khác nhau đối với thực phẩm và thức uống.

Thông qua bài viết trên, Nhà thuốc Long Châu xin gửi tới quý độc giả câu trả lời cho băn khoăn “Bị rối loạn lo âu kiêng ăn gì?”. Mong bạn đọc đã biết được những nhóm đồ ăn, thức uống tăng căng thẳng tinh thần cùng loại thực phẩm điều hòa cảm xúc tốt hơn. Hãy tiếp tục đón chờ những bài viết mới của Nhà thuốc Long Châu về chủ đề sức khỏe tinh thần nhé!

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *