Huyệt dương cốc nằm ở vị trí nào? Bấm huyệt dương cốc có tác dụng gì?

Huyệt dương cốc nằm ở vị trí nào? Bấm huyệt dương cốc có tác dụng gì?

Trong số các huyệt đạo trên cơ thể, huyệt Dương Cốc có vai trò đặc biệt quan trọng. Châm cứu và bấm huyệt dương cốc có thể dùng để chữa nhiều bệnh trên cơ thể con người hoặc kết hợp với các huyệt đạo khác.

Bạn đang đọc: Huyệt dương cốc nằm ở vị trí nào? Bấm huyệt dương cốc có tác dụng gì?

Huyệt dương cốc là một trong những huyệt đạo của cơ thể. Huyệt Dương Cốc được ứng dụng rộng rãi trong y học và giúp điều trị bệnh hiệu quả. Vì vậy, hãy lựa chọn địa chỉ tư vấn và điều trị uy tín để thực hiện bấm huyệt chính xác và hiệu quả, loại bỏ bệnh tật và nâng cao sức khỏe tổng thể.

Huyệt dương cốc nằm ở vị trí nào?

Cơ thể chúng ta có các huyệt đạo dùng trong y học để cứu người, chữa bệnh và chẩn đoán bệnh, tổng cộng có 107 huyệt đạo. Khí luôn tồn tại bên trong và bên ngoài cơ thể con người. Nơi hai luồng không khí giao nhau được gọi là huyệt đạo. Các huyệt đạo được cố định ở nhiều bộ phận trên cơ thể, có tính lây lan. Khi bạn kích thích một huyệt đạo, các huyệt đạo liên quan cũng bị ảnh hưởng.

Huyệt dương cốc là huyệt đạo thứ năm của kinh tiểu trường thuộc hành hỏa. Đây là một trong những huyệt đạo quan trọng có ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Tên của huyệt đạo này có những ý nghĩa sau:

  • Dương: Là phần thuộc mặt ngoài, mặt bên.
  • Cốc là vùng thấp nằm giữa hai bên núi.

Huyệt dương cốc nằm ở vị trí nào? Bấm huyệt dương cốc có tác dụng gì?

Vị trí huyệt dương cốc

Huyệt dương cốc nằm ở vùng trũng giữa mỏm trâm của xương trụ, đầu dưới xương trụ và khe giữa xương. Chính vì vậy mà cái tên huyệt dương cốc ra đời. Huyệt dương cốc nằm bờ trong của cổ ngón tay, ở chỗ lõm giữa xương hạt đầu và đầu mỏm trâm của xương trụ. Da ở vùng huyệt đạo được điều khiển bởi đoạn dây thần kinh D1.

Bấm huyệt dương cốc có tác dụng gì?

Huyệt dương cốc là huyệt đạo quan trọng liên quan đến nhiều bộ phận trên cơ thể. Theo Đông y, huyệt này có tác dụng cải thiện nhiều bệnh lý trong cơ thể con người như ù tai, giảm thính lực, cứng cổ, tâm thần phân liệt. Vì vậy, việc bấm huyệt này không chỉ giúp điều trị tại chỗ cho người bệnh mà còn tác động tích cực đến hệ thống kinh lạc trên toàn cơ thể, đặc biệt trong việc chống lại nhiều bệnh tật như:

  • Điều trị tại chỗ: Huyệt này giúp điều trị các cơn đau ở khớp cổ tay, ngón tay, giúp bàn tay người bệnh linh động và hoạt động tốt hơn.
  • Điều trị theo kinh: Huyệt này còn có tác dụng làm giảm các cơn đau nhức sau cánh tay, đau cổ vai gáy, chữa ù tai, suy giảm thính lực.
  • Điều trị toàn thân: Bấm huyệt và châm cứu huyệt dương cốc còn có tác dụng chữa sốt không ra mồ hôi, trẻ bị tê liệt, lưỡi cứng, tổn thương dây thần kinh,…

Tìm hiểu thêm: Bà bầu uống trà xanh được không? Cần lưu ý gì khi sử dụng?

Huyệt dương cốc nằm ở vị trí nào? Bấm huyệt dương cốc có tác dụng gì?
Huyệt này dương cốc còn có tác dụng làm giảm các cơn đau nhức

Điều trị bằng huyệt dương cốc

Các huyệt đạo có vai trò quan trọng trong việc ảnh hưởng đến sức khỏe con người, đã được sử dụng từ xa xưa để điều trị bệnh và đã đạt được những kết quả xuất sắc. Để thực hiện châm cứu tại huyệt này, người bệnh cần đến cơ sở khám chữa bệnh thông thường uy tín với đội ngũ thầy thuốc có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm. Việc này nhằm xác định chính xác vị trí các huyệt đạo và thực hiện việc ấn, châm cứu lên chúng một cách an toàn và hiệu quả.

Thầy thuốc sử kim châm cứu vào huyệt sâu 0,3 – 0,5 thốn, cứu 3 – 5 tráng, sau đó ôn cứu trong 5 đến 10 phút. Số lần điều trị và thời gian điều trị phụ thuộc vào sức khỏe và mức độ nghiêm trọng của bệnh. Khi châm cứu vào huyệt dương cốc, thầy thuốc nên hướng dẫn người bệnh đặt úp lòng bàn tay nhẹ lên cẳng tay để thuận tiện cho việc châm cứu. Ngoài ra, thầy thuốc có thể kết hợp châm cứu với các huyệt đạo khác trên cơ thể để điều trị các bệnh khác như phối hợp cùng một số huyệt sau đây:

  • Huyệt trúc tân, thông cốc trong điều trị chứng điên cuồng.
  • Huyệt thái xung và huyệt côn lôn để điều trị chứng đau mắt đỏ cấp tính.
  • Huyệt chính dinh trong chữa đau hàm trên.
  • Có thể dùng kết hợp với huyệt thần môn để trị chứng cười điên cuồng.
  • Nếu người bệnh đau vùng răng dưới thì kết hợp với các huyệt tứ độc, nhị gian, dịch môn, thương dương.
  • Khi kết hợp với huyệt hiệp khê có thể chữa sưng má, khó mở miệng.
  • Huyệt côn lôn và uyển cốt kết hợp trị chứng co cứng ở tay.
  • Huyệt chi câu, uyển cốt, cách du, thân mạch phối hợp trị đau hông sườn.

Huyệt dương cốc nằm ở vị trí nào? Bấm huyệt dương cốc có tác dụng gì?

>>>>>Xem thêm: Suy thận có chữa được không?

Khi châm cứu vào huyệt này, người bệnh nên đặt nhẹ lòng bàn tay lên cẳng tay để dễ đâm kim

Lưu ý: Để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất, người bệnh nên lựa chọn thầy thuốc có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao khi lựa chọn bấm huyệt hoặc châm cứu tại huyệt dương cốc. Đồng thời, để đảm bảo sức khỏe tốt, người bệnh phải tuân thủ mọi chỉ định của thầy thuốc và có chế độ sinh hoạt, ăn uống, tập luyện khoa học.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về huyệt dương cốc. Đây là một trong những huyệt đạo trên cơ thể người có vai trò quan trọng trong điều trị bệnh lý bằng phương pháp bấm huyệt trong Đông y.

Xem thêm: Các huyệt ở cẳng chân và một số lưu ý khi bấm huyệt ở cẳng chân

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *