Bệnh Cancrum oris nguy hiểm như thế nào?

Bệnh Cancrum oris nguy hiểm như thế nào?

Cancrum oris, còn được gọi là noma là một bệnh nhiễm trùng hoại thư cấp tính của miệng và mặt. Đây là một căn bệnh cực kỳ nghiêm trọng và đe dọa trực tiếp đến tính mạng con người.

Bạn đang đọc: Bệnh Cancrum oris nguy hiểm như thế nào?

Cancrum oris hay noma có tên tiếng Việt là cam tẩu mã là một chứng bệnh nhiễm trùng hoại thư cấp tính. Nó gây tàn phá các mô trên khuôn mặt, đặc biệt là vùng miệng và xảy ra chủ yếu ở trẻ em suy dinh dưỡng. Cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu chi tiết về tính nguy hiểm của bệnh này ngay sau đây.

Tổng quan về căn bệnh cancrum oris

Cancrum oris (bệnh noma) thường bắt đầu với một vết loét nhỏ ở nướu hoặc má. Vết loét này có thể nhanh chóng lan rộng và gây hoại tử mô mềm và xương.

Bệnh cam tẩu mã có thể dẫn đến biến dạng khuôn mặt nghiêm trọng và thậm chí tử vong nếu không được điều trị kịp thời và hiệu quả. Nguyên nhân gây bệnh thường là do con người sống trong môi trường kém chất lượng, thiếu hụt dinh dưỡng đặc biệt là các loại vitamin hoặc thiếu nước.

Bệnh Cancrum oris nguy hiểm như thế nào?

Cancrum oris làm biến dạng mặt nghiêm trọng

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WTO) hàng năm có khoảng 140.000 trường hợp mới mắc chứng bệnh này. Trong đó 80% chủ yếu ở khu vực Châu Phi, còn lại là châu Á và có cả Việt Nam.

Một số triệu chứng đặc trưng của bệnh cancrum oris

Các triệu chứng của bệnh này thường xuất hiện một cách đột ngột và tiến triển nhanh chóng. Ban đầu, bệnh nhân mắc chứng bệnh này thường có biểu hiện mệt mỏi, suy nhược, sốt cao.

Bệnh Cancrum oris nguy hiểm như thế nào?

Cancrum oris khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, suy nhược cơ thể

Bên cạnh đó còn có các vết loét thường xuất hiện ở nướu hoặc má, có thể lan rộng sang các vùng khác của miệng và mặt. Vết loét có thể có màu đỏ, trắng hoặc đen và có thể gây đau đớn dữ dội. Vết loét miệng có thể gây chảy nước dãi nhiều và gây ra mùi hôi miệng khó chịu.

Ngoài ra, nếu để lâu thì căn bệnh này có thể gây biến dạng khuôn mặt ở trường hợp nặng. Đặc biệt, ở trẻ nhỏ, bệnh noma có thể làm cho trẻ khó ăn uống và khó nói chuyện.

Nguyên nhân gây ra bệnh cancrum oris

Chẩn đoán bệnh noma thường dựa trên các triệu chứng lâm sàng. Tuy nhiên, đôi khi bác sĩ có thể cần thực hiện các xét nghiệm bổ sung, chẳng hạn như xét nghiệm máu hoặc xét nghiệm mô, để xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh. Một số nguyên nhân chính thường gặp bao gồm:

  • Suy dinh dưỡng: Trẻ em suy dinh dưỡng, đặc biệt là thiếu vitamin A và các vitamin nhóm B, có nguy cơ mắc bệnh noma cao hơn.
  • Vệ sinh răng miệng kém: Vệ sinh răng miệng kém có thể dẫn đến viêm nhiễm, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây bệnh.
  • Hệ miễn dịch suy yếu: Hệ miễn dịch suy yếu do các bệnh lý như HIV/AIDS, sởi, bạch cầu,… cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh noma.
  • Nhiễm trùng vi khuẩn: Bệnh noma được cho là do sự kết hợp của nhiều loại vi khuẩn gây ra, bao gồm: Fusobacterium necrophorum, Prevotella intermedia, Borrelia vincentii, Porphyromonas gingivalis, Treponema denticola, Staphylococcus aureus và Streptococcus spp.

Tìm hiểu thêm: Ăn gì tốt cho bà bầu? Phụ nữ mang thai cần nhu cầu dinh dưỡng như thế nào?

Bệnh Cancrum oris nguy hiểm như thế nào?
Những đứa trẻ bị suy dinh dưỡng khiến nguy cơ mắc cancrum oris cao hơn

Bệnh noma nguy hiểm như thế nào đến sức khỏe người bệnh?

Đa số người mới bị bệnh này thường hay chủ quan vì không biết về sự nguy hiểm của căn bệnh này. Người bị bệnh có thể gây ra các biến chứng khác, chẳng hạn như viêm phổi, nhiễm trùng máu và suy giảm chức năng thần kinh.

Bệnh Cancrum oris nguy hiểm như thế nào?

>>>>>Xem thêm: Dấu hiệu nhận biết và phương pháp điều trị bệnh lỗ hoàng điểm

Biến chứng của cancrum oris gây viêm phổi

Nếu không được điều trị sớm, bệnh cam tẩu mã có thể dẫn đến biến dạng khuôn mặt nghiêm trọng bao gồm mắt, mũi, má, răng và môi. Trong những trường hợp nghiêm trọng, bệnh noma có thể dẫn đến tử vong, thường là do nhiễm trùng lan rộng hoặc suy dinh dưỡng.

Quá trình điều trị bệnh cam tẩu mã thường kéo dài từ 6 đến 12 tháng. Kết quả điều trị phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh và thời gian được điều trị. Trong những trường hợp nhẹ, bệnh có thể được chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, trong những trường hợp nặng, bệnh có thể để lại biến chứng cực kỳ nguy hiểm cho người bệnh.

Cách điều trị bệnh cancrum oris

Đây là một căn bệnh có tỷ lệ tử vong khá cao. Tuy nhiên, không phải là không có cách điều trị căn bệnh này. Để ngăn chặn được các biến chứng nguy hiểm từ bệnh noma cần phải được thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt. Khi mới phát hiện ra bệnh, thì người bệnh có thể thăm khám và hỏi ý kiến bác sĩ về việc sử dụng các loại kháng sinh. Kháng sinh được sử dụng để tiêu diệt vi khuẩn gây nhiễm trùng.

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh để điều trị đúng cách. Đối với trẻ em do sinh sống trong môi trường kém chất lượng, thiếu dinh dưỡng thì cần được bổ sung dinh dưỡng để giúp trẻ phục hồi sức khỏe.

Trong trường hợp kết hợp cả hai cách trên đều không hiệu quả thì phẫu thuật có thể được thực hiện để loại bỏ mô chết và tái tạo mô bị tổn thương. Phẫu thuật thường được thực hiện trong nhiều giai đoạn, bắt đầu với việc loại bỏ mô chết và nhiễm trùng, sau đó là tái tạo mô bị tổn thương.

Một số biện pháp phòng chống bệnh cancrum oris

Tình trạng vệ sinh răng miệng kém, suy dinh dưỡng và hệ miễn dịch suy yếu là những yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh noma. Cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh này là cải thiện vệ sinh và tăng cường các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Một số biện pháp cụ thể bao gồm:

  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ: Đánh răng hai lần mỗi ngày với kem đánh răng có chứa fluoride và dùng chỉ nha khoa ít nhất một lần mỗi ngày.
  • Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng: Đảm bảo cung cấp đủ vitamin A và các vitamin nhóm B cho trẻ.
  • Tiêm chủng đầy đủ: Tiêm chủng cho trẻ đầy đủ để phòng ngừa các bệnh lý có thể làm suy yếu hệ miễn dịch.
  • Thăm khám thường xuyên: Phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời. Tránh những biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Trên đây là những thông tin quan trọng về bệnh cancrum oris. Nếu bản thân hoặc người nhà mắc phải tình trạng trên, hãy thăm khám và điều trị sớm nhất có thể. Điều trị sớm luôn là tiêu chí hàng đầu để bảo vệ sức khỏe. Tham khảo thêm các bài viết mới nhất của nhà thuốc Long Châu để phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *