Huyệt Giác Tôn có tác dụng chữa bệnh như thế nào?

Huyệt Giác Tôn có tác dụng chữa bệnh như thế nào?

Huyệt đạo là những nơi có khí tụ lớn, thường nằm ở điểm giao nhau của nhiều đường kinh mạch. Huyệt Giác Tôn là huyệt thứ 20 của Tam Tiêu Kinh (TE 20), được sử dụng và có tác dụng chữa bệnh trong Đông y. Điều trị bệnh bằng bấm huyệt rất tốt cho cơ thể con người.

Bạn đang đọc: Huyệt Giác Tôn có tác dụng chữa bệnh như thế nào?

Huyệt Giác Tôn là một trong những huyệt đạo quan trọng giúp điều trị nhiều bệnh, đặc biệt là đau nhức, sưng tai, đau răng,… và rất dễ tìm thấy so với các huyệt khác. Vậy làm thế nào chúng ta có thể nhận biết vị trí, tác dụng của huyệt và cách thực hiện bấm huyệt?

Huyệt Giác Tôn ở vị trí nào?

Giác tôn là huyệt thứ 20 của Tam tiêu kinh. Tên gọi giác tôn có ý nghĩa là:

  • Giác: Là góc của hộp sọ.
  • Tôn: Có nghĩa là cháu và chỉ những tôn lạc.

Huyệt Giác Tôn là huyệt vị nằm gần góc thái dương, ngay phía trên đỉnh tai. Cụ thể, một phần tôn lạc bắt đầu từ huyệt vị này và kéo dài theo đường cong đến tận đáy má. Đó là lý do tại sao nó được gọi là Huyệt Giác Tôn.

Huyệt Giác Tôn có tác dụng chữa bệnh như thế nào?

Huyệt Giác Tôn là huyệt vị nằm gần góc thái dương, ngay phía trên đỉnh tai

Theo “Hội Nguyên”, giác tôn có nghĩa là góc trên của tai. Tôn ở đây có nghĩa là nó kết thúc ở phía dưới, trên vành tai trong. Khi một người mở miệng, bên trong sẽ nhìn thấy một phần trống rỗng gọi là giác tôn. Một cách khác để xác định huyệt đạo là áp sát tai vào tóc, dùng tay đè miệng há ra và quan sát chuyển động dưới bàn tay khi bạn nhai, đây là vị trí của huyệt đạo.

Huyệt Giác Tôn có tác dụng chữa bệnh như thế nào?

Huyệt Giác Tôn có tác dụng điều trị những tình trạng như khi tai bị nóng và sưng. Ngoài ra, nó có thể giúp giảm các triệu chứng như viêm tuyến mang tai, mờ mắt, đau bụng và đau răng. Ngoài ra, khi kết hợp với các huyệt đạo sau, Huyệt Giác Tôn còn có tác dụng chữa được nhiều bệnh như:

  • Kết hợp các huyệt: Huyệt Ê Phong, Nhĩ Môn, Phong Trì để chữa đau tai.
  • Sự kết hợp giữa Huyệt Tình Minh, Toản Trúc điều trị mắt đỏ sưng tấy gây đau nhức.
  • Sự kết hợp của Huyệt Khúc Trì giúp giảm viêm tuyến mang tai. Kết hợp với Huyệt Giáp Xa, điều trị chứng đau răng khó nhai. Kết hợp với Huyệt Tiểu Hải chữa viêm lợi đau răng.
  • Phối hợp Huyệt Túc Tam Lý điều trị mắt có màng.
  • Kết hợp Huyệt Phong Trì, Huyệt Thái Dương, Can Du, Cách Du điều trị viêm dây thần kinh thị giác.

Tìm hiểu thêm: Nang đám rối mạch mạc: Nguyên nhân và cách điều trị

Huyệt Giác Tôn có tác dụng chữa bệnh như thế nào?
Huyệt Giác Tôn có tác dụng điều trị những tình trạng như khi tai bị nóng và sưng

Cách châm cứu và một số lưu ý khi châm cứu Huyệt Giác Tôn

Tác động đúng vào các huyệt đạo mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, châm cứu đòi hỏi độ chính xác cao nên bạn nên tránh tự thực hiện tại nhà, vì kỹ thuật châm cứu không đúng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị.

Kí thuật thực hiện câm cứu Huyệt Giác Tôn: Châm xiên từ 0,3 – 0,5 thốn, cứu 1 – 3 tráng. Sau đó ôn cứu từ 5 đến 10 phút.

Chú ý trong trường hợp ngộ độc châm cứu rất dễ rơi vào trạng thái xung huyết não, sau đó hôn mê. Nên lúc này cần châm huyệt Tam Dương Lạc để giải cứu. Kỹ thuật này yêu cầu châm nông, độ sâu tối đa 0,5 thốn và kim hướng xuống dưới. Hãy tiến hành cẩn thận và nhẹ nhàng.

Khi áp dụng liệu pháp bấm huyệt vào các huyệt đạo bạn hãy lưu ý những điểm sau:

  • Bấm huyệt là một trong những phương pháp của Đông y nên người bệnh cần thực hiện liên tục trong thời gian dài và đảm bảo thời gian điều trị ít nhất 1 tháng để thấy được hiệu quả điều rõ rệt của bệnh.
  • Châm cứu, bấm huyệt vào huyệt vị mà tại vị trí đó không có vết thương hở và không ấn quá mạnh để tránh làm tổn thương cơ thể.
  • Không nên ăn uống quá nhiều, quá no hoặc quá đói trước khi thực hiện bấm huyệt.
  • Tránh uống đồ uống có chứa chất kích thích, chẳng hạn như cà phê hoặc trà, từ 6 đến 8 giờ trước khi bấm huyệt. Ăn bữa nhẹ 30 phút trước giờ thực hiện.
  • Tuyệt đối không tự bấm huyệt tại nhà hoặc nhờ người thân làm. Nếu chưa học chính xác các kỹ thuật và hiểu sâu về tác dụng của các huyệt đạo thì rất dễ bấm nhầm chỗ, có thể dẫn đến chấn thương hoặc biến chứng nguy hiểm.
  • Hãy lựa chọn trung tâm bấm huyệt có uy tín và kinh nghiệm. Những người thầy thuốc là những người được đào tạo chuyên môn sâu. Bạn không nên làm điều này ngay khi đến trung tâm bấm huyệt mà trước khi bắt đầu thủ thuật, bạn nên cần nghỉ ngơi từ 5 đến 10 phút để nhịp thở và huyết áp ổn định.
  • Điều trị bằng phương pháp bấm huyệt sẽ mất khoảng 10 đến 15 buổi. Nếu không thực hiện đủ số lần quy định thì hiệu quả điều trị không được đảm bảo. Hơn nữa, việc điều trị quá nhiều sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Ngoài ra, bạn nên dành đủ thời gian nghỉ ngơi giữa các buổi bấm huyệt.

Huyệt Giác Tôn có tác dụng chữa bệnh như thế nào?

>>>>>Xem thêm: Xét nghiệm đếm tế bào máu là gì? Có mấy cách đếm tế bào máu?

Điều trị bằng phương pháp bấm huyệt sẽ mất khoảng 10 đến 15 buổi

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về Huyệt Giác Tôn. Châm cứu bấm huyệt có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, để xác định rõ tình trạng, triệu chứng và nguyên nhân gây bệnh, bạn nên đến gặp trực tiếp bác sĩ chuyên khoa hoặc bác sĩ y học cổ truyền. Sau đó, đội ngũ y tế của bạn sẽ chẩn đoán và tư vấn cho bạn nếu bạn cần sử dụng phương pháp bấm huyệt để điều trị các triệu chứng của mình.

Xem thêm: Phương pháp bấm huyệt chân lưu thông máu

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *